Banner-Yamaha-Fazzio-X-Fila-2024-1150x250.gif
Banner-Yamaha-Fazzio-X-Fila-2024-400x300.gif

2016-royal-enfield-himalaya

หลังจากที่ปล่อยภาพหลุดและก็ไวรัลแอดต่างๆ ออกมาอย่างต่อเนื่อง วันนี้บิ๊กไบค์คันล่าสุดจากค่ายสัญชาติอังกฤษอย่าง Royal Enfield ก็ได้เปิดตัวกันอย่างเป็นทางการแล้ว โดยโมเดลนี้ชื่อว่า Himalayan (หรือที่บ้านเราเรียกว่าเทือกเขาหิมาลัยนั่นเอง) ซึ่งเป็นรถในแนว Adventure Touring แบบเต็มตัว แต่แน่นอนว่าเมื่ออยู่ในแบรนด์รอยัลเอนฟิลด์อย่างนี้ ก็ย่อมจะมีกลิ่นอายของความคลาสสิกติดตัวมาด้วย วันนี้เรามีรายละเอียดของสเปคทั้งหมดมาฝากกัน ดูว่าจะโดนใจไบค์เกอร์บ้านเรากันเหรือเปล่า

โดยถือว่าเป็นครั้งแรกของทางค่ายที่ใช้โช๊คอัพหลังแบบโมโนโช๊ค (โช๊คเดี่ยว) ซึ่งมีขนาดขุมกำลังที่ 411cc แบบ 1 สูบ โอเวอร์เฮด แคมชาร์ป ขนาดของกระบอกสูบ x ช่วงชักนั้นอยู่ที่ 78mm x 86mm มีอัตราส่วนกำลังอัดเท่ากับ 9.5:1 ให้แรงม้ามาสูงสุดที่ 24.5 BHP ที่ 6,500 รอบ และทอร์คนั้นมากถึง 32 NM ที่เพียง 4,000 รอบเท่านั้น ตรงนี้ไม่ต้องสงสัยเลยว่าเจ้า Himalayan คันนี้เป็นรถที่แรงต้นจัดจ้านแบบสุดๆ ให้กำลังเต็มพิกัดในรอบต่ำๆ กันเลย เหมาะสมกับรถในแนวลุยแบบนี้มากๆ ในขณะที่ระบบจุดสตาร์ทกันเป็นแบบ TCI คลัทช์เป็นแบบเปียกซ้อนกันหลายแผ่น ระบบเกียร์เป็นแบบ 5 สปีด จ่ายน้ำมันด้วยเครื่องยนต์แบบคาร์บูร์เรเตอร์ สตาร์ทไฟฟ้า

2016 Royal Enfield Himalayan

มาต่อกันเลยกับอีกส่วนที่สำคัญมากๆ สำหรับรถในแนวนี้ ก็คือระบบช่วงล่างนั่นเอง โดยยางที่ให้มานั้นเป็นแบบ Half-duplex split cradle frame โช๊คอัพหน้าเป็นแบบเทเลสโคปิกขนาด 41mm ส่วนด้านหลังเป็นแบบโมโนโช๊ค ขนาดของยางหน้านั้นเท่ากับ 90/90 – 21″ ส่วนยางหลัง 120/90 – 17″ ระบบความปลอดภัยนั้นเป็นแบบดิสก์เบรกทั้งหน้าและหลัง โดยด้านหน้าขนาดจานเบรกจะเท่ากับ 300mm แบบ 2 คาลิปเปอร์ ส่วนด้านหลัง 240mm แบบคาลิปเปอร์ลอย ดูแล้วระบบช่วงล่างอาจจะไม่หวือหวามาก แต่ว่ารถแนวนี้ถ้าตะวกันสะเทือนทำงานได้ดี และขนาดยางเหมาะสมกับแนวรถก็ถือว่าโอเคไปกว่าครึ่งแล้ว ดังนั้นตรงนี้เราจะนำการทดสอบจริงๆ มาฝากกันอีกครั้ง (ถ้ามีโอกาส)

2016 Royal Enfield Himalayan front view

สำหรับมิติของตัวรถนั้นมีขนาดฐานล้อเท่ากับ 1465mm ระยะห่างระหว่างพื้นถึงใต้ท้องรถนั้นเท่ากับ 220mm ความกว้าง 2190mm ยาว 2190mm และสูง 840mm รวมไปถึงความสูงเบาะนั้นสูงถึง 800mm แน่นอนว่ามันค่อนข้างจะสูงใหญ่มากๆ เลยทีเดียว ตามสไตล์ของรถแนวนี้ที่เน้นยกสูงๆ ไว้ก่อนเพื่อเอาไว้ลุยในสภาพถนนที่แตกต่างกัน น้ำหนักตัวรถนั้นเท่ากับ 182 กก. และถังน้ำมันนั้นจุมาให้อยู่ที่ 15 ลิตร ซึ่งเมื่อเทียบกับขนาด cc รถแล้วก็ถือว่าเพียงพอสำหรับการเดินทางไกลๆ สบายๆ

2016 Royal Enfield Himalayan overhead view

2016 Royal Enfield Himalayan rear view

และอย่างที่เราทราบกันดีว่าค่าย Royal Enfield นั้นได้เปิดตัวและทำตลาดในบ้านเราอย่างเป็นทางการไปตั้งแต่ในช่วงปลายปีที่แล้ว และยอดจองรถก็ถือว่าโอเคเลยทีเดียว ซึ่งในล็อตแรกนั้นทางค่ายจะเน้นรถคลาสสิกเป็นหลัก แต่สำหรับโมเดลนี้ก็ถือว่ามีโอกาสลุ้นเข้ามาขายในบ้านเราสูงเหมือนกัน เพราะว่าผลิตกันที่ประเทศอินเดีย เช่นเดียวกันกับโมเดลอื่นๆ ที่เรานำเข้ามาขายกัน ส่วนราคาอย่างเป็นทางการของเจ้า Himalayan คันนี้จะเปิดเผยในช่วงต้นเดือนมีนานี้ หากว่ามีความคืบหน้าของโมเดลนี้กับบ้านเราอย่างไร ทาง GreatBiker จะนำเสนอกันโดยเร็ว

ขอบคุณภาพจาก motorcycle-usa.com royal enfield