Banner-Yamaha-Motorshow-2024-1150x250.gif
Banner-Yamaha-Motorshow-2024-400x300.gif

อัพเดทข่าวลือ New Yamaha YZF-R9 เครื่องยนต์ 3 สูบแบบ Crossplane Crankshaft

ssb-2018-r09-concept-05

แน่นอนว่ารถซุปเปอร์สปอร์ตในทุกวันนี้ไม่ได้มีแค่เพียง 2 สูบ และ 4 สูบเท่านั้น แต่ว่ายังคงมีหลายรุ่นที่ใช้เครื่องยนต์แบบ 3 สูบด้วย ไม่ว่าจะเป็น MV Agusta, Triumph หรือแม้แต่ทางค่ายในฝั่งญี่ปุ่นอย่าง Yamaha ในรุ่นของ MT-09 และล่าสุดก็ได้มีการเปิดเผยภาพคอนเซ็ปท์เรนเดอร์ของ New Yamaha YZF-R9 ที่ว่ากันว่าจะใช้เครื่องยนต์แบบ 3 สูบแบบ Crossplane Crankshaft ซึ่งพัฒนามาจากเครื่องยนต์ของ MT-09 นั่นเอง โดยจะต้องบอกว่าตอนนี้ยังอยู่ในระดับของข่าวลือเท่านั้น

Our R-09 concept has all the style of the R6 but with a stack more real-world engine usability.

แม้ว่าในขณะนี้จะยังไม่มีข้อมูลอย่างเป็นทางการจากทางค่าย Yamaha ออกมา แต่ว่าก็ได้มีการเผยภาพ render ในรูปแบบของรถต้นแบบจากทาง superstreetbike.com โดยที่ข้อมูลนั้นระบุไว้ว่าเจ้า YZF-R9 คันนี้จะมีเครื่องยนต์ขนาด 843cc 3 สูบแบบ Crossplane Crankshaft โดยที่ก่อนหน้านี้เจ้า MT-09 ที่ใช้เครื่องยนต์แบบเดียวกันนี้ให้แรงม้ามาสูงสุดที่ 115 ตัว แต่หากว่าเป็นเจ้า YZF-R9 คันนี้คาดว่าด้วยเครื่องยนต์ที่ถูกปรับปรุงเพิ่มเติมมาใหม่ จะสามารถรีดแรงม้าออกมาได้สูงสุดถึง 135 ตัวเลยทีเดียว รวมไปถึงการยืดสวิงอาร์มให้ยาวขึ้นเพื่อควบคุมบาลานซ์ของล้อให้ดีขึ้น, ตัวแฟร์ริ่งและเฟรมที่จะมีน้ำหนักเบาลง, ล้อแม็กแบบห้าก้าน และระบบกันสะเทือนหน้ารวมไปถึงระบบเบรกที่ยกเอามาจาก YZF-R6 เพื่อให้มีความเหมาะสมสำหรับแนวรถสปอร์ตแฟร์ริ่งอย่างเต็มตัว

Image result for Crossplane Crankshaft 3 cylinders yamaha

ซึ่งจุดเด่นของเจ้า 3 สูบ แบบ Crossplane Crankshaft นั่นก็คือจะเป็นการรวมเอาข้อดีขอเครื่องยนต์แบบ 2 สูบและ 4 สูบไว้ด้วยกัน กล่าวคือมันมีอัตราเร่งในย่านความเร็วต้นที่ดีกว่าเครื่องยนต์แบบ 4 สูบ และความเร็วปลายที่ไหลลื่นกว่าเครื่องยนต์แบบ 2 สูบ ด้วยเครื่องยนต์ที่มีลักษณะของการจุดระเบิดที่ไม่เหมือนเครื่องยนต์ทั่วไป โดยจะจุดระเบิดแบบไม่สม่ำเสมอกันตลอด ส่งผลให้เครื่องยนต์มีอัตราเร่งมากขึ้น บิดเป็นมา ขี่สนุก เสียงเพราะๆ แบบเป็นเอกลักษณ์นั่นเอง ซึ่งนับว่าเป็นปรัชญาในการออกแบบเครื่องยนต์อันยอดเยี่ยม

Our concept added a longer swingarm to tame the wheelies.

เราต้องมาจับตาดูกันต่อไปถึงความเป็นไปได้ในการผลิตโมเดลนี้กันว่าจะเริ่มต้นขึ้นเมื่อไหร่หรืออย่างไร เพราะในขณะนี้อย่างที่เกริ่นไปว่ายังไม่มีความเคลื่อนไหวอย่างเป็นทางการจาก Yamaha แต่เมื่อพิจารณาจากข้อมูลหลายๆ แหล่งที่เริ่มจะตื่นตัวแล้ว นั่นก็พอจะมีความเป็นไปได้อยู่เหมือนกัน ที่สำคัญหากว่าออกมาในสเปคที่คาดการณ์กันนั้น ก็ถือว่ายังไม่มีคู่แข่งโดยตรงในท้องตลาดสำหรับรถบิ๊กไบค์จากฝั่งเอเชีย หากว่ามีความคืบหน้าของโมเดล YZF-R9 นั้นทาง GreatBiker จะรีบอัพเดทโดยเร็ว

ที่มา superstreetbike.com

Banner-Yamaha-Safe--Save-2024-400x300.jpeg