Banner-Yamaha-Fazzio-X-Fila-2024-1150x250.gif
Banner-Yamaha-Fazzio-X-Fila-2024-400x300.gif

เฮกันดังๆ เมื่อ Harley Davidson ออกมาแถลงแล้วว่าจะตั้งโรงงานในไทย ปลายปี 2018 นี้

17-hd-iron-883-2-large

ค่ายยักษ์ใหญ่ระดับโลกอย่าง Harley Davidson นั้นได้มีกระแสข่าวออกมาก่อนหน้านี้ เกี่ยวกับการตั้งโรงงานประกอบใประเทศไทย สำหรับเน้นการจำหน่ายในทวีปเอเชียเป็นหลัก เพื่อเน้นในเรื่องของการปรับลดโครงสร้างภาษีอันเป็นกำแพงสำคัญสำหรับการเข้าถึงของผู้บริโภค และแล้วล่าสุดก็มีข่าวออกมาอย่างเป็นทางการจากทางค่ายเองเกี่ยวกับประเด็นนี้แล้ว

หากว่าใครที่ยังจำกันได้ ก่อนหน้านี้ก็เคยมีข่าวลักษณะนี้ว่าทาง Harley เองจะมาประกอบรถในบ้านเรา แต่ก็ต้องยกเลิกโครงการกันไป แต่รอบนี้ทุกอย่างดูจะเป็นไปในทิศทางที่ชัดเจนมากขึ้น ซึ่งทางค่ายเองนั้นได้ประกาศแล้วว่าจะสร้างโรงงานผลิตรถที่จังหวัดระยอง ซึ่งมีรถหลายค่ายผลิตอยู่ที่นั่น ซึ่งตรงนี้เองจะทำให้มอเตอร์ไซค์แบรนด์สัญชาติอเมริกันนั้น สามารถหลีกเลี่ยงภาษีนำเข้าได้มากถึง 60% สำหรับราคาในการวางขายกันในประเทศไทย และแน่นอนว่ารวมไปถึงการส่งออกในภูมิภาคอาเซี่ยนที่ไม่ต้องเสียภาษีนำเข้ากันอีกต่อไปแล้ว ซึ่งจะส่งผลให้ราคาของตัวรถนั้นถูกลงกว่าเดิมมากๆ ซึ่งแน่นอนว่าจะช่วยให้ยอดขายนั้นขยายตัวในวงกว้างมากขึ้นกว่าเดิม หมากนี้ของทางค่ายถือว่าส่งผลดีกับทั้งทางผู้ซื้อและผู้ขายโดยตรง

http://www.weserbikeland.de/weserbergland/groupware/posts/images/177_fortyeight3.jpg

“การสร้างโรงงานผลิตรถในประเทศไทยนั้น จะเป็นความร่วมมืออันยอดเยี่ยมสำหรับการขยายตลาดในภูมิภาคอาเซี่ยน” เคธี่ วิธมอร์ ผู้จัดการฝ่ายประชาสัมพันธ์ของทาง Harley Davidson นั้นได้กล่าวไว้ “การเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่มากขึ้นและมากขึ้นนั้น จะเป็นกุญแจสำคัญสำหรับการเติบโตของเราในภูมิภาคนี้” เธอกล่าวเพิ่มเติม “อย่างไรก็ตาม การสร้างโรงงานในประเทศไทยครั้งนี้ จะไม่ได้มีผลกระทบต่อการลดจำนวนการผลิตจากโรงงานในอเมริกาลงแต่อย่างใด”

http://www.weserbikeland.de/weserbergland/groupware/posts/images/176_fortyeight2.jpg

และต่อมาทางนาย มาร์ค ดี แมคอัลลิสเตอร์ กรรมการผู้จัดการฝ่ายขายของ Harley Davidson ประจำประเทศสิงคโปรได้กล่าวกับการสัมภาษณ์ของนิวยอร์คไทม์ไว้ว่า “การตั้งโรงงานประกอบรถมอเตอร์ไซค์ในประเทศไทยนั้น จะช่วยให้มีการลดภาษีนำเข้าลงมากถึง 60% ด้วยกัน” ซึ่งตรงนี้เองเป็นกุญแจสำคัญที่สุดสำหรับการทำตลาดในอาเซี่ยน รวมไปถึงการขนส่งรถไปยังประเทศอื่นๆ ในเอเชียด้วย ที่จะย่นเวลาในการขนส่งที่ก่อนหน้านี้ใช้เวลานานมากๆ อย่างไรก็ตามในเรื่องของวัสดุต่างๆ ที่ใช้ประกอบรถนั้นก็จะยังคงเป็นวัสดุนำเข้าจากประเทศอเมริกาเหมือนเดิม โดยจะตั้งโรงงานกันที่จังหวัดระยองนั่นเอง

175_fortyeight1

ตรงนี้เองทำให้มีการคำนวนราคาคร่าวๆ ว่าหลังจากที่มีการตั้งโรงงานในไทยกันแล้ว โมเดลทุกคันที่ประกอบที่นี่จะมีการลดราคาลงมาอย่างมากมาย ยกตัวอย่างเช่นรุ่นยอดนิยมอย่าง Sportster 883 จากเดิมที่ราคา 600,000 กว่าบาทจะลดลงเหลือเพียงราวๆ 400,000 กว่าบาทเท่านั้น ดังนั้นแล้วเหล่าไบค์เกอร์บ้านเราที่ชื่นชอบในความเป็น Harley Davidson นั้นก็เตรียมตัวรอเฮกันได้เลยอีกไม่นานนี้

ขอบคุณภาพจาก harley-davidson.com weserbikeland.de