Banner Yamaha FINN 2024 1150x250
Banner Yamaha FINN 2024 400x300

ผู้บริหาร Honda ออกโรงโต้ข่าวลือ การยุติการผลิต Super Cub

ผู้บริหาร Honda ออกโรงโต้ข่าวลือ การยุติการผลิต Super Cub

กลายเป็นข่าวลืออย่างหนักในประเทศญี่ปุ่น เมื่อมีสื่อออนไลน์ออกมาประโคมข่าว เกี่ยวกับการยุติสายการผลิต Honda Super Cub ในประเทศ ซึ่งเรื่องราวก็ลุกลามไปจนทำให้ผู้บริหารอาวุโสของบริษัท ต้องออกโรงโต้แย้งข้อเท็จจริงในเรื่องนี้

aXXYXu.jpeg

เรื่องของเรื่องมีอยู่ว่า สื่อออนไลน์ในประเทศญี่ปุ่น ได้เปิดเผยรายงานว่า ทาง Honda กำลังจะยุติการผลิตโฒเดลระดับมาตรฐานอย่าง Super Cub และจะหันไปพัฒนาโมเดลลมาตรฐานรุ่นใหม่แทน ซึ่งเป็นการเผยแพร่ข่าวสารที่ไม่มีที่มาที่ไป จนกลายเป็นการสร้างความเข้าใจผิดให้กับผู้บริโภคในวงกว้าง

aXXV63.jpeg

โดยมูลเหตุเดียวที่เชื่อมโยงเรื่องนี้เข้ากับเรื่องราวทั้งหมดคือ Super Cub รุ่น 50 ซีซี จะมีการยุติการผลิตจริง เนื่องจากมาตรฐานไอเสียใหม่ที่เข้มงวดขึ้นกว่าเดิม แต่ตรงกันข้ามกับรุ่น 110 และ 125 ซีซี ที่ปัจจุบันผ่านมาตรฐานไอเสียได้อย่างไม่ยากเย็นนัก

aXXIcM.jpeg
Mr.Minoru Kato หัวหน้าแผนกยานยนต์สองล้อและผลิตภัณฑ์ระบบส่งกำลังของ Honda

เรื่องนี้ส่งผลให้ Minoru Kato หัวหน้าแผนกยานยนต์สองล้อและผลิตภัณฑ์ระบบส่งกำลังของ Honda ต้องออกมาชี้แจงความจริง โดยได้กล่าวให้สัมภาษณ์ว่า “เรากำลังเตรียมโมเดลที่สอดคล้องกับกฎหมายว่าเป็น ‘รถมอเตอร์ไซค์มาตรฐานใหม่ ที่มีขนาดเครื่องยนต์ที่น้อยกว่า 125 ซีซี หรือมีกำลังที่น้อยกว่า 4 แรงม้า (kW)”

“สำหรับ Super Cub และสกู๊ตเตอร์ขนาด 50 ซีซี รถมอเตอร์ไซค์มาตรฐานใหม่เหล่านี้เป็นกรอบการทำงานใหม่ที่จะช่วยให้ผู้ที่มีใบอนุญาตจักรยานยนต์สามารถขับขี่ยานพาหนะที่มีขนาดต่ำกว่า 125 ซีซีได้ แทนที่ยานพาหนะขนาด 50 ซีซี ที่จะเคลียร์ได้ยากเนื่องจาก กฎระเบียบด้านไอเสียที่จะนำมาใช้ในเดือนพฤศจิกายน 2025 และแน่นอนว่า Super Cub และสกู๊ตเตอร์ขนาด 50 ซีซี จะยุติการผลิต ทั้งหมดเป็นความจริง”

aXXbkS.jpeg

ขอขยายความจากการให้สัมภาษณ์ของคุณ Minoru Kato สักหนอย สรุปโดยย่อก็คือ ทาง Honda กำลังพัฒนาโมเดลใหม่ โดยมีจุดมุ่งหมายที่จะใช้งานเครื่องยนต์ที่มีขนาดที่ต่ำกว่า 125 ซีซี และมีกำลังที่น้อยกว่า 4 แรงม้า (kw) เพื่อทกแทน Super Cub และสกู๊ตเตอร์ขนาด 50 ซีซี ที่มีอยู่แล้ว เนื่องจากมาตรฐานไอเสียที่กำลังจะเริ่มใช้งานในช่วงปลายปีหน้า เครื่องยนต์ 50 ซีซีของบริษัท ไม่ผ่านเกณฑ์ โดยโมเดลใหม่ที่พัฒนาแม้จะไม่ใช่ความจุ 50 ซีซี ที่ตรงกับระเบียบอนุณาตประเภทของใบขับขี่ในประเทศญี่ปุ่น แต่บริษัทตั้งใจพัฒนาเครื่องยนต์ที่มีกำลังที่ตรงกับเกณฑ์สำหรับใบขับขี่เริ่มต้น ที่จำกัดกำลังอยู่ที่ 4 แรงม้า (kw) ซึ่งเท่ากับ 5.4 แรงม้า (PS) ส่วนกรณีของ Super Cub 110 และ 125 นั้น ก็ไม่มีปัญหาอะไร และยังคงเดินหน้าผลิตและพัฒนาต่อไป และยังคงเป็นโมเดลมาตรฐานสำหรับใบอนุญาตขับขี่ระดับสองในญี่ปุ่นเช่นเคย

aXXrlX.png

แล้วทั้งหกมดที่เล่ามานี้ มันเกี่ยวข้องอะไรกับประเทศไทยบ้านของเรายังไง ก็บอกได้เลยครับว่า “ไม่เกี่ยวเลย” เพราะ 1.ประเทศไทยไม่มีการอนุญาติให้ใช้ยานพาหนะที่มีเครื่องยนต์ 4 จังหวะที่มีความจุต่ำกว่า 100 ซีซี ใช้งานตามท้องถนนอยู่แล้ว 2.Super Cub 50 ซีซี ไม่มีการทำตลาดในประเทศไทย ด้วยข้อกฎหมายการจารจรที่บังคับไว้ แต่สิ่งที่อาจจะเกี่ยวข้องได้ในอนาคต คือโมเดลใหม่ที่ทางบริษัทกำลังพัฒนา อาจจะมีการนำมาทำตลาดในประเทศไทย แต่ก็มีข้อแม้ว่า จะต้องมีความจุที่มากกว่า 100 ซีซีขึ้นไป ส่วนเรื่องกำลังที่อาจจะดูเล็กน้อยนั้น มันก็สามารถปรับปรุงได้ไม่ยากนัก

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก young-machine.com

.