Banner Yamaha Grand Filano Hybrid Connected 2024 1150x250
Banner Yamaha Grand Filano Hybrid Connected 2024 400x300

Zontes 703RR เริ่มการผลิตแล้ว

Zontes 703RR เริ่มการผลิตแล้ว

หลังจากปรากฏตัวเมื่องาน EICMA 2023 สำหรับ Zontes 703RR ที่เปิดตัวเคียงข้าง Zontes 703F พร้อมกับการประกาศว่าตัวรถนั้นกำลังพัฒนาเพื่อให้เป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์สำหรับบริษัท และต่อมาเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ทางบริษัทก็ประกาศความพร้อมสำหรับการเปิดสายการผลิตจำนวนมาก ซึ่งต่อเนื่องมาจนถึงเดือนสิงหาคม ที่ทางผู้พัฒนาได้ออกมาประกาศอย่างชัดเจนว่า ตัวรถนั้นเริ่มการผลิตอย่างเป็นทางการแล้ว

aQLTLt.jpeg

สำหรับ Zontes 703RR นั้นจัดว่าเป็นรถมอเตอร์ไซค์ในแนวทางของซุปเปอร์สปอร์ตขนาดกลาง โดดเด่นด้วยงานออกแบบที่เฉียบคม และมาพร้อมกับคุณสมบัติที่น่าสนใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กระบวนการผลิตของ Zontes นั้นค่อนข้างที่จะขึ้นชื่อในเรื่องของการผลิตชิ้นส่วนสำคัญๆ ขึ้นมาด้วยตัวเอง เพื่อเป็นการลดปัญหาจุกจิกที่ตามมาภายหลัง และยังเป็นการตรวจเช็กคุณสมบัติของชิ้นส่วนที่จะสามารถเข้ากันได้ดีกับตัวรถตั้งแต่แรกเริ่ม จนทำให้กลายเป็นหนึ่งในผู้ผลิตที่ครบวงจรมากที่สุดบริษัทหนึ่งเลยก็ว่าได้

aQmUuP.jpeg

โดยรูปลักษณ์ของ Zontes 703RR นั้นถือว่าจัดให้อยู่ในรูปแบบของสปอร์ตฟูลแฟร์ริ่งสมัยใหม่ มีความเฉียบคมในแง่ของการออกแบบ โดยเราจะเห็นถึงรูปลักษณ์ของตัวถังที่ถูกออกแบบให้มีลักษณะการไหลของอากาศที่สูงมาก ซึ่งสอดคล้องกับลักษณะการใช้งาน ที่เน้นการทำความเร็วสูง ตัวรถโดดเด่นด้วยไฟหน้าคู่ทรงเฉี่ยว และมีช่องดักอากาศ ซึ่งเป็นลักษณะพิเศษของรถมอเตอร์ไซค์ในสไตล์รถแข่ง ซึ่งจะมีส่วนช่วยอย่างมาก ตามหลักอากาศพลศาสตร์ และน่าจะเป็นส่วนช่วยสำคัญในเรื่องสมรรถนะองค์รวมของตัวรถ

aQmaRN.jpeg

ในแง่ของขุมกำลังนั้น 703RR จะมาพร้อมกับเครื่องยนต์แบบ 3 ลูกสูบเรียบ ความจุ 699 ซีซี โดยมีการวางองศาเพลาข้อเหวี่ยงที่ 120 องศา ซึ่งจะเป็นลักษณะเดียวกับเครื่องยนต์ T-Plane ของ Triumph จากข้อมูลที่เปิดเผยโดยผู้ผลิตเองพบว่า เครื่องยนต์จะมีขนาดกระบอกสูง 70 มิลลิเมตร ช่วงชักที่ 60.6 มิลลิเมตร มีลักษณะที่ค่อนข้างจะเป็นจตุรัส ทำให้มีกำลังอัดที่ส่งผลต่อกำลังและแรงบิดที่สูงมาก โดยข้อมูลเปิดเผยว่า กำลังสูงสุดของเครื่องยนต์นั้นจะมีมากถึง 101 แรงม้า (hp) ซึ่งถือว่ามากเป็นอันดับต้นของกลุ่มสปอร์ตฟูลแฟร์ริ่ง (ยกเว้นกลุ่มสปอร์ตเรปพลิก้า) ซึ่งน่าสนใจทีเดียว

aQmio3.jpeg

ตามข้อมูลที่เปิดเผยโดยเอกสารรับรองประเภทของรถจักรยานยนต์ เปิดเผยว่าตัวรถนั้นมีคุณสมบัติในการเร่งความเร็วสูงสุดได้สูงถึง 230 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และเมื่อพิจารณากับตัวเลขกำลังและคุณสมบัติแล้ว ทำให้ค่าประสิทธิภาพของตัวรถนั้นมีความใกล้เคียงกับ Triumph Daytona 660, Aprilia RS 660 รวมไปถึงคู่แข่งโดยตรงอย่าง Honda CBR650R และ Yamaha YZF-R7

ในส่วนของอุปกรณ์นั้น อย่างที่เราทราบกันดีว่า รถต้นแบบนั้น มักจะติดตั้งอุปกรณ์ที่เกินความจริงไปพอสมควร แต่โดยพื้นฐานแล้ว ตัวรถจะมีระบบช่วงล่างที่ทันสมัย ทั้งในส่วนของโช้คอัพหน้าแบบหัวกลับขนาด 43 มิลลิเมตร ด้านหลังจะเป็นแบบ Mono-Shock ที่สามารถปรับระดับได้ ในส่วนของระบบเบรกนั้น ด้านหน้าจะเป็นแบบดิสก์คู่ และมีคาลิปเปอร์แบบเรเดียลจาก Brembo ส่วนด้านหลังจะเป็นดิสก์เดี่ยวและคาลิปเปอร์เบรก Brembo 1 พอร์ต ในขณะที่ระบบไอเสียนั้นจะเป็น 3-1-3 ที่รวมกับอยู่ในกรอบเดียว และเป็นท่อแบบสั้นออกใต้ท้องเครื่องยนต์ สวิงอาร์มหลังทรงสปอร์ต ที่ผลิตโดยใช้วัสดุอลูมิเนียม ซึ่งทั้งหมดนี้ เราคงต้องรอดูเวอร์ชั่นผลิตจริงว่าจะยังอยู่กันครบเหมือนต้นแบบหรือไม่

aQLzIk.jpeg

ถือเป็นก้าวสำคัญสำหรับ Zontes ในการขยับตัวครั้งใหม่ เพื่อจะหลุดพ้นจากเครื่องยนต์แบบเดิมที่ตัวเองผลิตมาอย่างยาวนาน อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการรายงานว่ากระบวนการผลิตนี้ไปถึงขั้นตอนไหน และจะมีการเปิดตัวต่อหน้าสาธารณะในช่วงเวลาใด

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก www.bikesrepublic.com