Banner-Yamaha-Fazzio-X-Fila-2024-1150x250.gif
Banner-Yamaha-Fazzio-X-Fila-2024-400x300.gif

2015 Husqvarna 401 Svartpilen Concept

2015-Husqvarna-401-Svartpilen-Concept1-small

สำหรับค่ายรถสัญชาติสวีเดนอย่าง Husqvarna นี้อาจจะไม่ค่อยคุ้นเคยกับชาวไบค์เกอร์บ้านเรามากนัก แต่ว่าในตลาดโลกแล้วมันก็เป็นที่ยอมรับสำหรับรถแนววิบากในระดับหนึ่งเลยทีเดียว วันนี้เราจะพาไปทำความรู้จักกับเจ้า 401 SVARTPILEN หรือแปลชื่อรุ่นเป็นไทยว่า เจ้าธนูดำ ซึ่งถือว่าเป็นรถคอนเซ็ปท์ตัวล่าสุดของทางค่าย ซึ่งทางค่ายได้ยืนยันออกมาแล้วว่าจะนำเจ้าคันนี้ขึ้นสู่ไลน์ผลิตจริงในอนาคตอันใกล้นี้

โดยรถคันนี้นั้นถูกจัดอยู่ในกลุ่มของรถทางฝุ่นกึ่งวิบากที่ล้อที่ติดรถมานั้นเป็นล้อหนาม แต่ทางค่ายก็ได้มีออพชั่นสำหรับคนที่อยากเอามันมาวิ่งในเมืองด้วยตัวเลือกสำหรับล้อแบบทางเรียบด้วย โดยตัวเครื่องยนต์ของมันก็ตามชื่อรุ่นเลยคือขนาด 401 cc 1 สูบ 4 จังหวะ ดูจากการที่ให้มาสูบเดียวใน cc ขนาดนี้ก็เดาได้ไม่ยากว่าแรงบิดต้นมันจะจัดจ้านมากๆ ประกอบกับตัวโครงรถที่ไซส์กระทัดรัดและมีน้ำหนักเบา ถ้าเปิดคันเร่งแบบไม่ระวังอาจจะมีหน้าหงายได้ง่ายๆ

2015-Husqvarna-401-Svartpilen-Concept4-small

แรกเริ่มเดิมทีนั้นค่าย Husqvarna เคยเป็นบริษัทลูกของค่ายรถยักษ์ใหญ่อย่าง KTM Motorrad มาก่อน แต่ว่าก็เป็นช่วงเวลาสั้นๆ เท่านั้น หลังจากนั้นไม่นานทางค่ายก็ได้แยกตัวออกมาฉายเดี่ยว โดยเริ่มจากรถแนว offroad และหลังจากนั้นก็พัฒนารถออกมาหลากหลายมากขึ้นอย่างเช่น 701 SUPERMOTO แต่ก็ยังคงเน้นแบบพวกทางฝุ่นและวิบากเป็นหลัก แต่ในปัจจุบันนี้ก็เริ่มที่จะมาจับรถแนว streetbike ที่ใช่วิ่งกันบนท้องถนนจริงๆ เพื่อที่จะขยายตลาดให้เป็นแบบ mass product มากขึ้น

2015-Husqvarna-401-Svartpilen-Concept2-small

กลับมาดูที่เจ้า 401 SVARTPILEN กันต่อ ซึ่งสเปคแบบคร่าวๆ ของมันนอกเหนือไปจากเรื่องของเครื่องยนต์ที่กล่าวไปข้างต้นแล้ว ก็จะให้แรงม้ามาอยู่ที่ 46 ตัว ขับเคลื่อนด้วยระบบเกียร์ 6 สปีด เบาะนั่งเป็นแบบตอนเดียว และมีแร็คเล็กอยู่ที่ด้านท้ายเพื่อเอาไว้มัดสัมภาระต่างๆ หรือประกอบติดกับพวกกล่องบรรทุก โดบเจ้ารถคันนี้จ่ายน้ำมันด้วยระบบหัวฮีด ใช้คลัทช์เปียกแบบ multi-plate

ตัวโครงของรถนั้นเป็นแบบโครงเหล็ก โดยระบบกันสะเทือนนั้นใช้โช๊คอัพหน้าแบบหัวกลับขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 43 mm โช๊คอัพหลังใช้แบบเดี่ยว เบรกหน้านั้นใช้ดิสก์เดี่ยวขนาด 300 mm แบบคาลิปเปอร์ 4 จุดกระจายแรงเบรก (radial mount) เบรกหลังใช้ดิสก์ขนาด 230 mm แบบคาลิปเปอร์ลอย ความสูงของพื้นถึงเบาะรถนั้นอยู่ที่ 800 mm มีน้ำหนักตัวค่อนข้างเบาจะอยู่ที่ 135 kg เท่านั้น

2015-Husqvarna-401-Svartpilen-Concept3-small

คู่แข่งหลักๆ ของเจ้าคันนี้ก็คือ KTM Duke 390 นั่นเอง ที่เคยเป็นบริษัทแม่ของ Husqvarna มาก่อน อาจจะเรียกว่านี่เป็นการประชันวัดรอยเท้ากันเลยว่าค่าย Husqvarna นั้นจะสลัดออกมาจากร่มเงาของ KTM ได้หรือไม่ แม้ว่าจะไม่ใช่แนวเดียวกันโดยตรงแต่ด้วยขนาด cc ที่ใกล้เคียงกันมากๆ แถมเจ้ารถวิบากของ Husqvarna คันนี้เองก็แค่เปลี่ยนล้อให้เป็นแบบทางเรียบก็กลายเป็น streetbike เต็มตัวแล้ว งานนี้คงต้องรอดูตัวโปรดักซ์จริงๆ และราคากันอีกทีว่าจะทำออกมาได้โดนใจขนาดไหน ติดตามความคืบหน้าได้ทาง GreatBiker.com เช่นเคยครับ

ขอบคุณภาพจาก totalmotorcycle.com