Banner Yamaha Grand Filano Hybrid Connected 2024 1150x250
Banner Yamaha Grand Filano Hybrid Connected 2024 400x300

Ducati ยื่นข้อเสนอนักแข่งโรงงานใน WorldSBK ให้ Jack Miller

Ducati ยื่นข้อเสนอนักแข่งโรงงานใน WorldSBK ให้ Jack Miller

Ducati ยื่นข้อเสนอนักแข่งโรงงานใน WorldSBK ให้ Jack Miller กลายเป็นอีกหนึ่งดาวบิดที่มีโอกาสออกจาก MotoGP สูงมากๆ คนหนึ่ง สำหรับ Jack Miller ที่ล่าสุดทางต้นสังกัดปัจจุบันอย่าง KTM ประกาศไม่ต่อสัญญากับเจ้าตัว และดูเหมือนว่าทีมต่างๆ กำลังจ้องไปที่ดาวรุ่งมากกว่าที่จะมองหานักแข่งมากประสบการณ์เหมือนกับเจ้าตัว

เนื่องจากโอกาสที่เขาจะอยู่ใน MotoGP ต่อไปนั้นดูจะยากขึ้นเรื่อยๆ ก็เริ่มมีข่าวว่าเจ้าตัวอาจจะมองหาทีมแข่งที่มีขนาดเล็กลง และมองไปยังเวทีรองอย่าง WorldSBK ซึ่งล่าสุดก็มี Ducati ที่กำลังให้ความสนใจในตัวดาวบิดออสซี่คนนี้ไม่น้อย โดยมีข่าววงในได้รายงานว่า Ducati ได้เริ่มเจรจากับ Jack Miller เบื้องต้นแล้ว

สิ่งที่ Ducati ต้องการในตอนนี้ คือการหาคนมาแทนที่ Alvaro Bautista ดาวบิดอิดสเปนิช ที่ปัจจุบันอายุกำลังจะเข้าเลข 40 ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ซึ่งเป็นที่มาของร่างกายที่เริ่มโรยรา แม้ว่าเจ้าตัวจะพาทีมคว้าแชมป์โลก WorldSBK ได้ถึง 2 สมัยในฤดูกาล 2022 และ 2023 ซึ่งในฤดูกาลปัจจุบันเจ้าตัวก็รั้งอยู่ในอันดับที่สามบนตารางคะแนนสะสม ตามหลัง Toprak Razgatlioglu ดาวบิดตุรกีของ BMW อยู่ถึง 104 คะแนน แต่ที่น่าสนใจกว่าคือ เพื่อร่วมทีมอย่าง Nicolò Bulega ที่พึ่งเลื่อนชั้นมาจาก WorldSSP 600 ทำคะแนนสะสมอยู่ในอันดับที่สอง และมีคะแนนต่างจาก Bautista อยู่ 40 คะแนน

อีกส่วนหนึ่งคือความร้อนแรงของ Toprak Razgatlioglu ที่ล่าสุดกวาดชัยชนะแบบแฮตทริก (Round1, Round2 และ SprintRace) ได้ถึง 3 สนามติดต่อกัน สิ่งนี้เองที่ทำให้ Ducati มองว่าการรักษาแชมป์ให้อยู่กับทีมแบบสามปีติดเป็นเรื่องที่ยากจนเกินไป และพิจารณาความเป็นไปได้ที่จะไม่ขยายสัญญากับ Bautista และมองหานักแข่งคนใหม่แทน แม้เจ้าตัวจะแสดงเจตนาที่ชัดเจนว่าต้องการอยู่กับทีมต่อไป

โดยหลังจากการแข่งขันที่สาธารณรัฐเช็ก Alvaro Bautista ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ไว้ว่า “ผมต้องการอยู่ต่อ เรากำลังคุยกับ Ducati เกี่ยวกับการต่อสัญญา ผมคิดว่ามันไม่ยุติธรรมที่จะจบอาชีพของผมแบบนี้ ผมต้องสนุกกับรถอีกครั้งเพื่อให้รู้สึกแข็งแกร่งขึ้น” โดยมีข่าววงในได้เปิดเผยว่า ตัวแทนของ Bautista ได้เจรจาโดยตรงเพื่อขอสัญญาฉบับใหม่กับ Ducati ซึ่งปัญหาของสัญญาคือค่าตอบแทนที่อาจจะสูง ทำให้ทาง Ducati พิจารณาทางเลือกใหม่ในการตัดสินใจ

ทีมโรงงานของ Ducati มีงบประมาณเกือบหนึ่งล้านยูโร (ประมาณ 38.91 ล้านบาท) โดยปัจจุบัน Bautista จะรับอยู่ที่ปีล่ะ 750,000 ยูโร หรือราวๆ 29.18 ล้านบาท ในขณะที่ Bulega รุกกี้ของทีมจะรับอยู่ที่ 200,000 ยูโร หรือราวๆ 7.78 ล้านบาท ซึ่งมีรายงานว่า Bulega ได้ขยายสัญญาออกไปอีกหนึ่งปี โดยจะขยับค่าตอบบแทนไปอยู่ในระดับ 450,000 ยูโรต่อปี หรือราวๆ 17.57 ล้านบาท ซึ่งนั้นหมายความว่าสิ่งที่ตัวแทนของ Bautista เรียกร้องต่อ Ducati อาจจะดันให้เพดานค่าใช้จ่ายของทีมเพิ่มขึ้น ทำให้ทีมอาจจะมองหาทางออกใหม่ที่น่าจะคุ้มค่ากว่าก็เป็นได้

อย่างไรก็ตาม Jack Miller เองก็กำลังอยู่ในช่วงพักผ่อนระหว่างพักเบรกครึ่งฤดูกาล และแสดงออกอย่างชัดเจนว่า ตัวเองต้องการอยู่ใน MotoGP ต่อไป และมีข่าวว่า Trackhouse Racing ทีม satellite ของ Aprilia กำลังพิจารณาความเป็นไปได้ของการคว้าตัว Miller มาร่วมทีม แต่ก็มีรายงานว่าทีมกำลังใกล้จะบรรลุข้อตกลงกับ ดาวบิดญี่ปุ่น Ai Ogura จาก MT Helmets – MSi ทีมแข่งใน Moto2 ที่กำลังแย่งชิงจ่าฝูงกับ Sergio García ในฤดูกาลปัจจุบัน เป็นอีกทางเลือกของทีม

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก www.motorsport.com