Banner Yamaha Grand Filano Hybrid Connected 2024 1150x250
Banner Yamaha Grand Filano Hybrid Connected 2024 400x300

หลุดข้อมูลใหม่ของ New Ducati Panigale V4 2025 รุ่นปรับปรุงใหม่

หลุดข้อมูลใหม่ของ New Ducati Panigale V4 2025 รุ่นปรับปรุงใหม่

หลังจากมีข่าวลือเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงโมเดลในโลกออนไลน์มาได้พักใหญ่ๆ ล่าสุดได้มีข้อมูลที่เป็นหลักฐานในการยืนยันการเปลี่ยนแปลงโมเดลของ New Ducati Panigale V4 2025 ออกมาแล้ว แม้จะยังไม่มีการยืนยันของผู้ผลิต ณ ตอนนี้ แต่ด้วยหลักฐานหลายๆ ข้อ ก็สามารถระบุได้ว่าตัวรถจะมีการเปลี่ยนแปลงจากรุ่นปัจจุบันไปพอสมควร

iatibX.jpeg

สำหรับ Ducati Panigale V4 เปิดตัวครั้งแรกในงาน Ducati World Premiere เมื่อปี 2017 โดยในตอนนั้นจะเป็นการเปิดตัว Panigale V4R ซึ่งเป็นโมเดล Production ที่ผลิตจำนวนจำกัด เพื่อให้ผ่านระเบียบของ WorldSBK สำหรับการแข่งขันในฤดูกาล 2018 ซึ่งจะใช้งานเครื่องยนต์แบบ V4 999 ซีซี แต่สำหรับ Panigale V4 และ Panigale V4S กลับเปิดตัวในช่วงกลางปีและปลายปี 2018 ตามลำดับ และใช้งานเครื่องยนต์ที่มีปริมาตรกระบอกสูบที่มากกว่า แต่ดันมีพละกำลังที่ลดลงมาเล็กน้อย และอยู่โยงวางจำหน่ายต่อเนื่อง จนมีการอัปเดทล่าสุดเมื่อปี 2022 ที่ผ่านมา ด้วยการปรับชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์ เพื่อลดปัญหาที่เกิดจากการสะสมของความร้อน

iat7mO.jpeg

กลับมาที่เรื่องหลักของเราในวันนี้ เริ่มมีกระแสข่าวจากสื่อต่างประเทศเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหม่บน New Ducati Panigale V4 และ V4S สำหรับรุ่นปี 2025 ซึ่งล่าสุดได้มีหลักฐานยืนยันว่า ตัวรถมีการเปลี่ยนแปลงจากรุ่นปัจจุบัน โดยเป็นข้อมูลจากการรับรองผลิตภัณฑ์ที่จะวางจำหน่ายในสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งแสดงรายการข้อมูลเกี่ยวกับ Panigale V4 และ V4 S ใหม่ ข้อมูลดังกล่าวแสดงรายการรหัสโมเดลใหม่ที่แตกต่างจากโมเดลปัจจุบัน โดยโมเดลปัจจุบันจะใช้รหัส “3D” ซึ่งเป็นรหัสประจำตัวของผลิตภัณฑ์มาตั้งแต่ปี 2022 ซึ่งรุ่นอัปเดทจากรุ่นแรกที่เปิดตัวในปี 2018 ที่ใช้รหัส “1D” และตัวรถรุ่นใหม่นี้จะมีรหัสประจำผลิตภัณฑ์คือ “5D” ซึ่งเป็นข้อสรุปได้คร่าวๆ ว่าตัวมีการอัปเดทจากรุ่นปัจจุบันอย่างแน่นอน

