Banner-Yamaha-Motorshow-2024-1150x250.gif
Banner-Yamaha-Motorshow-2024-400x300.gif

รีวิวทดสอบ 2018 Ducati Panigale V4S จาก MCN

ducati-panigale-v4

หลังจากเปิดตัวอย่างเป็นทางการแบบวงกว้างและในประเทศไทยไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วสำหรับรถมอเตอร์ไซค์ Super Bike โมเดลใหม่ล่าสุดของค่าย Ducati กับเจ้า Panigale V4 และ V4S ซึ่งแน่นอนว่ามีเพื่อนๆ หลายคนให้ความสนใจอยู่ไม่น้อย และพวกเราทีมงาน GreatBiker ก็อยากจะทดลองดูสักครั้ง ถึงประสบการณ์ใหม่ที่ทางค่ายสีแดงนำเสนอสู่สาธารณะชน

ล่าสุดทางเว็บไซต์ดังอย่าง MCN (Motorcyclenews.com) ได้ทำการทดสอบเจ้า V4S คันงานซึ่งทางเราก็ได้เห็นถึงประโยชน์ที่น่าสนใจของบทความนี้ เลยอยากจะแปลมาให้เพื่อนๆได้อ่านกันครับ

พละกำลัง
ต้องบอกเลยว่าเจ้า Ducati Panigale V4S คันนี้มีพละกำลังถึง 211 Bhp ที่เพลาข้อเหวี่ยงของเครื่องยนต์รูปแบบใหม่ที่ได้รับการพัฒนาจากทีมงานแข่งขัน MotoGP ของทีม Ducati ซึ่งแน่นอนว่าเราจะต้องทดสอบให้ได้ข้อมูลตัวเลขจริงๆ ของมัน ซึ่งการทดสอบบน Dyno ของเราได้รับความอนุเคราะห์จาก BSD Performance โดยผลทดสอบที่ได้คือ 198.6 Bhp ที่ล้อหลัง ซึ่งมันถือว่าเป็นรถในระดับ Mass – Product ที่มีพละกำลังสูงที่สุดในคลาส 1000 ซีซี ซึ่งเจ้าเครื่องยนต์ใหม่ Demosedici Stradale 90 องศา V4 นั้นแสดงออกได้ถึงศักยภาพที่เหลือล้น ถึงแม้นว่ะมีขนาดเครื่องยนต์ที่เล็กกว่าเจ้าโมเดลเก่าอย่าง Panigale 1299 อยู่ 182 ซีซี แต่กลับเดินรอบเครื่องยนต์ได้อย่างรวดเร็วและราบลื่นกว่าอย่างเห็นได้ชัด ทั้งนี้อาจจะมีข้อแตกต่างกันที่จำนวนของลูกสูบที่โมเดลเก่านั้นมีเพียง 2 ลูกสูบเท่านั้น


Vedio ทดสอบ Ducati Panigale V4S บน DYNO

ความเร็วและแรง
เราได้ทำการทดสอบวิ่งในสนามจริง Bruntingthorpe Proving Ground  ด้วยสนามที่มีทางตรงความยาวเท่ากับ 2 ไมล์ (ประมาณ 3.2 กิโลเมตร) ซึ่งเป็นสนามทดสอบที่ทาง MCN ใช้ในการทดสอบ Top Speed ของรถมอเตอร์ไซค์เป็นประจำ โดยผลการทดสอบออกมาเป็นเรื่องที่เราตื่นเต้นมากๆ เราใช้ระบบ GPS ในการวัดความเร็วของเจ้า V4S คันนี้พบว่ามันสามารถทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 191 Mile/Hour (ประมาณ 307 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) โดยไม่มีการปรับค่าใดๆ ทั้งสิ้นและเจ้า Panigale V4S คันนี้จึงกลายเป็นรถมอเตอร์ไซค์ขนาด 1000 ซีซี ที่สามารถทำความเร็วได้สูงที่สุดเท่าที่เราเคยทดสอบกันมา

ทั้งนี้ทางทีมงานทดสอบได้เสริมอีกว่าหากมีการปรับแต่งช่วงทดเกียร์ใหม่ให้รอบของเกียร์สูงนั้นยาวกว่านี้มีโอกาสที่เจ้า Panigale V4S คันนี้สามารถขึ้นไปแตะความเร็วสูงสุดที่ 200 ไมล์ต่อชั่วโมง (ประมาณ 321 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) ได้อย่างแน่นอน

ในการทดสอบความเร็วช่วงต้นนั้นเจ้า V4S คันนี้สามารถทำความเร็วในการออกตัวได้อย่างยอดเยี่ยม ในย่านความเร็ว 0-60 ไมล์ ใช้เวลาเพียง 3.2 วินาที 0-100 ไมล์ใช้เวลา 5.63 วินาที 0-150 ไมล์ใช้เวลาเพียง 9.85 วินาที และทีมงานได้ทดสอบแบบ ¼ miles ทำเวลาได้อย่างยอดเยี่ยมที่ 10.09 วินาที นี้คือรถมอเตอร์ไซค์  Super Bike ที่เร็วและแรงที่สุดเท่าที่เคยมีมา


