Banner-Yamaha-Fazzio-X-Fila-2024-1150x250.gif
Banner-Yamaha-Fazzio-X-Fila-2024-400x300.gif

เครื่องยนต์ Super Charge ใน Kawasaki Ninja H2 SX ประหยัดน้ำมันกว่า Ninja H2/H2R หรือไม่

18MY Ninja H2 SX SE (4)

 

เรื่องราวความเป็นที่สุดของเจ้า 2018 Kawasaki Ninja H2 SX/SX SE มอเตอร์ไซค์ Sport Touring ที่ถูกขนานนามว่าเป็นรถมอเตอร์ไซค์เพื่อการท่องเที่ยวมีความเร็วสูงที่สุดในตลาดปัจจุบัน ซึ่งไม่เพียงแต่ความเร็วและแรงที่เจ้ามอเตอร์ไซค์คันนี้จะมอบให้กับผู้ขับขี่เท่านั้นแต่เครื่องยนต์บล็อกนี้ กำลังจะถูกบันทึกว่าเป็นเครื่องยนต์สำหรับมอเตอร์ไซค์ที่ดีที่สุดในโลกเครื่องหนึ่งก็ว่าได้

blank

ย้อนหลังกลับไปในช่วงปี 1974 ค่ายรถมอเตอร์ไซค์จากญี่ปุ่นอย่าง Honda ได้ทำการเปิดตัวเครื่องยนต์สำหรับมอเตอร์ไซค์ขนาด 1000  ซีซีครั้งแรกบนโลกในตลาดรถมอเตอร์ไซค์อเมริกาอย่างเจ้า 1975 Honda Gold Wing GL1000 และได้ชื่อว่าเป็นรถมอเตอร์ไซค์ที่มีเครื่องยนต์ที่ให้ทั้งพละกำลังและอัตราเร่งที่ตอบสนองผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดีในยุดสมัยนั้น ด้วยเครื่องยนแบบ Flat Four 4 ลูกสูบ ที่มีอัตราส่วนกำลังอัดอยู่ที่ 9.2:1 ซึ่งอัตราส่วนนี้เมื่อเปรียบเทียบกับเครื่องบินขับไล่ที่ใช้ในสงครามโลกครั้งที่สอง ที่ต้องเน้นเรื่อของอัตรารอบเครื่องยนต์ที่สูงและต่อเนื่องเป็นอย่างมาก โดยส่วนมากแล้วอัตราส่วนของกำลังอัดเครื่องยนต์จะอยู่ที่ 8.5:1 ซึ่งถือว่าต่ำเป็นอย่างมาก และมันก็แสดงให้เห็นถึงการบริโภคน้ำมันเชื้อเพลิงแบบมโหฬารต่อการขึ้นบินในหนึ่งรอบ

blank
1975 Honda Gold Wing GL1000

blank
เครื่องยนต์ Wright R-2600

ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับเครื่องบินโดยสาร Boeing’s 314 ที่ใช้ในการบินในช่วงปี 1938-1946 ของสายการบิน Pan’s America  ที่ใช้ในการบินไปกลับ New York กับกรุง Lisbon ในโปรตุเกส ซึ่งถือว่าเป็นเครื่องยนต์ที่มีเทคโนโลยีที่สูงจากพี่น้องตระกูล Wright เพื่อการเดินทางในระยะทางไกล ด้วยเครื่องยนต์รหัส R-2600 แบบ Super Charge Twin Cyclone 14 ลูกสูบ ให้พละกำลังสูงสุดที่ 1,600 แรงม้า และมีอัตราส่วนกำลังอัดที่ 4.2:1 ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นเครื่องยนต์ Super Charge ที่มีอัตราการบริโภคน้ำมันเชื้อเพลิงที่สูงที่สุด

blank

กลับมาที่เครื่องยนต์องเจ้า Kawasaki Ninja H2 SX กันบ้าง อย่างที่เราทราบกันดีว่ารถมอเตอร์ไซค์ในตระกูล H2 ของ Kawasaki นั้นจะเป็นเครื่องยนต์แบบ Super Charge ที่ใช้อากาศอัดเข้าไปในห้องเผาไหม้เพื่อให้มีริมาณของออกซิเจนที่สูงกว่าปกติ ซึ่งจะช่วยให้การเผาไม้นั้นทำได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพสูงที่สุด ซึ่งเมื่อมาเปรียบเทียบกันในส่วนของอัตราส่วนกำลังอัดของเครื่องยนต์ตัวนี้จะอยู่ที่ 11.2:1 ซึ่งจะทำให้อัตราส่วนของการบริโภคน้ำมันเชื้อเพลิงในการขับเคลื่อนนั้นต่ำมากๆ หรือเรียกได้ว่าประหยัดน้ำมันมากๆนั้นเอง

blank

ซึ่งหากเรานำเอาอัตราส่วนกำลังอัดของเจ้า Kawasaki Ninja H2/H2R มาเปรียบเทียบกับ Kawasaki Ninja H2 SX นั้นจะพบว่า เจ้า H2 SX นั้นมีอัตราส่วนกำลังอัดที่สูงกว่ามากพอสมควร โดยใน H2/H2R นั้นจะมีอัตราส่วนกำลังอัดอยู่ที่ 8.3:1 และ H2 SX จะอยู่ที่ 11.2:1 ซึ่งนั้นก็หมายความว่า H2 SX และ SX SE นั้นมีการเผาพลาญน้ำมันเชื้อเพลิงที่ประหยัดกว่า Ninja H2/H2R อย่างชัดเจน และเมื่อทำการเปรียบเทียบน้ำหนักตัวที่ H2 SX/SX SE ที่มีมากกว่าแต่กลับทำแรงม้าสูงสุดได้ถึง 200 PS ที่ 11,000 รอบต่อนาทีนั้นเรียกได้ว่าไม่ธรรมดาเลยทีเดียว

blank

ทั้งนี้ทางผู้เขียนก็ยังไม่สามารถทดลองได้ด้วยตัวเองได้ เพียงแต่นำเอาข้อมูลเชิงเทคนิคที่ทางค่าย Kawasaki นั้นแจ้งไว้ในส่วนของข้อมูลตัวรถเท่านั้น แต่สิ่งหนึ่งที่จะเห็นได้อย่างชัดเจนก็คือการพัฒนาเครื่องยนต์ของค่ายยักษ์เขียวนั้นจะทำให้เครื่องยนต์แบบ Super Charge ของทางค่ายเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีขึ้นอย่างแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นความแรงของเครื่องยนต์และอัตราการบริโภคน้ำมันที่ประหยัดมากขึ้น ซึ่งแน่นอนว่าอนาคตอันใกล้นี้เราอาจจะได้เห็นเครื่องยนต์บล็อกนี้ในมอเตอร์ไซค์โมเดลอื่นๆของ Kawasaki ก็เป็นได้

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก www.cycleworld.com autos.maxabout.com www.aviation-history.com