Banner-Yamaha-Motorshow-2024-1150x250.gif
Banner-Yamaha-Motorshow-2024-400x300.gif

คลาส 150 cc ระหว่าง Honda CBR 150R VS Yamaha YZF-R15

cbr-150r-vs-r15
ว่าก็ว่ารถมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ในบ้านเรา…ตอนนี้กำลังดุเดือดและฮอตฮิตเป็นอย่างมาก  วันนี้เลยอยากจะจับเจ้ามอเตอร์ไซค์ที่อาจจะเป็นตัวเริ่มต้นของคนที่อยากจะมีพื้นฐานและฝึกฝนการขับขี่บิ๊กไบค์ที่ดีในอนาคตก็เป็นไปได้ ซึ่งในคลาส 150 ซีซีนี้ ณ ตอนนี้คงไม่มีค่ายไหนที่จะร้อนแรงไปกว่าสองค่ายนี้แล้ว นั่นก็คือ เจ้า Honda CBR 150R ของค่ายปีกนก และ Yamaha R15 ของค่ายสามแฉกนั่นเอง

yzf-r15-upper

บอกเลยว่าหลายๆ คนอาจจะเริ่มลังเล สำหรับการตัดสินใจว่าจะซิ้อรถมอเตอร์ไซค์คลาส 150 ซีซีของค่ายไหนดี ? ระหว่างเจ้า Honda CBR 150R หรือจะเป็นเจ้าตระกูล R Series อย่างเจ้า Yamaha YZF-R15 ที่มันถูกยกให้อยู่ในความร้อนแรง ในตระกูล R ทีเดียว

cbr-150r-01เริ่มกันเลยละกัน เราจะพาทุกท่านมาเปรียบมวยคู่นี้กันแบบตาต่อตา ฟันต่อฟันกันไป จะว่ามันไม่ได้รับความนิยม ก็ไม่ใช่ซะทีเดียว เพราะเหมาะสำหรับคนที่จะเริ่มต้นอยากจะมีพื้นฐานการขับขี่บิ๊กไบค์ได้ดีในอนาคตรวมไปถึงราคาที่ไม่สูงและไกลเกินที่จะเอื้อม คลาสนี้จึงเป็นคำตอบอันดับต้นๆ กันไป

cbr-150r-vs-r15-02

สำหรับการออกแบบและดีไซน์ของเจ้า Yamaha YZF-R15 นั่นต้องบอกเลยว่ามันได้รับการถ่ายทอด DNA มาจากรุ่นพี่ในตระกูล R ไม่ว่าจะเป็น R1 ในโฉมปีเก่าๆ ที่ยังคงมีมนต์เสน่ห์ความสวยงามผสมผสานกับดีไซน์ที่ลงตัวของ R6 ซึ่งนั่นหมายความว่า ไบค์เกอร์ทุกท่านที่ได้สัมผัสจะพูดเป็นเสียงเดียวกันว่านี่แหละคืออีกหนึ่งสุดยอดมอเตอร์ไซค์สายพันธุ์สปอร์ตที่พร้อมจะแข่งขันได้ในทุกเวลาที่เจอกับสนามแข่ง

cbr-150r-vs-r15-01

ทำไมถึงขนานนามมันว่าสายพันธุ์สปอร์ตที่พร้อมแข่งขัน เพราะมันนอกจากจะหล่อบาดใจแล้ว ยังมีสำนักข่าวหลายสำนักบอกว่ามันคือบิ๊กไบค์ที่ย่อส่วนลงมากันเลยทีเดียว เริ่มจากไฟหน้าที่ได้รับการออกแบบให้มีความสะดุดตาด้วยไฟหน้าแบบสองข้างคู่ตาเพชร ที่ยังคงความเข้มดุดันเอาไว้ รับกับตัวก้านไฟเลี้ยวที่แยกสวยออกมาจากแฟริ่งของตัวรถ แต่ก็ทำได้อย่างกลมกลืน ดูไม่ขัดกันแต่อย่างใด  นอกจากนี้ยังมีการออกแบบตัวชิลล์หน้าให้เข้ากับชุดแฟร์ริ่งด้านบทพร้อมให้ไบค์เกอร์ทุกท่านได้ทดสอบความเร็ว ความแรง ทุกครั้งที่อยู่บนตัวรถส่งให้คุณได้พุ่งทยานไปดังใจคุณคิดฝัน ถัดลงมาที่ด้านล่างหน่อย ก็จะเป็นในส่วนของตำแหน่งตัวแฮนด์บาร์ที่เรียกว่า มันเป็นสปอร์ตตั้งแต่กำเนิด เพราะหากใครได้ลองควบหรือขับขี่แล้วจะรู้สึกว่าตัวแฮนด์บาร์ที่ถูกจับยึดอยู่กับตัวกระบอกโช้คนั้นมันช่างให้ฟิลลิ่งการขับขี่เหมือนทุกสถานที่เป็นสนามแข่งกันเลยทีเดียว  ในส่วนของแผงหน้าปัดเรือนไมล์เอง ก็ออกแบบมาได้อย่างสวยงามพร้อมความคลาสสิคผสานกับความทันสมัย เรียกว่ารักพี่เสียดายน้อง จึงเอามาร่วมเข้าไว้ด้วยกันได้อย่างลงตัว แต่คงไว้ซึ่งการบ่งบอกข้อมูลต่างๆ ได้อย่างครบถ้วน