Video ทดสอบ Top Speed ของ Ducati Panigale V4S

ความประทับใจแรกของ Ducati Panigale V4S
แน่นอนว่าความสดใหม่ของเครื่องยนต์ Demosedici Stradale V4 นั้นมันสุดยอดจริง และมันสามารถทดแทนที่ของโมเดลเก่าอย่าง Panigale 1299 ได้อย่างเต็มภาคภูมิ ทั้งอัตราเร่งที่เหนือว่า ความเร็วสูงสุดที่เหนือกว่า ถึงแม้จะมีแรงบิดที่น้อยกว่า น้ำหนักตัวที่มากกว่า แต่เจ้า V4S นั้นสามารถออกตัวได้อย่างมีประสิทธิภาพ เหนือว่าเครื่องยนต์ Superquadro อย่างเห็นได้ชัด

ตัวถังและแฟร์ริ่ง นั้นได้รับการออกแบบตามแนวทางของรถแข่ง MotoGP ด้วยรูปแบบของการออกแบบที่คำนวณถึงหลักพลศาสตร์ ควบคุมได้ง่ายและมีความคล่องตัวสูง การลงทำการขับขี่ในสนามนั้นทำได้อย่างยอดเยี่ยมทั้งความเร็วในทางตรง และทางโค้ง ไม่ว่าจะเป็นโค้งสั้นโค้งยาวนั้นสามารถทำได้อย่างคล่องแคล่ว ระบบอิเล็กทรอนิกส์นั้นก็ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ทุกๆ ครั้งที่เรากระแทกคันเร่ง มันสามารถตอบสนองเราได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ

สิ่งที่เราชื่นชอบอีกอย่างก็คือระบบ ABS Cornering ที่มีเฉพาะในล้อหน้า มันทำให้การเข้าโค้งความเร็วสูงนั้นสามารถทำได้อย่างมั่นใจมากขึ้น ซึ่งมันสอดคล้องกับระบบ DSC (Ducati Slide Control) ที่ทำงานร่วมกับแกน IMU แบบ 6 แกน ที่พัฒนาจาก Ducati Couse ทีมแข่งขันของ Ducati โดยเจ้าระบบ DSC นั้นสามารถปรับแต่งค่าได้ 2 ระดับ ซึ่งการทำงานของระบบ DSC นั้นทำงานร่วมกับระบบ DTC EVO (Ducati Traction Control Evolution) ที่พัฒนามาโดยเฉพาะ ซึ่งมันช่วยเหลือเราได้ในจังหวะคับขันจริงๆ

อุปกรณ์ที่เรารู้สึกถึงความสงสัยอีกหนึ่งชิ้นก็คือระบบกันสะเทือนหน้าหัวกลับ Upside- Down ขนาด 43 มิลลิเมตรจาก Showa ในรุ่น V4 ปกตินั้นจะสามารถรับมือกับแรงกระแทกจากการวิ่งด้วยความเร็วสูงเหมือน Ohlins NX-30 ที่ติดตั้งมาใน V4S นั้นทำได้หรือไม่ ด้วยระบบกันสะเทือนของ V4S นั้นสามารถซับแรงจากการวิ่งทั้งในความเร็วสูงและการเข้าโค้งได้เป็นอย่างดี รวมไปถึงระบบกันสะเทือนหลัง และวงล้อที่มีความแตกต่างกันนั้นจะส่งผลต่อตัวรถมากน้อยขนาดไหน หากเรามีโอกาสได้ทดสอบมันก็น่าจะเปรียบเทียบได้ถึงความต่างของมันไม่มากก็น้อย


Video ทดสอบบนสนามแข่งของ Ducati Panigale V4S

สำหรับเจ้า Ducati Panigale V4 และ V4S นั้นเปิดราคาอย่างเป็นทางการแล้วในประเทศไทย โดยในรุ่น V4 ราคาเปิดตัวจะอยู่ที่ 949,000 บาท และรุ่นพิเศษ V4S ที่มีความแตกต่างกันที่ระบบช่วงล่างจาก Ohlins และในอีกหลายๆ จุด ถูกวางราคาไว้ที่ 1,149,000 บาท ด้วยราคาที่ไม่แพงเกินคาดนี้ เชื่อได้เลยว่าราจะได้เห็นเจ้า V4 และ V4S ออกวิ่งกันแบบหนาตาในท้องถนนบ้านเราอย่างแน่นอน

ขอบคุณข้อมูล รูปภาพและคลิปวิดีโอจาก www.motorcyclenews.com

Banner-Yamaha-Safe--Save-2024-400x300.jpeg