Banner Yamaha Grand Filano Hybrid Connected 2024 1150x250
Banner Yamaha Grand Filano Hybrid Connected 2024 400x300

รีวิว GPX DZ3 แรงจริง บิดติดมือ บิ๊กสกู๊ตเตอร์ราคาเริ่ม 94,800 บาท!

เมื่อเร็วๆ นี้ ทาง GPX ได้จัดให้มีการเทสรถ GPX DZ3 สำหรับสื่อมากกว่า 20 ชีวิต โดยเส้นทางเริ่มต้นจากสุวรรณภูมิ ไปพัทยา โดยใช้เส้นทางถนนบางนา-ตราด ต่อเส้นเลียงเมืองชลบุรี และต่อเรียบมอเตอร์เวย์ ตัดออกถนนสาย 36 ผ่านหน้าสนามพีระเซอร์กิต เลี้ยวออกถนน331 เผื่อมาทางเขาชีจรรย์ แล้ววนกลับมาทางสุขุมวิท เข้าที่พักบนเขาพระตำหนัก ระยะทางโดยรวมประมาณ 160 ก.ม. แต่ต้องบอกเลยว่าทริปนี้ได้ทดสอบระบบแบบจัดเต็มอีกทั้งยังเจอฝนตกตลอดทาง

yA77eOFL

ทริปนี้เราเริ่มกันที่ถนนบางนา-ตราด ซึ่งสภาพถนนก็มีหลุมบ่อค่อนข้างเยอะ อีกทั้งยังมีรถบรรทุก รถพ่วงตลอดทาง และด้วยสภาพถนนที่มีฝนตกตลอด ทำให้ได้ทดลองเกือบทุกสภาพถนนที่ใช้ในการขับขี่ GPX DZ3 ที่เราได้ขับจะเป็นรุ่น Sport ได้โช๊ค YSS และระบบ TCS (Traction Control System) เข้ามาช่วยในการขับขี่ได้เยอะมาก ตกหลุมบ่อไม่มีอาการปัดหรือส่ายใดๆให้ได้เห็นเลย ต้องขอชมตรงระบบช่วงล่างที่มีการเซ็ตมาให้อย่างดี และด้วยถนนที่ลื่นอีกทั้งยางรถยังเป็นยางใหม่ ระบบ TCS มีส่วนช่วยค่อนข้างมากทำให้ควบคุมรถได้ค่อนข้างง่ายแม้สภาพถนนจะลื่นก็ตาม ต้องบอกว่าราคาที่เพิ่มมาอีก 5,000 บาท จากรุ่นปกติคุ้มมาก

PYxY2JGo

ในส่วนของเครื่องยนต์ GPX HYPER-i ขนาด 278.2 ซีซี  เครื่องยนต์ไซต์ขนานนี้อาจจะเห็นกันในหลายๆแบรนด์ แต่ทาง GPX ได้มีการปรับแต่งให้เหมาะกับการขับขี่ในเมืองมากขึ้น อัตราการเร่งทำได้ดีเลย 0-120 ก.ม./ช.ม. ใช้เวลาประมาณ 15 วินาที ไหลยาวๆ ต่อเนื่อง ด้วยน้ำหนักตัวแอดค่อนข้างเยอะ 110ก.ก. จริงๆ ก็ไหลได้ยาวถึงประมาณ130 ก.ม./ช.ม. จากนั้นจะต้องเค้นหน่อยไปสุดอยู่ที่ 145 ก.ม./ช.ม. แต่เพื่อนๆที่ไปด้วยกันส่วนใหญ่ก็ได้สุด150ขึ้นไป และด้วยรถที่ออกแบบมาเพื่อเน้น CITY USE ขนาดของตัวรถจะเล็กเพียวกว่ารถไซต์ 350 ซีซี ใหญ่กว่ารถไซต์ 150 ซีซี นิดหน่อยเท่านั้น ทำให้เราสามารถขับในเมืองหรือแม้แต่การมุดซอกแซกก็ทำได้ดี อย่างทริปที่แอดไปเส้นบางนา-ตราด รถใหญ่เยอะมาก แต่ก็สามารถมุดไปได้ด้วยความเร็วระดับหนึ่งตลอดทาง

PAT20979

และอีกส่วนหนึ่งที่สำคัญมากคือระบบเบรก ที่ให้มาเป็นระบบเบรกแบบ ABS Dual Channel พร้อมดิสก์เบรกด้านหน้าขนาด 250 มม. และ ดิสก์เบรกหลังขนาด 220 มม. ทำให้หยุดรถได้ทันใจแม้จะมาด้วยความเร็วหรือถนนลื่นก็ไม่มีอาการใดๆให้กังวล

