Banner-Yamaha-Fazzio-X-Fila-2024-1150x250.gif
Banner-Yamaha-Fazzio-X-Fila-2024-400x300.gif

เปิดเผยสเปกอย่างเป็นทางการกับเครื่องยนต์ V4 ขนาด 1100cc ลูกใหม่ล่าสุดของ Ducati Desmosedici Stradale

ducati-v41

ในที่สุดทางค่ายดังจากแดนมะกะโรนีก็ได้ปล่อยสเปกอย่างเป็นทางการ ของเครื่องยนต์ลูกใหม่ล่าสุดสำหรับเครื่องยนต์ Ducati Desmosedici Stradale สำหรับรถซุปเปอร์ไบค์เวอร์ชั่นสำหรับการวิ่งจริงบนถนน ที่ถ่ายทอด DNA ในหลายๆ จุดมาจากรถแข่ง MotoGP และแน่นอนว่าเจ้ารถ V4 นี่มันจะมาแทนโมเดล Panigale ก่อนหน้านี้นั่นเอง

โดยการเปิดเผยข้อมูลอย่างเป็นทางการในครั้งนี้ กับเจ้าเครื่องยนต์ V4 ที่จะต้องนับว่าเป็นก้าวใหม่จากทางค่าย จากที่ก่อนหน้านี้นั้นจะมุ่งเน้นการพัฒนาเครื่องยนต์ในรูปแบบของ L-Twin เป็นหลัก สำหรับรถที่จะวางขายตามตลาดทั่วไป เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา เราไปชมรายละเอียดของเจ้าเครื่องยนต์ตัวนี้กันแบบเต็มๆ ได้เลย

Ducati Desmosedici Stradale 1100cc V4 engine unveiled

เครื่องยนต์ V4 Ducati Desmosedici Stradale คันนี้นั้นจะมีขนาดความจุอยู่ที่ 1,103cc แบบสูบ V4 มีขนาดความจุกระบอกสูบสูบ x ช่วงชักอยู่ที่ 81 x 53.5 ให้แรงม้าสูงสุดมามากถึง 210bhp ที่ความเร็ว 13,000 รอบต่อนาที และทอร์คหรือว่าแรงบิดที่ 120 นิวตันเมตร ระหว่างความเร็วรอบ 8,750 – 12,250 รอบต่อนาที ระบบแครงค์เป็นแบบ  Counter-rotating crank วางองศา 70 องศา ลิ้นปีกผีเสื้อขนาด 52mm ระบบควิกชิฟเตอร์แบบ DQS ที่ทำงานทั้งจังหวะเพิ่มและลดเกียร์ และที่สำคัญก็คือน้ำหนักของเครื่องยนต์นั้นอยู่ที่เพียง 65 กก. เท่านั้น ซึ่งหนักกว่าเครื่องยนต์ Superquadro L-Twin เดิมเพียง 2 กก. โดยที่ตัวเครื่องยนต์ V4 ลูกนี้นั้นผลิตจากวัสดุ die-cast aluminium ในขณะที่กระบอกสูบนั้นเคลือบด้วย Nikasil-coated aluminium ซึ่งทั้งหมดนี้มันจะช่วยให้เครื่องยนต์นั้นมีน้ำหนักมวลรวมที่ค่อนข้างเบา

Ducati Desmosedici Stradale 1100cc V4 engine unveiled

มองจากสเปกของเครื่องยนต์ V4 ลูกนี้ถือว่าเจ้าเครื่องยนต์ Ducati Desmosedici Stradale นั้นน่าตื่นตาตื่นใจเอามากๆ ทีเดียว สมกับที่ทางค่ายพยายามจะบิลด์กันมานาน จากนี้ไปมันจะเป็นกุญแจสำคัญต่อรถคันใหม่ๆ จากทางค่ายในแนวนี้ในการต่อกรกับบรรดาคู่แข่งทั้งหลาย มารอชมพวกฟีเจอร์ต่างๆ ของตัวรถอย่างเป็นทางการ รวมไปถึงราคาเปิดตัวกันอีกครั้ง ติดตามได้ที่ GreatBiker เช่นเคย

ขอบคุณภาพจาก motorcyclenews.com