Banner Yamaha R15 2024 1150x250
Banner Yamaha R15 2024 400x300

Triumph เตรียมต่อยอดแพลตฟอร์ม 400 ด้วยการนำเสนอ Tiger 400

Triumph เตรียมต่อยอดแพลคฟอร์ม 400 ด้วยการนำเสนอ Tiger 400

ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างล้นหลาม สำหรับแพลตฟอร์มใหม่ของ Triumph ในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ในรูปแบบความจุต่ำกว่า 600 ซีซี กับเจ้า Speed ​​​​400 และ Scrambler X 400 ซึ่งดูเหมือนว่าแพลตฟอร์มนี้จะถูกขยายขอบเขตอีกครั้ง กับรูปแบบใหม่ในลักษณะของรถทัวร์ริ่งกึ่งแอดแวนเจอร์ กับเจ้า Tiger 400

aQmWCg.jpeg

นับว่าเป็นความสำเร็จครั้งสำคัญของ Triumph ผู้ผลิตรถมอเตอร์ไซค์จากเกาะอังกฤษ ที่ได้ร่วมมือกับ Bajaj ผู้ผลิตรถมอเตอร์ไซค์จากประเทศอินเดีย ในการพัฒนาเครื่องยนต์ขนาดความจุไม่เกิน 600 ซีซีขึ้นมาใหม่ และได้ผลักดันสองโมเดลอย่าง Speed ​​​​400 และ Scrambler X 400 เข้าสู่ตลาดสากล โดยไม่ถูกจำกัดเฉพาะตลาดในอินเดีย เหมือนที่ผ่านมา ซึ่งตรงนี้เองทำให้ตัวรถมีกลุ่มผู้ที่สนใจเป็นจำนวนมาก และกวาดยอดขายแบบถล่มถลาย ทั้งในอินเดีย อังกฤษ รวมถึงประเทศไทยบ้านเราด้วย

aQmgmk.jpeg

สิ่งหนึ่งที่ช่วยให้ทั้งสองโมเดลนี้ประสบความสำเร็จ ก็คงไม่พ้นภาษีของแบรนด์ Triumph ที่มีอำนาจในวงการมอเตอร์ไซค์ ที่สะสมมาอย่างยาวนาน แต่อีกหนึ่งประเด็นที่ไม่สามารถปฎิเสธได้เลย ก็คือความยอดเยี่ยม และศักยะภาพของแพลตฟอร์มใหม่ ซึ่งสามารถขยายขอบเขตผลิตภัณฑ์ต่างๆ ได้อย่างหลากหลาย ซึ่งก่อนหน้านี้เริ่มมีกระแสเรียกร้องให้มีการพัฒนาตัวรถ Thruxton 1200 เรโทร-เรซเซอร์ ที่เปรียบเหมือนเพชรยอดมงกุฎของแบรนด์ ให้มาอยู่บนแพลตฟอร์มที่เข้าถึงได้ง่ายนี้

aQmsVl.jpeg

แต่ดูเหมือนว่า Thruxton 1200 จะยังไม่ถูกพัฒนา และจับมาใส่บนแพลตฟอร์มใหม่นี้ แต่จะเป็นกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่มีความต้องการทางตลาดที่สูงกว่าอย่าง ซีรี่ส์ Tiger ที่ก่อนหน้านี้ได้ออกโมเดลรุ่นเล็กอย่าง Tiger Sport 660 ที่แชร์แพลตฟอร์มร่วมกับ Trident 660 ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างมาก และดูเหมือนว่า ซีรี่ส์ Tiger เองกำลังจะมีสมาชิกใหม่โดยใช้แพลตฟอร์ม 400 ของบริษัท

aQm9qt.jpeg

ข่าวลือได้รับการยืนยันจากเจ้านายของ Bajaj ผู้ผลิตชาวอินเดียซึ่งผลิต Speed ​​400 และ Scrambler 400 X รุ่นปัจจุบัน ที่ใช้เป็นฐานในการส่งออกไปยังทั่วโลก ซึ่งมีการเปิดเผยว่า Triumph-Bajaj จะมีผลิตภัณฑ์ใหม่ร่วมกันอย่างแน่นอน อย่างน้อย 1 รุ่นต่อปี ตลาดสามปีต่อจากนี้

และแน่นอนว่าหวยชุดต่อไป คงหนีไม่พ้น Tiger 400 ที่ถือว่าเป็นกลุ่มผลิตภัณฑ์ทัวร์ริ่งกึ่งแอดแวนเตอร์ขนาดเล็กค่อนกลาง ซึ่งปัจจุบันมีคู่แข่งที่ไม่มากเท่าไหร่นัก โดยมี Honda NX 500 ที่ถือครองความเป็นเจ้าตลาดอยู่ และมี KTM 390 Adventure ที่เข้ามาแชร์ส่วนตรงนี้ และหากจะมี Tiger 400 เข้ามาเป็นอีกหนึ่งตัวเลือก ก็จะทำให้ตลาดมีความคึกคักมากขึ้น และมีแนวโน้มสูงว่า จะสามารถชิงส่วนแบ่งทางการตลาดมาได้อย่างไม่ยากเย็นนัก

aQmy2q.jpeg

ในขณะที่ลำดับต่อไป เราเองก็อาจจะไม่สามารถมองข้ามเพชรยอดมงกุฎอย่าง Thruxton 400 ไปได้ แต่ด้วยองค์ประกอบและกลุ่มผู้ใช้งานแล้ว เราก็ยังมองว่ามีไม่มากนัก ที่ดูจะมีภาษีที่ดีกว่าก็คือซีรี่ส์ที่กลลับมาเปรียงปร้างอีกครั้งอย่าง Daytona ที่ล่าสุดพึ่งปล่อย Daytona 660 ออกมาเขย่าวงการสองล้อ และการต่อยอดความสำเร็จไปสู่ Daytona 400 นั้น ก็เป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจไม่น้อย

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก moto-station.com