Banner Yamaha Grand Filano Hybrid Connected 2024 1150x250
Banner Yamaha Grand Filano Hybrid Connected 2024 400x300

เผยภาพ render All New Honda CBR150R 2019 เตรียมท้าชน YZF-R15!!!

cbr150r

ล่าสุดในโลกออนไลน์ได้มีการเปิดเผยภาพ render ที่อ้างว่าจะเป็นของ All New Honda CBR150R เวอร์ชั่นปี 2019 ซึ่งเป็นรถสปอร์ตฟูลแฟร์ริ่งในระดับเอนทรี่คลาสจากทางญี่ปุ่น ออกมาให้เราเห็นกัน ซึ่งแม้จะยังไม่ใช่ภาพอย่างเป็นทางการ แต่ก็ยังถือว่ามีประเด็นบางอย่างที่น่าสนใจเกี่ยวกับโมเดลนี้ เราลองไปดูด้วยกันเลยครับ (โดยผลงานการ render ครั้งนี้เป็นของทาง motoblast.org และ motorcycle mich)

ย้อนกลับไปในปีช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2016 ทางค่าย Honda ของประเทศอินโดนีเซียเองนั้น ได้เปิดตัวรถ CBR150R เวอร์ชั่นใหม่ (ในตอนนั้น) และยังวางขายในท้องตลาดมาถึงปัจจุบันนี้ โดยตัวรถนั้นจะมาพร้อมกับเครื่องยนต์ขนาด 150cc DOHC 4 วาล์ว 1 สูบ ระบายความร้อนด้วยน้ำ มีมิติตัวรถที่กระชับมากขึ้นกว่าเดิม และเน้นในเรื่องของ aerodynamic ที่จะแหวกลมได้เป็นอย่างดีในขณะที่ทำความเร็วสูงๆ ตัวรถนั้นมีน้ำหนักค่อนข้างเบา แม้ว่าจะเป็นแบบฟูลแฟร์ริ่งก็ตาม เครื่องยนต์นั้นใช้เครื่องเดียวกันกับ All New CB150F 2015 แต่มีการ mapping เครื่องยนต์ใหม่ให้มีความเร็วปลายที่ไหลลื่นมากขึ้นกว่าเดิม

Honda-new-CBR150R-2017-17

ในส่วนของระบบเบรกนั้นใช้ดิสก์เบรกหน้าขนาด 276mm และดิสก์เบรกหลังขนาด 220mm ในขณะที่ระบบกันสะเทือนหน้าเป็นโช๊คอัพแบบเทเลสโคปิก และด้านหลังเป็นแบบ pro-link ส่วนของยางหน้าจะมีขนาด 100/80-17 52P และหลังเท่ากับ Rear Tyre 130/70-17 62P เป็นล้อแบบอัลลอย สำหรับมิติตัวรถนั้นจะมีขนาดยาว 1983 mm กว้าง 694 mm และสูง 1038 mm ระยะห่างระหว่างใต้ท้องรถถึงพื้นเท่ากับ 166 mm และฐานล้อนั้นห่างกันอยู่ที่ 1311 mm น้ำหนักโดยรวมค่อนข้างเบาอยู่ที่เพียง 135 กก. เท่านั้น และถังน้ำมันจุมาให้ที่ 12 ลิตร
fq4Bgt.jpg

ซึ่งหากว่าเราจะนับอายุอานามของโมเดลนี้ในปีนี 2019 ก็จะครบ 4 ปีพอดี ซึ่งถือว่าได้เวลาอันสมควรแก่การเปลี่ยนแปลงแบบ All New กันแล้ว โดยกระแสที่ออกมาในตอนนี้ก็คือมีความเป็นไปได้สูงเหมือนกันว่า อาจจะมีการใช้แพลตฟอร์มพื้นฐานมาจากรุ่น CB150R Neo Sport Cafe นั่นเอง นั่นก็เท่ากับว่ามันจะมีระบบกันสะเทือนด้านหน้าเป็นแบบหัวกลับ Upside Down และหน้าจอแสดงผลแบบดิจิตอลเต็มรูปแบบที่มีตำแหน่งไฟบอกเกียร์และไฟชิฟท์ไลท์สำหรับเตือนในการเปลี่ยนเกียร์มาให้ ระบบเบรกเป็นดิสก์หน้าหลังและมี ABS + G-Sensor ท่อรถเป็นแบบท่อสั้นออกใต้เครื่อง ระบบไฟจะเป็นแบบ LED รอบคัน

1

CB150R Neo Sport Cafe

ตรงนี้หากว่าเป็นไปตามการคาดการณ์กันจริงๆ ก็เท่ากับว่ามันจะเป็นการท้าชนกับคู่แข่งหมายเลข 1 ของรถสปอร์ตแฟร์ริ่งในคลาสนี้อย่าง Yamaha YZF-R15 ที่มาด้วยระบบกันสะเทือนหน้าแบบ Upside Down เช่นเดียวกัน และครองตลาดเบอร์ 1 ของรถคลาสนี้อยู่ในปัจจุบัน (เพราะทั้ง Suzuki และ Kawasaki ที่กำลังจะเปิดตัวนั้น ก็เลือกใช้ระบบกันสะเทือนหน้าแบบ telescopic ธรรมดา ทำราคาที่ต่ำกว่าลงมา) และแน่นอนว่าค่ายอย่าง Honda เองนั้นไม่มียอม Yamaha ง่ายๆ อยู่แล้ว จำเป็นที่จะต้องหารถมาต่อกรในท้องตลาดกันอย่างแน่นอนในแนวทางนี้

fq4f2e.jpg

แม้ว่าสุดท้ายแล้วรูปร่างหน้าตาหรือสเปกของตัวรถนั้น มันอาจจะไม่เหมือนกับภาพ render ที่เราเห็นกันนี้ (เพราะอันนี้ทำขึ้นมาจากจินตนาการและกระแสข่าวก่อน ยังไม่ได้มีการอ้างอิงจากภาพ spy shot แต่อย่างใด) แต่สุดท้ายแล้วเชื่อว่าในปี 2019 ที่กำลังจะมาถึงนั้น ทางค่ายปีกนก Honda จะลงมาเล่นตลาดรถสปอร์ตแฟร์ริ่งคันใหม่ในคลาส 150 อย่างแน่นอน โดยอย่างน้อยๆ ก็น่าจะมีโช้กอัพหน้าแบบหัวกลับและระบบไฟ LED รอบคันติดตั้งมาให้ ส่วนฟีเจอร์อื่นๆ นั้นยังไม่ทราบแน่ชัดในตอนนี้ จากนี้ไปเราอาจจะได้เห็นพวกภาพ spy shot ต่างๆ หลุดออกมาบ้าง ทาง GreatBiker จะเกาะติดสถานการณ์ของโมเดลนี้กันต่อไป รวมไปถึงต้องจับตาดูว่าจะเป็นผลงานของทาง Honda ประเทศไทยกันหรือเปล่า หรือว่าจะเป็นจากทางฝั่งอินโดนีเซีย เพราะถ้าเป็นผลงานจากทางอินโดนีเซีย บ้านเราก็คงไม่ได้เอามาขายกันเหมือนเดิม แต่ถ้าเป็นผลงานของประเทศไทยเรา ที่จะใช้แพลตฟอร์มพื้นฐานมาจากรุ่น CB150R Neo Sport Cafe กันจริงๆ ไบค์เกอร์ชาวไทยก็เตรียมเฮกันให้ดังๆ ได้เลย!!!

ขอบคุณภาพประกอบจาก motoblast.org Mich Motorcycle iwanbanaran.com