Banner Yamaha Grand Filano Hybrid Connected 2024 1150x250
Banner Yamaha Grand Filano Hybrid Connected 2024 400x300

Honda จะกลายเป็นผู้ผลิต OEM ให้กับสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า Yamaha

Honda จะกลายเป็นผู้ผลิต OEM ให้กับสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า Yamaha

นับตั้งแต่เริ่มทำการพัฒนายานยนต์พลังงานไฟฟ้าขนาดเล็กตั้งแต่ปี 2016 ล่าสุดดูเหมือนว่า จะมีความร่วมมือครั้งใหม่ของสองยักษ์ใหญ่วงการสองล้อของญี่ปุ่น Honda และ Yamaha ที่ล่าสุดทั้งสองบริษัทได้ออกมาแถลงการณ์เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าขนาดเล็กรุ่นใหม่ ที่ตรงกัน และยืนยันว่า Honda จะกลายเป็นผู้ผลิต OEM ให้กับ Yamaha

iVY16N.jpeg

ข่าวนี้ได้รับการยืนยันแล้ว โดยผู้ผลิตทั้งสองรายเผยแพร่ข่าวประชาสัมพันธ์ฉบับเดียวกันในเวลาเดียวกัน โดยในเนื้อข่าวนี้นั้น บ่งชี้ชัดเจนว่า Honda จะเป็นผู้เริ่มจัดหารถจักรยานยนต์ไฟฟ้าให้กับ Yamaha โดยอิงจากรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าคลาส 1 ที่มีอยู่แล้วอย่าง Honda EM1 e: และ BENLY e: I

iVYyPt.jpeg

ในอุตสาหกรรมรถจักรยานยนต์ของญี่ปุ่น รถจักรยานยนต์คลาส 1 เป็นเครื่องจักรขนาดเล็กและน้ำหนักเบา ซึ่งส่วนใหญ่ใช้ในสภาพแวดล้อมในเมือง ในภาคส่วนไฟฟ้า หมายถึงรถจักรยานยนต์ที่เทียบเท่ากับมอเตอร์ไซค์ขนาด 50 ซีซี หรือมีมอเตอร์ไฟฟ้าที่ผลิตกำลังได้ 0.60 แรงม้า (kW) หรือต่ำกว่า โดยกำลังที่ล้ออาจสูงกว่านี้ได้เนื่องจากระบบเกียร์

iVYsek.jpeg

หลังจากการประกาศในปี 2017 ว่ากลุ่มผู้ผลิตรถจักรยานยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่น ที่ประกอบด้วย 4 แบรนด์ใหญ่ Honda, Kawasaki, Suzuki และ Yamaha ได้จัดตั้งกลุ่ม Swappable Battery Consortium สำหรับรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า กลุ่มการทำงานนี้ได้รับการออกแบบมาเพื่อให้กลุ่มอุตสาหกรรมรถจักรยานยนต์ของญี่ปุ่นทำงานร่วมกันได้ดีขึ้นและพัฒนาแบตเตอรี่ประเภททั่วไปสำหรับจักรยานยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กและขนาดกลางรวมไปถึงยานพาหนะน้ำหนักเบาอื่นๆ

iVY64l.jpeg

ในส่วนของข้อมูลพื้นฐานของตัวรถทั้งสองรุ่นนั้น Honda EM1 e: เปิดตัวแบบพร้อมจำหน่ายอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาและมีกำลังสูงสุด 2.2 แรงม้า (bhp) และมีน้ำหนักรวมแบตเตอรี่ที่ 95 กิโลกรัม โดยมีระยะทางในการวิ่งที่ 48.2 กิโลเมตรต่อชาร์จ และใช้เวลาชาร์จจนเต็ม 6 ชั่วโมง ในขณะที่ BENLY e: I มีวางจำหน่ายมานานกว่า โดยเปิดตัวครั้งแรกในปี 2019 มีระยะทางวิ่ง และมีระยะทางวิ่งที่ 88.5 กิโลเมตร และใช้เวลาชาร์จประมาณ 4 ชั่วโมงสำหรับการชาร์จจนเต็ม BENLY e: I ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ 3.6 แรงม้า (bhp) และมีน้ำหนักตัวที่ 125 กิโลกรัมแบบรวมแบตเตอรี่

iVY3T3.jpeg

ข่าวประชาสัมพันธ์ไม่ได้ระบุว่า ผลิตภัณฑ์รุ่นแรกของ Yamaha ที่ใช้แพลตฟอร์มของ Honda จะเปิดตัวเมื่อใด แต่ยืนยันว่าสองยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมมอเตอร์ไซค์ญี่ปุ่นจะยังคงทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดต่อไป โดยทั้งคู่มุ่งหวังที่จะรับมือกับ “ความท้าทายที่มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าต้องเผชิญ เช่น ระยะทาง เวลาในการชาร์จ ประสิทธิภาพ และต้นทุน”

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก www.visordown.com