Banner-Yamaha-Fazzio-X-Fila-2024-1150x250.gif
Banner-Yamaha-Fazzio-X-Fila-2024-400x300.gif

2016 Yamaha TZR50

blank

สำหรับในปี 2016 นี้เป็นอีกหนึ่งปีที่น่าจับตามองเป็นอย่างยิ่ง เมื่อทางค่าย Yamaha นั้นได้เดินหน้าต่อเนื่องกันในตลาดต่อไปกับโมเดลใหม่ของ Yamaha TZR50 ที่ถึงแม้ว่าเครื่องยนต์จะมีขนาดไม่อลังการณ์มาก แต่ว่าอารมณ์และออพชั่นอื่นๆ นั้นจัดมาเต็มๆ เลยทีเดียว ซึ่งแฟนๆ รุ่นเก่าของค่ายนี้จะต้องรู้จักตระกูล TZR กันเป็นอย่างดี เราลองมาดูว่าสำหรับโมเดลในปี 2016 นั้น เจ้า TZR จะมีอะไรเด็ดๆ กันบ้าง

เครื่องยนต์เป็นแบบ 2 จังหวะ 1 สูบ ระบายความร้อนด้วยน้ำ
ขั้นแรกเรามาดูกันในเรื่องขุมกำลังกันก่อน เครื่องยนต์ของ TZR50 นั้นมีขนาด 125cc 2 จังหวะ และระบายความร้อนด้วยน้ำ จำนวน 1 สูบซึ่งจำนวนสูบนั้นจะมีช่วงชักที่ค่อนข้างสั้น ทำให้การอัดนั้นเกิดขึ้นค่อนข้างถี่ จะให้กำลังดีในช่วงความเร็วต้น ในส่วนของระบบการขับเคลื่อนนั้นเป็นเกียร์แบบ 6 สปีด และแน่นอนว่ามันจ่ายน้ำมันกันด้วยระบบหัวฉีด

2016-Yamaha-TZR50-EU-Yamaha-Blue-Action-001

โครงรถเป็นแบบอลูมิเนียมซึ่งมีน้ำหนักเบา
ตรงนี้ถือว่าเป็นจุดเด่นของรถในตระกูลนี้อยู่แล้ว ที่ทางค่ายนั้นได้เลือกใช้โครงรถที่ผลิตจากอลูมิเนียมซึ่งมีความแข็งแกร่ง แต่ในขณะเดียวกันก็ให้น้ำหนักที่ค่อนข้างเบาด้วย ซึ่งตรงนี้เองจะใช้ให้เราสามารถบังคับคอนโทรลรถได้อย่างคล่องแคล่วมากที่สุด อีกทั้งพวกตำแหน่งของแฮนด์และพักเท้าต่างๆ ก็ทำมาได้อย่างลงตัว เหมาะกับแนวสปอร์ตเรซซิ่งกันอย่างมากที่สุด

2016-Yamaha-TZR50-EU-Yamaha-Blue-Studio-007

หน้าจอแสดงผลเป็นแบบ Multi function LCD
โดยหน้าจอแสดงผลนั้นจะแบ่งออกเป็นทั้งแบบอนาล็อคและดิจิตอล โดยวัดรอบจะใช้ระบบอนาล็อก ที่ให้ความรู้สึกอะดรีนาลีนสูบฉีดมากกว่า และในส่วนของวัดความเร็ว และแสดงระยะทางของทริปนั้นเป็นแบบดิจิตอลบนหน้าจอ LCD

blank

ในส่วนของงานดีไซน์ภายนอกนั้น ได้รับแรงบันดาลใจมากจาก R6
ด้วยไฟหน้าคู่อันดุดันที่ให้ความรู้สึกเร็วและแรง อันเป็นเอกลักษณ์ของตระกูล R รวมไปถึงแฟร์ริ่งที่มีความแอร์โร-ไดนามิคสูงมากๆ ซึ่งจะช่วยแหวกลมในการทำความเร็วสูงๆ ได้เป็นอย่างดี เหมือนกับพวกรถบิ๊กไบค์ที่มี cc สูงๆ นั่นเอง

blank

ระบบกันสะเทือนหน้านั้นใช้โช๊คอัพแบบ upside down (แบบ Optional)
เฉกเช่นเดียวกันกับ R1 และ R6, TZR50 โมเดลใหม่นี้ได้ทำการติดตั้งโช๊คอัพหน้าแบบหัวกลับ หรือว่าแบบ upside down ขนาด 41mm มาให้เป็นแบบ optional (เป็นอีกรุ่นให้เลือก) ซึ่งเป็นการยกระดับรถในคลาส 125cc ขึ้นไปอีกขั้นหนึ่ง โดยให้คาแรกเตอร์มาไม่ต่างจากรถสปอร์ตที่มี cc สูงกว่านี้

blank

ออพชั่นต่างๆ ที่น่าตื่นตาตื่นใจ
นอกเหนือไปจากรายละเอียดต่างๆ ด้านบนที่กล่าวมาแล้วนั้น เจ้า TZR50 คันนี้ยังมีรุ่นที่ใช้ระบบเบรกแบบ ABS มาให้เลือกกันด้วย ซึ่งราคาจะแพงมากขึ้นกว่าเดิมไปเล็กน้อย และมันก็เหมาะสมสำหรับการเอาไว้เดินทางออกทริปเช่นเดียวกัน เพราะถังน้ำมันนั้นจุมาให้มากถึง 14 ลิตร ซึ่งถือว่าเหลือๆ เลยสำหรับรถในคลาสนี้ และยางหน้านั้นมีขนาด 100/80-17 ส่วนยางหลังมีขนาด 130/70-17

blank

blank

น่าสนใจไม่น้อยเลยกับ Yamaha TZR50 คันนี้ ที่แม้ว่าขนาดเครื่องยนต์อาจจะไม่ใหญ่มากนัก แต่การให้ออพชั่นต่างๆ มาก็ทดแทนตรงนี้กันไปได้ โดยในเบื้องต้นโมเดลนี้ผลิตออกมาเพื่อวางจำหน่ายกันในประเทศแถบยุโรป ซึ่งบางประเทศนั้นมีข้อจำกัดในเรื่องของจำนวน cc กับใบขับขี่บางประเภทนั่นเอง

ขอบคุณภาพจาก totalmotorcycle.com yamaha-motor.eu