Banner Yamaha Grand Filano Hybrid Connected 2024 1150x250
Banner Yamaha Grand Filano Hybrid Connected 2024 400x300

ทีเซอร์แรกของ Suzuki US125 2025 สกู๊ตเตอร์แนวเรโทร รุ่นใหม่

ทีเซอร์แรกของ Suzuki US125 2025 สกู๊ตเตอร์แนวเรโทร รุ่นใหม่

แม้ว่าตลาดสากลของ Suzuki จะมีผลิตภัณฑ์ที่ไม่ใหม่มากนัก แต่สวนทางกับการทำตลาดในประเทศจีน ที่มีความเฉพาะตัว และทางบริษัทเองก็พยายามผลักดันผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ออกมาเสมอ

เช่นเดียวกับผลิตภัณฑ์ใหม่ล่าสุดอย่าง Suzuki US125 ที่แม้ว่าทางผู้ผลิตจะปล่อยทีเซอร์แรกของผลิตภัณฑ์ออกมาอย่างเป็นทางการ และเน้นย้ำถึงรหัส US125 แต่ผู้เชี่ยวชาญในประเทศ กลับมองว่ารหัสนี้น่าจะยังไม่ใช้ชื่อรุ่นของตัวรถที่แท้จริง โดยส่วนหนึ่งแล้ว เกิดจากรหัสโครงการการผลิตของ Suzuki ในประเทศจีนนั้น มักจะมีตัวอักษณ “U” เป็นส่วนหนึ่งของชื่อโครงการเสมอ ยกตัวอย่างเช่น Suzuki Swing 125 ที่มีรหัส UY125 และ Suzuki Lets ที่มีรหัส UU125 ดังนั้นจึงมีความเป็นไปได้ว่า US125 จะเป็นเพียงรหัสในการผลิตเท่านั้น และชื่อรุ่นที่แท้จริงคาดว่าจะถูกเปิดเผยอย่างเป็นทางการในการเปิดตัว

iYdVOy.jpeg

Suzuki US125 จะเป็นผลิตภัณฑ์ของ Qingqi Suzuki ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนของ Suzuki ในประเทศจีน เช่นเดียวกับ Haojue Suzuki ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของภาครัฐ ที่ต้องการลดการผูกขาดในการขาย และทำให้ผู้บริโภคมีทางเลือกบนสินค้าที่เหมือนๆ กัน ทำให้การแข่งขันในตลาดมีสูงขึ้น และยังเป็นผลพวงทำให้กลไกเรื่องราคา มีเพดานที่ปรับได้อย่างเสถียร

ตามรายงานของสื่อภายในประเทศ เปิดเผยว่า Suzuki US125 จะเปิดตัวในประเทศจีนช่วงเดือนกันยายนนี้ ซึ่งจะตรงกับเทศกาลแห่งความรักของประเทศจีน และมีการเปิดเผยรายละเอียดเพียงเล็กน้อย โดยอ้างอิงจากเอกสารในการยื่นของสิทธิบัตรที่จดทะเบียนในประเทศ

iYdHU5.jpeg

โดยข้อมูลเท่าที่เราหาได้นั้น ตัวรถ US125 จะใช้เครื่องยนต์ระบายความร้อนด้วยอากาศขนาด 125 ซีซี โดยมีกำลังสูงสุด 6.9 แรงม้า (kW) ซึ่งจะเป็นเครื่องยนต์ชุดเดียวกับที่ใช้งานบน Suzuki Swing 125 และจะมีน้ำหนัก 110 กิโลกรัม แน่นอนว่าสกู๊ตเตอร์คันนี้จะมีสมรรถนะที่เหนือกว่าเมื่อเทียบกับคู่แข่งโดยตรงอย่าง Honda NS125LA หรือ Honda NWF125

จุดขายของสกู๊ตเตอร์คันนี้คือคุณลักษณะต่างๆ ซึ่งถึงแม้จะมีคอนเซ็ปต์ย้อนยุค ที่คล้ายๆ กับ Suzuki Saluto ที่เคยเป็นกระแสเมื่อหลายปีที่แล้ว และตัวรถก็มีคุณสมบัติร่วมสมัย เช่น ไฟ LED ระบบข่ายเชื้อเพลิงด้วยหัวฉีด ดังจะเห็นได้จากการออกแบบกล่องไฟบนแฮนด์รถ สายรัดด้านหน้าผสมผสานกับกระจังหน้าที่มีโลโก้ Suzuki ซึ่งมีเอกลักษณ์และแตกต่างจากสกู๊ตเตอร์สไตล์เรโทรส่วนใหญ่ เพิ่มความหวานด้วยสัญญาณไฟเลี้ยวสไตล์มินิมอล และการตกแต่งรายละเอียดด้วยโครเมียมทั้งหมดซึ่งตอกย้ำกลิ่นอายแบบเรโทร

iYdNSJ.jpeg

แน่นอนว่ารูปลักษณ์ของ US125 เป็นข้อบ่งชี้ว่า Suzuki ยังไม่ตายในการสร้างสรรค์นวัตกรรม และงานออกแบบใหม่ๆ ข้อพิสูจน์ก็คือพวกเขายังคงนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่อย่างต่อเนื่อง แม้ว่าผลิตภัณฑ์ที่เรากำลังดูอยู่นี้ จะผลิตและจำหน่ายเฉพาะในประเทศเท่านั้น คงยากเกินไปที่จะคาดหวังว่าตัวรถจะถูกส่งต่อไปยังตลาดต่างๆ ทั่วโลก ยิ่งสภาวะของ Suzuki ในตลาดโลกยิ่งทรงๆ แบบนี้ การลองฉีกธนบเดิมๆ แล้วลองอะไรใหม่ๆ ก็อาจจะช่วยพลิกฟื้นแบรนด์ได้ ไม่มากก็น้อย

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก warungasep.net