Banner-Yamaha-Fazzio-X-Fila-2024-1150x250.gif
Banner-Yamaha-Fazzio-X-Fila-2024-400x300.gif

“Crazy Carbon” คืนชีพ Yamaha RD350 ในแนวทาง Endurance Racer

untitledfff

ย้อนกลับไปในปี 1973 ปีแรกที่เจ้า Yamaha RD350 ได้ออกวางจำหน่ายในท้องตลาด กับเครื่องยนต์ขนาด 347 ซีซี แบบสองจังหวะ ซึ่งหากจะเปรียบเทียบกับรถมอเตอร์ไซค์ในปัจจุบัน มันก็คือรถมอเตอร์ไซค์เนกเกตสปอร์ตขนาดกลางดีๆ นี้เอง

blank
1973 Yamaha RD350

โดยเจ้า Yamaha RD350 นั้นถือว่าเป็นอีกหนึ่งโมเดลระดับจำนวนของ Yamaha โดยเริ่มการผลิตตั้งแต่ปี 1973-1975 โดยได้เลือกใช้งานเครื่องยนต์ขนาด 347 ซีซี สองลูกสูบเรียง แบบสองจังหวะ ที่สามารถมอบพละกำลังสูงสุดได้ 39 แรงม้าที่ 7,500 รอบต่อนาที และสามารถทำความเร็วสูงสุดได้ 169 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งในยุคนั้นถือว่าเป็นหนึ่งตัวแรงของยุคเลยก็ว่าได้

blank

และงานนี้ Mike Navarro ผู้ครอบครองเจ้า Yamaha RD350 คันนี้ได้ทำการพลิกฟื้นให้เจ้า RD350 ออกมาโลดแล่นอีกครั้ง ด้วยการโมดิฟายครั้งใหญ่ ซึ่งอิงจากรูปแบบของรถมอเตอร์ไซค์ที่ใช้ในการแข่งขัน Endurance Racer โดยได้ฉีกโครงสร้างตัวถังเดิม ทำการเปลี่ยนแปลงใหม่เกือบทั้งหมด จะเหลือไว้เพียงเครื่องยนต์ สองจังหวะที่ดุดันของ RD350 ไว้เช่นเคย แต่ได้ทำการเพิ่มเติมประสิทธิภาพให้กับเครื่องยนต์ด้วยการปรับเปลี่ยนชิ้นส่วนบางอย่างเช่น หัวคาร์บูเรเตอร์ ที่ได้ทำการเปลี่ยนใหม่มาเป็น Stage6 R/T ขนาด 28 มิลลิเมตร เพื่อการจ่ายน้ำมันที่มีประสิทธิภาพและความเสถียรที่สูงขึ้น รวมไปถึง Gearbox ใหม่ที่จะทำให้การเข้าเกียร์นั้นทำได้อย่างนุ่มนวลมากที่สุด และระบบท่อไอเสียใหม่จากแบรนด์ TPR แบบ Full System

blank

โดยโครงสร้างหลักนั้นได้ถูกปรับเปลี่ยนมาเป็น Carbon Fibre ที่มีความแข็งแรงทนทานและมีน้ำหนักเบา เข้ามาแทนที่ของ Tubular Twin Cradle Frame ที่ติดตั้งมาจากโรงงาน หน้าจอแสดงผลที่ปรับเปลี่ยนจากอนาล็อค มาเป็นแบบดิจิตอล ระบบกันกันสะเทือนหน้าและหลังถูกปรับเปลี่ยนใหม่หมด โดยได้เลือกใช้งานของระบบกันสะเทือนหน้าของแบรนด์ดังอย่าง Ohlins และได้ทำการปรับเปลี่ยนสวิงอาร์มหลังของเดิมมาใช้ตัวสวิงอาร์มที่อยู่ใน Yamaha YZF-R6 ของปี 2008 รวมไปถึงระบบเบรก ก็ได้ทำการถอดเอาระบบเบรกทั้งจานดิสก์และปั้มเบรกมาจาก Aprilia RSV1000

blank

ทั้งหมดนี้ทำให้เจ้า “Crazy Carbon” คันนี้คืนชีพได้อย่างสง่างาม ท่ามกลางกระแสของรถมอเตอร์ไซค์ในแนว Retro ที่กำลังกลับมาได้รับความนิยมอีกครั้ง สำหรับเพื่อนๆ ที่สนใจก็สามารถนำเอาไปเป็นแนวทางในการตกแต่งของรถมอเตอร์ไซค์คันโปรดของเพื่อนๆ ได้เลยครับ

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก www.morebikes.co.uk