Banner-Yamaha-Motorshow-2024-1150x250.gif
Banner-Yamaha-Motorshow-2024-400x300.gif

ผลงานชิ้นแรกของ Triumph และ Bajaj จะเป็นคู่ต่อสู้ในตลาดของ Royal Enfield 750

Bajaj-Pulsar-220F-modified-into-retro-classic-in-Indonesia-7

หลังจากที่ทางค่ายมอเตอร์ไซค์ยักษ์ใหญ่จากประเทศอังกฤษที่ได้ตกลงเซ็นสัญญาร่วมมือกับค่ายรถมอเตอร์ไซค์จากประเทศอินเดียอย่าง Bajaj Auto ที่ไม่เพียงแต่ขยายฐานการผลิตของรถมอเตอร์ไซค์แล้วยังได้ร่วมกันพัฒนารถมอเตอร์ไซค์โมเดลใหม่ของทางค่ายอีกด้วย

https://www.rushlane.com/wp-content/uploads/2016/05/Bajaj-Pulsar-220F-modified-into-retro-classic-in-Indonesia-6.jpg

แน่นอนว่าเจ้ารถคันใหม่ที่ทางทั้งสองค่ายกำลังทำการพัฒนาอยู่นั้นจะมีรูปแบบ เครื่องยนต์ที่มีปริมาณกระบอกสูบที่อยู่ในระดับ Entry Class ที่มีพิกัดอยู่ประมาณ 200 – 300 ซีซี ส่วนรูปแบบของเจ้าโมเดลใหม่นั้นยังไม่ได้ระบุไว้อย่างชัดเจนว่าจะมาในรูปแบบของรถสปอร์ตหรือแนวทางไหนอย่างชัดเจน ซึ่งมีความเป็นไปได้เมื่อเราย้อนกลับไปในปี 2013 ที่งาน Eicma Show ที่ประเทศอิตาลีนั้น ทางค่าย Triumph ก็ได้ทำการโชว์ตัวของเจ้ารถมอเตอร์ไซค์สปอร์ตระดับ Entry Class 250 ซีซี ในรูปแบบของรถ Prototype หรือรถต้นแบบ ซึ่งอาจจะเป็นการพัฒนาที่ต่อยอดมาจากตัวต้นแบบนี้ก็เป็นไปได้


Triumph “Daytona 250 Prototype”

 

นอกเหนือจากรถในระดับ Entry Class ที่ทั้งสองค่ายจะร่วมมือกันพัฒนาแล้ว ยังมีข่าวลือออกมาอีกถึงความเป็นไปได้ที่จะมีรถในระดับ Middle Class ออกมาทำตลาดแข่งกับแบรนด์มอเตอร์ไซค์ที่ทำยอดขายได้สูงในประเทศอินเดียและเอเชีย อย่าง KTM และ Royal Enfield โดยคาดการณ์กันว่าจะนำเอาเจ้า  Bajaj Pulsar 200 มาขยับขนาดของเครื่องยนต์ให้มีขนาด 200 -500 ซีซี ซึ่งแน่นอนว่ามันจะกลายมาเป็นคู่แข่งตัวสำคัญของ 750 โมเดลใหม่ของทางค่าย Royal Enfield ที่กำลังวิ่งทดสอบเพื่อเตรียมเปิดตัวอย่างเป็นทางการในปลายปีนี้


Royal Enfield “750”

https://www.rushlane.com/wp-content/uploads/2016/05/Bajaj-Pulsar-220F-modified-into-retro-classic-in-Indonesia-1.jpg

แผนการแรกของ Triumph ที่ได้ร่วมมือกับทาง Bajaj นั้นก็เพื่อการต่อยอดขยายฐานการผลิตในประเทศอินเดีย ด้วยค่าแรงที่ใช้ต้นทุนที่ต่ำกว่าและได้กำลังในการผลิตที่มากเมื่อเปรียบเทียบกับจำนวนเงินที่จ่ายไป  โดยตลาดที่จะรองรับการผลิตจากประเทศอินเดียนั้นจะมุ่งเน้นมาที่ตลาดในประเทศแถบ ASEAN และประเทศในทวีป African และผลประโยชน์ที่ Bajaj จะได้รับก็คือการพัฒนาเครื่องยนต์ของตัวเองที่ปัจจุบันทำได้สูงสุดที่ 400 ซีซี แต่จะได้ขยับไปสู่คลาส 800 ซีซี ซึ่งก็เป็นการแลกเปลี่ยนที่ดูแล้วคุ้มค่ากับทั้งสองฝ่ายอย่างลงตัวทีเดียว


Bajaj “Pulsar Custom”

หากเรามองกันในแบบลึกๆ แล้วรถมอเตอร์ไซค์จากค่าย Triumph ที่วางขายในตลาดระดับสากลนั้นจะเริ่มต้นที่ขนาดเครื่องยนต์ 675 ซีซี ซึ่งมันก็จัดว่าอยู่ในระดับ Middle Class  ซึ่งการร่วมมือกับ Bajaj ครั้งนี้จะทำให้ Triumph กลายเป็นอีกหนึ่งค่ายมอเตอร์ไซค์ยุโรปที่จะลงมาจับตลาดรถมอเตอร์ไซค์ในระดับ Entry Class ตามหลังค่ายรถจากยุโรปที่ทำตลาดรถในระดับนี้อย่างยาวนาน เช่น KTM และ Benelli รวมไปถึง  BMW ที่ก็พึ่งเริ่มทำตลาดไปแล้วและได้ผลตอบรับที่ดีไม่น้อยทีเดียว สถานการณ์จะเป็นอย่างไรนั้นต้องติดตามกันต่อไปครับ

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก  www.rushlane.com

Banner-Yamaha-Safe--Save-2024-400x300.jpeg