dF5KJujI

ในส่วนของออฟชั่นที่ให้มา ช่องเก็บของด้านซ้ายมือมีขนาดใหญ่พอสมควรสามารถใส่ขวดน้ำ 600 มิลฯ ปกติเข้าไปได้ และช่องชาร์จเร็ว FAST CHARGE USB TYPE-C ที่ให้มาก็สามารถใช้ได้จริงอีกสิ่งที่ได้ทดสอบคือไม่มีน้ำฝนไหลเข้าไปในช่องเก็บของเลยกันน้ำได้ดี ชาร์ตแบต เก็บโทรศัพท์ หรือของสำคัญได้อย่างสบายใจ ส่วนของที่เก็บของใต้เบาะ สามารถใส่หมวกกันน็อคเต็มใบได้ 1 ใบสบายๆและยังมีพื้นที่เหลือให้เราได้เก็บของเพิ่มเติมอีกหน่อยด้วย หน้าจอเรือนไมล์ มองเห็นได้ชัดเจนไม่ว่าจะสว่างหรือมืด สุดท้ายที่ชอบมากจริงๆคือตัว KEYLESS ที่ออกแบบมาสวยบางถูกใจแอดมาก และใช้งานได้ง่าย แม้แต่ขณะที่แบตหมดก็เพียงนำไปทาบบริเวณช่องเก็บของด้านขวาเหนือที่เติมน้ำหม้อน้ำก็สามารถบิดสวิตซ์สำหรับสตาร์ทรถได้

1h bEUSC

ต่อกันที่อัตราสิ้นเปลือง GPX DZ3 ให้ถังน้ำมันที่มีความจุมา 10.3 ลิตร หลังจากเติมเต็มถังแล้ว แอดวิ่งไปจนจบทริปเกือบ 200ก.ม. น้ำมันยังเหลืออีกขีดหนึ่ง คิดว่าหมดถังน่าจะได้ประมาณ  220-240ก.ม. เฉลี่ยประมาณ 23ก.ม./ลิตร แต่อย่าลืมว่าทริปนี้ใช้ความเร็วค่อนข้างเยอะ ถ้าใช้ในชีวิตประจำวัน 25-27ก.ม./ลิตรน่าจะทำได้ ถือว่าทำได้ดีสำหรับอัตราสิ้นเปลืองกับเครื่องยนต์ไซต์ขนาดนี้

สรุป GPX DZ3 แม้จะเป็นรถพิกัด 300 ซีซี แต่ขนาดของตัวรถและน้ำหนักรถ เหมาะมากในการใช้งานในเมือง หรือไปออกทริปบ้างแต่ไม่บ่อย ท่านั่งและเบาะออกแบบมาได้อย่างดี สามารถนั่งขับนานๆได้ไม่เมื่อย ส่วนสูงรถไม่มากเท้าวางพื้นได้เต็มเท้า อัตราเร่งช่วงต้นกลางทำได้ดีมากไหลลื่นบิดติดมือมาก แม้แต่การขับขึ้นลงเขาก็ยังเร่งได้ดี ระบบช่วงล่างเข้าโค้งด้วยความเร็วเกาะถนนไม่มีอาการใดๆให้เห็นแม้แต่ถนนที่เปียกลื่นก็ยังทำได้ดี ออฟชั่นต่างๆที่จำเป็นต้องใช้ให้มาอย่างครบครัน เปรียบเทียบกับราคาเรียกว่าเกินคุ้ม ราคารถ 150ซีซี แต่ได้เครื่องยนต์ 300ซีซี และสำหรับคนที่อยากขยับซีซี ก็เป็นตัวเลือกที่ดีในการใช้งานปรับเปลี่ยนไม่มากก็สามารถขับสนุกได้

GPX DZ3 เปิดตัวด้วยกัน 2 รุ่น คือ

  • Standard มี 2 สี RACING GREY (สีเทา) และ SUPER BLACK (สีดำ)  มาพร้อมราคาส่วนลดพิเศษที่ 94,800 บาท (จากราคาปกติที่ 100,800 บาท พร้อมรับ Voucher 6,000 บาทเป็นส่วนลดพิเศษในช่วงเปิดตัว)
  • Sport มีด้วยกัน 4 สี URBAN WHITE (สีขาว) , ENERGETIC RED (สีแดง) , OLIVE GREEN (สีเขียว) และ SUPER BLACK (สีดำ) ราคาพร้อมส่วนลดพิเศษที่ 99,800 บาท (จากราคาปกติที่ 105,800 บาท พร้อมรับ Voucher 6,000 บาทเป็นส่วนลดพิเศษในช่วงเปิดตัว)

พร้อมการรับประกันเครื่องยนต์ให้นานถึง 3 ปี หรือ 30,000 กิโลเมตร

PAT17952
bcn3daF

สำหรับใครที่สนใจสามารถจองออนไลน์ผ่านทางเว็บไซต์ booking.gpxthailand.com เพื่อรับข้อเสนอพิเศษนี้ และสามารถดูข้อมูลรถเพิ่มเติมได้ที่ www.gpxthailand.com  หรือสามารถไปรับชมรถคันจริงได้ที่ตัวแทนจำหน่าย GPX ที่มีกว่า 115 แห่งครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