Banner-Yamaha-Fazzio-X-Fila-2024-1150x250.gif
Banner-Yamaha-Fazzio-X-Fila-2024-400x300.gif

2018 Dakar Rally Review

010417-2018-dakar-ktm-jose-mario-dias_f

การแข่งขัน Dakar Rally เป็นรายการแข่งขันยานพาหนะประเภท Cross Country ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก จัดแข่งขันมาอย่างยาวนาน และในปี 2018 นี้ถือว่าจะเป็นการแข่งขันครั้งที่ 40 พอดิบพอดี


เส้นทางของการแข่งขัน 2018 Dakar Rally

โดยการแข่งขัน 2018 Dakar Rally จะเริ่มขึ้นในวันที่ 6- 20 มกราคมที่กำลังจะมาถึงนี้ เส้นทางเริ่มต้นขึ้นที่กรุง Lima ประเทศเปรู และขับขี่ข้ามประเทศไปยัง โบลิเวีย ก่อนจะไปสิ้นสุดกันที่เมือง Cordora ในอาเจนติน่า รวมระยะทางกว่า 8,300 กิโลเมตร ต้องผ่านอุปสรรคที่ทั้งโหดและหินอย่างมาก ทั้งสภาพถนนที่มีทั้งทางเรียบ ทางฝุ่น ขึ้นเขา ทะเลทราย และทางหินกรวด ที่ท้าทายความสามารถนักแข่งอย่างมากมาย

วันนี้ทีมงาน GreatBiker จะขอพาเพื่อนๆไปทำความรู้จักกับทีมที่ลงทำการแข่งขันในประเภทมอเตอร์ไซค์ในรายการ 2018 Dakar Rakky กันครับ

KTM

blank

ค่ายมอเตอร์ไซค์จากประเทศออสเตรียเป็นเต็งหนึ่งในการแข่งขันครั้งนี้ ภายใต้ชื่อทีม Red Bull KTM Factory Team ด้วยผลงานแชมป์ถึง 16 ครั้ง ถือว่าไม่ธรรมดา บวกกับการได้ San Sunderland ยอดนักบิดสิงห์ทางฝุ่น เจ้าของแชมป์เก่าเมื่อปีที่แล้วมานำทีมยิ่งเป็นทีมโรงงานที่น่าจับตามองเป็นอย่างมาก โดยทีม KTM จะเลือกใช้งาน KTM 450 Rally ที่พึ่งเปิดตัวในงาน EICMA Show 2017 ที่ผ่านมา

blank
KTM 450 Rally

KTM 450 Rally ใช้งานเครื่องยนต์ขนาด 449.3 ซีซี 1 ลูกสูบ 4 วาล์วแบบ SOHC ระบายความร้อนด้วยน้ำ โดยจะมีนักแข่งลงทำการแข่งขันทั้งสิ้น 3 คนประกอบไปด้วย San Sunderland แชมป์เก่า Mathias Walkner นักบิดจากออสเตรีย และ Toby Price นักแข่งมากประสบการณ์ที่พลาดท่าประสบอุบัติเหตุจนต้องออกจากการแข่งขันเมื่อปีที่แล้ว อีกทั้งยังมีทีมสนับสนุนอีก 2 คนอย่าง Laia Sanz และ Luciano Benavidas อีกด้วย

blank
San Sunderland แชมป์ปี 2017

blank
Toby Price แชมป์ปี 2016

blank
Mathias Walkner

เชื่อได้เลยว่าทีม Red Bull KTM Factory Team นี้จะสามารถคว้าแชมป์ครั้งที่ 17 ให้กับทีมได้อย่างไม่ยากเย็นด้วยดีกรีของนักแข่งและมอเตอร์ไซค์ที่ใช้นั้นไม่ได้เป็นสองรองใครเลยทีเดียว

blank

โอกาสคว้าแชมป์ 95%


 

blank

Husqvarna

แบรนด์มอเตอร์ไซค์จากประเทศสวีเดน ที่เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งคู่รักคู่แค้นกับ KTM ในการแข่งขันรายการนี้ โดยปีนี้ใช้ชื่อทีมว่า Rockstar Energy Husqvarna Factory Team และเสริมทัพได้อย่างน่ากลัวโดยการคว้าเอา Pablo Quintanila นักบิดจากชิลี ที่พึ่งคว้าแชมป์โลกรายการ 2017 FIM World Cross-Country Rally มาได้มาดๆ โดยจะมาผนึกกำลังกับ Andrew Short นักบิดอเมริกันมากฝีมือ

blank
Pablo Quintanila  

blank
Andrew Short

โดยทีม Rockstar Energy Husqvarna Factory Team ได้เลือกใช้งานเจ้า Husqvarna FR450 Rally ที่มาพร้อมกับเครื่องยนต์ขนาด 449.9 ซีซี 1 ลูกสูบ 4 จังหวะ ที่ใช้งานมาตั้งแต่ปี 2016 โดยยังไม่มีการปรับเปลี่ยนไปใช้โมเดลใหม่อย่าง FE450 ที่พึ่งเปิดตัวและวางขายไปเมื่อปีที่แล้ว

blank

โอกาสคว้าแชมป์ 80%


 

