Banner-Yamaha-Motorshow-2024-1150x250.gif
Banner-Yamaha-Motorshow-2024-400x300.gif

2016-MV-Agusta-Brutale-Corsa2

มันมีรถบิ๊กไบค์ไม่กี่คันในโลกหรอก ที่จะให้ความรู้คสึกว่าอะดรีนาลีนนั้นสูบฉีด และเปี่ยมไปด้วยพละกำลังมหาศาลตั้งแต่เห็นเพียงแค่ภาพนิ่งของมันเท่านั้น หนึ่งในนั้นก็คือเจ้า MV Agusta Brutale Corsa 2016 รถในแนวสปอร์ตเนกเกตที่ถือว่าเป็นโมเดลล่าสุดของตระกูลนี้จากค่าย ที่เน้นการดีไซน์แบบทันสมัยและโฉบเฉี่ยวเอามากๆ หากว่าเราเห็นมันวิ่งตามท้องถนน เชื่อเหลือเกินว่าจะต้องมีหยุดมองกันแน่ๆ ในเรื่องของการออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์ขนาดนี้

สิ่งที่เป็นจุดขายของโมเดลนี้นั้นก็คือ น้ำหนักตัวที่ค่อนข้างจะเบา ด้วยวัสดุแต่ละชิ้นที่สร้างขึ้นแบบใช้โลหะผสมซึ่งมีความแข็งแกร่ง แต่ก็ยืดหยุ่นในเรื่องของน้ำหนักด้วย จุดนี้เองถือว่าจะเป็นสิ่งที่รถสปอร์ตและเนกเกตในคลาสซุปเปอร์ไบค์อย่างนี้แข่งกันในอนาคต นั่นก็คือนอกจากจะเร็วแรงแล้ว ยังต้องคล่องตัวกันอีกด้วย โช๊คอัพด้านหน้าเป็นแบบหัวกลับของ Ohlins ที่สามารถปรับระดับได้อย่างเต็มที่ ตำแหน่งของแฮนด์บาร์ด้านหน้านั้นถือว่าค่อนข้างจะกดลงต่ำกว่ารถในแนวเนกเกตอย่างนี้ทั่วๆ ไป ซึ่งทำให้เราสามารถหมอบทำความเร็วได้อย่างได้ฝืนในเรื่องของท่านั่งมากนัก เบาะนั่งเป็นแบบสองตอนยกสูง โดยเวอร์ชั่นจากโรงงานนั้นจะครอบในส่นของเบาะคนซ้อนมาให้เลย เราจะไปไล้เรียงดูรายละเอียดของมันในแต่ละส่วนกัน

เจ้า MV Agusta Brutale Corsa นั้นใช้เครื่องยนต์แบบ DOHC ขนาด 1078 cc 4 จังหวะ 4 สูบเรียง จำนวน 16 วาล์ว โดยมีอัตราส่วนกำลังอัดเท่ากับ 13:1 และปริมาตรกระบอกสูบ x ช่วงชักเท่ากับ 79 mm x 55 mm ให้แรงม้ามาสูงสุดที่ 144 ตัว ที่ 10,3000 รอบต่อนาที และทอร์คให้มาสูงสุด 112 Nm ที่ 8,100 รอบต่อนาที ระบายความร้อนด้วยหม้อน้ำ จ่ายน้ำมันด้วยระบบหัวฉีด ใช้คลัทช์เปียกแบบซ้อนกันหลายแผ่น ขับเคลื่อนด้วยเกียร์ 6 สปีด และส่งกำลังสุดท้ายด้วยโซ่ ด้วยสเปคของเครื่องยนต์และกำลังขนาดนี้แล้ว เมื่อมาอยู่ในรถเนกเกตมันก็คือปีศาจบนท้องถนนดีๆ นี่เอง

สำหรับโครงรถนั้นใช้แบบ ALS Steel tubular trellis ซึ่งมีความแกร่งและทน แต่ในขณะเดียวกันนั้นก็ให้น้ำหนักที่เบาด้วย ซึ่งเจ้านี่มีน้ำหนักตัวอยู่ที่ 183 กก. เท่านั้น เมื่อเทียบกับรถในคลาสพันถือว่ารีดน้ำหนักออกมาได้ดี และถังน้ำมันจุมาให้มากถึง 23 ลิตรด้วยกัน ตัวแฟร์ริ่งที่ใช้นั้นเป็นแบบ Thermoplastic และเชื่อว่าหลายๆ คนน่าจะสังเกตเห็นกันแล้วว่าในส่วนของสวิงอาร์มนั้นเป็นแบบอาร์มเดี่ยว หรือว่าโปร์อาร์มที่บ้านเราเรียกกันนั่นเอง โช๊คอัพด้านหน้าเป็นแบบอัพไซด์ดาวน์ที่สามารถปรับระยะยุบตัวและคืนตัวได้แบบค่อนข้างละเอียด ในขณะที่ระบบกันสะเทือนด้านหลังนั้นเป็นแบบโปรเกรฟซิฟไทป์ ทำงานร่วมกันกับสวิงอาร์ม ซึ่งแน่นอนว่าสามารถปรับระดับได้เช่นกัน เบรกหน้านั้นเป็นดิสก์คู่แบบโฟลิตติ้งขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 310mm โดยตัวปั้มเบรกนั้นเป็นของ Brembo แบบคาลิปเปอร์ 4 ลูกสูบด้วยกัน ส่วนด้านหลังเป็นดิสก์เดี่ยวขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 210 mm ทำงานร่วมกับปั้มเบรกของ Nissin แบบ 4 ลูกสูบเช่นกัน ให้ระบบความปลอดภัยสูงสุดด้วย ABS ของ Bosh ปิดท้ายด้วยล้อนั้นเป็นแบบอัลลอย ยางหน้าเท่ากับ 120/70 – ZR 17 M/C (58 W) และยางหลัง 190/55 – ZR 17 M/C (75 W)

โดยตระกูล Brutale นี้ก็วางจำหน่ายในบ้านเราอยู่แล้ว ดังนั้นใครที่สนใจรุ่นนี้ก็สามารถรอติดตามกันได้ มีโอกาสสูงมากทีเดียวที่ทาง Mv Agusta ประเทศไทยจะนำเข้ามาขายด้วย กับราคาค่าตัวน่าจะอยู่ที่ประมาณ 1 ล้านต้นๆ (รวมภาษีนำเข้าแล้ว) ทั้งนี้จะต้องรอให้โมเดล MV Agusta Brutale Corsa คันนี้นั้นวางจำหน่ายในยุโรปอย่างเป็นทางการก่อน ทางเราจึงจะพอทราบราคาที่แน่นอนของมัน ตรงนี้สามารถติดตามกันต่อไปได้ในอีกไม่นานนี้

ขอบคุณภาพประกอบจาก totalmotorcycle.com supermotors.com

Banner-Yamaha-Safe--Save-2024-400x300.jpeg