iatHqD.jpeg

สิ่งที่ชี้ให้เห็นถึงความเปลี่ยนแปลง คือรหัสเครื่องยนต์ใหม่ ซึ่งแตกต่างจากรุ่นปัจจุบัน โดยรหัสประจำตัวของเครื่องยนต์รุ่นปัจจุบันคือ “1100WM” แต่ตัวรถรุ่นใหม่จะใช้รหัสเครื่องยนต์ใหม่ “1100WR” แต่น่าเสียดายที่ข้อมูลไม่ได้ระบุเฉพาะเจาะจงถึงการเปลี่ยนแปลงของเครื่องยนต์ แต่มีจังเลขประสิทธิภาพที่แตกต่างจากรุ่นปัจจุบัน โดยเครื่องยนต์รุ่นใหม่จะสามารถรีดกำลังสูงสุดได้ 213.1 แรงม้า (hp) ที่ 13,500 รอบต่อนาที ซึ่งสูงกว่ารุ่นปัจจุบันที่ทำได้ 212.6 แรงม้า (hp) ที่ 13,000 รอบต่อนาที กำลังที่เพิ่มขึ้นเล็กน้อยนี้ น่าจะเกี่ยวข้องโดยตรงกับการเพิ่มรอบเครื่องยนต์ แต่สิ่งที่ทำให้เราประหลาดใจกว่าคือแรงบิดสูงสุด โดยรุ่นปัจจุบันจะมีแรงบิดสูงสุด 91.2 lb-ft ที่ 9,500 รอบต่อนาที ในขณะที่รุ่นใหม่จะมีแรงบิดสูงสุด 89.2 lb-ft ลดลงจากเดิม แต่ใช้รอบเครื่องยนต์ที่สูงถึง 11,250 รอบต่อนาที โดยคาดว่าการปรับอัตราส่วนครั้งนี้ น่าจะเกิดจากการปรับให้ขีดสูงสุดของแรงบิด เข้าใกล้กับขีดสูงสุดให้ได้มากที่สุด เพื่อความสมดุลในการใช้งานรอบเครื่องยนต์ที่สอดคล้องกับรูปแบบการใช้งาน

iatepb.jpeg

อีกหนึ่งสิ่งที่แตกต่างออกไปจากรุ่นปัจจุบัน คือตัวเลขของความยาวฐานล้อ โดยรุ่นปัจจุบันจะมีระยะฐานล้อยาว 1,468 มิลลิเมตร แต่ตัวรถรุ่นใหม่จะมีระยฐานล้อที่เพิ่มขึ้น โดยมีความยาว 1,501 มิลลิเมตร โดยความยาวของฐานล้อที่เพิ่มขึ้นนั้น อาจจะเเป็นไปตามกระแสข่าวลือ ที่ชี้ว่าผู้ผลิตจะเปลี่ยนสวิงอาร์มจากแบบแขนเดี่ยว ไปเป็นแบบคู่ เพื่อลดต้นทุนในการผลิต รวมไปถึงการปรับปรุงประสิทธิภาพในการรับแรงของล้อหลังในขณะเข้าโค้ง ที่เหมือนจะเป็นปัญหาหลักๆ ของตัวรถรุ่นนี้

iatIJ8.jpeg

ในส่วนข้อมูลด้านอื่นๆนั้น จะมีข้อมูลน้ำหนักตัวที่ลดลงจากเดิม 1 กิโลกรัม โดยตัวรถจะมีน้ำหนักแบบพร้อมขี่ที่ 274 กิโลกรัม ซึ่งจะเบากว่าตัวรถปัจจุบันที่มีน้ำหนักตัว 275 กิโลกรัมแบบของเหลวเต็มถัง ไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับระบบกันสะเทือนและช่วงล่าง ซึ่งน่าจะยังไม่เปลี่ยนแปลงไปจากรุ่นปัจจุบัน นอกจากสวิงอาร์มที่เรากล่าวไปข้างต้น

iatVNC.jpeg
iatY2Z.jpeg

อย่างไรก็ตามมีรายงานว่า Ducati อาจจะใช้พื้นที่ในงาน Ducati World Premiere 2024 ที่จะจัดขึ้นในช่วงวันที่ 27 กรกฎาคมนี้ เป็นเวทีเปิดตัวสำหรับ Panigale V4 และ V4 S ปี 2025 แต่จะยังไม่มีการวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการจนกว่าจะถึงเดือนพฤศจิกายน หลังจากโชว์ตัวอีกครั้งที่ EICMA 2024

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก www.motorcycle.com

.