Honda

blank

อีกหนึ่งค่ายมอเตอร์ไซค์ที่อยู่แทบจะทุกรายการแข่งขันในโลก ซึ่งมาในชื่อทีม Monster Energy Honda และครั้งนี้ถือว่าต้องสูญเสียกำลังหลักของทีมอย่าง Paulo Goncalves ที่ได้รับบาดเจ็บที่หัวไหล่ขวา และหัวเข่าขวาจากการฝึกซ้อม ซึ่งดูเหมือนโชคชะตายังยังพอเข้าข้าง Honda บ้างเมื่อ Joan Barreda อีกหนึ่งนักแข่งตัวหลักหายจากอาการบาดเจ็บกลับมาลงทำการแข่งขันได้ทันเวลา และทางทีมได้ดึงเอาดาวรุ่งที่น่าจับตามองเป็นพิเศษอย่าง Jose Ignacio Cornejo เจ้าของแชมป์รายการ 2016 FIM Junior World Cross-Country Rally

blank
Joan Barreda

blank
Jose Ignacio Cornejo

Monster Energy Honda เลือกใช้งาน Honda CRF450 Rally ที่มาพร้อมกับเครื่องยนต์ขนาด 449.4 ซีซี 1 ลูกสูบ 4 วาล์วแบบ DOHC  ระบายความร้อนด้วยน้ำ ซึ่งผลงานที่ผ่านๆ มาของทีม Honda นั้นเรียกได้ว่าเป็นม้าตีนต้นอย่างแท้จริง สามารถคว้าแชมป์ Stage แรก ได้อย่างต่อเนื่องแต่มักจะมีอาการแผ่วปลายจนร่วงลงจากอันดับท๊อปลงมาอยู่กลางๆโดยตลอด ซึ่งถ้าเราจะย้อนกลับไปครั้งล่าสุดที่ Honda สามารถคว้าแชมป์รายการนี้ได้คือเมื่อปี 1989 หรือย้อนหลังกลับไปเกือบๆ 30 ปีเลยทีเดียว และยิ่งมาขาดนักแข่งตัวหลักไปอีกยิ่งทำให้งานนี้แฟนๆ ทีม Honda ได้ลุ้นกันเหนื่อยอย่างแน่นอน

blank

โอกาสคว้าแชมป์ 50%


 

Yamaha

blank

ปีนี้ Yamaha มาในชื่อทีม Yamalube Yamaha และยังคงได้ Adrien Van Beveren นักแข่งชาวฝรั่งเศสที่ปีที่แล้วหวุดหวิดจะได้แชมป์ในรายการนี้ แต่ก็พลาดไปอย่างน่าเสียดาย ซึ่งแน่นอนว่าปีนี้เค้ากลับมาแก้มืออย่างแน่นอน โดยจะได้เพื่อนร่วมทีมที่จับตามองอย่าง Xavier de Soultrait แชมป์โลก Enduro และมีประสบการณ์ในการลงแข่ง Dakar Rally ในรุ่น Junior เมื่อปีที่แล้ว และพึ่งคว้าแชมป์รายการ Merzouga Rally มาสดๆ ร้อนๆ และนักแข่งสนับสนุนคลื่นลูกใหม่ที่น่าสนใจอย่าง Franco Caimi และ Rodney Faggotter

blank
Adrien Van Beveren

blank
Xavier de Soultrait 

โดยปีนี้ทาง Yamaha ได้เลือกใช้งาน Yamaha WR450F Rally ที่มาพร้อมกับเครื่องยนต์ขนาด 449 ซีซี 1 ลูกสูบ 4 วาล์วแบบ DOHC หากเราจะดูผลงานที่ผ่านๆ มาของทีม Yamaha นั้นจะดูเหมือนว่าจะมีดาวเด่นเพียงหนึ่งเดียวซึ่งนั้นก็คือ Adrien Van Beveren และดูเหมือนเค้าจะต้องแบกภาระของทีมที่ค่อนข้างจะหนักในการแข่งขันในปีนี้

blank

โอกาสคว้าแชมป์ 50%

นอกจากนี้ยังมีทีมแข่งอื่นๆ ลงทำการแข่งขันกันอย่างครบคั้น ไม่ว่าจะเป็น Kawasaki ก็ส่งเข้าร่วมการแข่งขันด้วย 1 คัน Gas Gas แบรนด์มอเตอร์ไซค์จากประเทศสเปน Sherco ค่ายมอเตอร์ไซค์จากฝรั่งเศส และก็ยังมี Hero ค่ายมอเตอร์ไซค์จากอินเดีย ก็ลงทำการแข่งขันด้วยเหมือนกัน เชื่อว่าปี 2018 นี้การแข่งขันจะมีสีสันเป็นอย่างมาก เพื่อนสามารถติดตามความเคลื่อนไวและผลการแข่งขันได้ทาง GreatBiker ที่เดิมครับ

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก www.motorcycle.com  www.dakar.com