cbr-150r-vs-r15-03cbr-150r-vs-r15-04

ส่วนของทางฝั่งค่ายปีกนกเอง สำหรับการออกแบบและดีไซน์เจ้า Honda CBR150R มันก็มาพร้อมกับความเป็นมอเตอร์ไซค์แบบสปอร์ตที่ทำให้ขาซิ่งทั้งหลายหลงรักมันตั้งแต่แรกเห็น แต่เสียดายอยู่นิดหนึ่งว่า ตัวปรับโฉมใหม่ ที่ทางประเทศเพื่อนบ้านของเราอย่าง อินโดนีเซียปรับกันไปแล้วก็โฉม CBR 300R มาอยู่ใน CBR 150R แต่ไทยเรายังคงยืนยันดีไซน์และรูปลักษณ์แบบเดิมที่โฉมไฟหน้าจะมาแบบโคมเดียว  ที่ก็รับกับก้านไฟเลี้ยวด้านหน้าที่ดีไซน์เป็นรูปหยดน้ำได้อย่างลงตัว และก็ยังคงทำยอดขายได้อย่างต่อเนื่อง  ตามความสปอร์ตของตัวรถเอง ก็จะมาพร้อมกับชิวหน้าที่พร้อมจะให้ไบค์เกอร์ได้ก้มหัวเอียงตัวเวลาทดสอบการขับขี่หรือรีดสมรรถนะของมันออกมาอย่างใจสั่ง  พร้อมยังช่วยลดการปะทะของกระแสลมที่เข้ามา  ตัวแผงหน้าปัดของเจ้า Honda CBR150R ก็ยังจะมาพร้อมกับตัวเข็มวัดรอบเครื่องยนต์ที่ยังคงความคลาสสิคอยู่แต่แอบมีลูกเล่นเล็กๆ ด้วยตัววัดความเร็วแบบดิจิตอลที่ตำแหน่งล่างสุดของตัวเรือนไมล์ พร้อมบ่งบอกข้อมูลสำคัญต่างๆ ที่จำเป็นได้อย่างครบถ้วน
cbr-150r-vs-r15-06

cbr-150r-vs-r15-05

ถัดมากลับมาดูในฝั่งของค่ายสามแฉกกันบ้าง ในส่วนของดีไซน์ส่วนกลางและส่วนท้าย ไม่ว่าจะเป็นตัวถังน้ำมัน ที่หากจะเปรียบเทียบกับทั้งสองค่ายแล้ว ดูเหมือนจะขึ้นอยู่กับความชื่นชอบของแต่ละท่านกันแล้ว เพราะทางค่ายยามาฮ่าเอง จะมีการออกแบบให้มีรูปทรงที่เพรียวบางกว่าเจ้า CBR 150R ของค่ายปีกนกที่จะดูตัวถังแล้วอ้วนกว่านั่นเอง  ถัดมาในส่วนของเบาะนั่งทั้งในส่วนของผู้ขับขี่และผู้ซ้อนท้ายนั้น ด้วยความเป็นรถมอเตอร์สไตล์สปอร์ตทำให้ ต้องออกแบบมาอยู่ในตำแหน่ง 2 ตำแหน่ง ส่วนตำแหน่งของผู้ซ้อนท้ายก็จะอยู่ในระดับที่สูงกว่า   แต่ก็อย่างที่บอก ทางฝั่งของค่ายสามแฉก หากซ้อนท้ายจะรู้สึกถึงความสูงไปนิด เพียวบางไปหน่อย แต่นั่นก็ไม่ใช่ประเด็นหลักสำหรับคำตอบที่ผู้ใช้ต้องการความเป็นมอเตอร์ไซค์แข่งขันรุ่นใหม่นั่นเอง

cbr-150r-vs-r15-07

ส่วนอื่นๆ ที่โดดเด่นกว่าก็จะมีใน่ส่วนของไฟท้ายที่เจ้า Yamaha YZF-R15 ให้มาแบบจัดเต็มกับชุดไฟท้ายแบบ LED ดีไซน์คล้ายกับเจ้า R6 นั่นเอง  หากจะวัดกันในเรื่องของดีไซน์ ถือว่า Yamaha อาจจะเหนือกว่านิดหน่อย แต่ประเด็นสำคัญ ก็คือ ความชื่นชอบของไบค์เกอร์แต่ละคนจะเลือกเจ้าคันไหนเป็นคำตอบสุดท้ายนั่นเอง

อย่างลืมติดตามตอนที่ 2 ได้ที่นี่
คลาส 150 cc ระหว่าง Honda CBR 150R VS Yamaha YZF-R15 ตอนที่ 2
cbr-150r-vs-r15-08

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก : autocarindia.com
คลาส 150 cc ระหว่าง Honda CBR 150R VS Yamaha YZF-R15 ตอนที่ 2

Banner-Yamaha-Safe--Save-2024-400x300.jpeg