Banner Yamaha Grand Filano Hybrid Connected 2024 1150x250
Banner Yamaha Grand Filano Hybrid Connected 2024 400x300

เผยสิทธิบัตรการพัฒนาเครื่องยนต์ Hydrogen ของ Suzuki Burgman

เผยสิทธิบัตรการพัฒนาเครื่องยนต์ Hydrogen ของ Suzuki Burgman

หลังจากโชว์ตัวในงาน Japan Mobility Show 2023 และสร้างกระแสให้พูดถึงในวงกว้าง ก็ดูเหมือนว่าทาง Suzuki เองก็พยายามอย่างหนักในการพัฒนาขุมกำลังใหม่ที่จะใช้พลังงานจากเชื้อเพลิง Hydrogen ที่ทางผู้พัฒนามองว่าเป็นอีกทางเลือกให้กับผู้บริโภค

iYpKAM.jpeg

Suzuki เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Hydrogen Small Mobility Engine Research Association (HySE) ซึ่งกำลังพิจารณาไฮโดรเจนเป็นหนึ่งในตัวเลือกสำหรับความเป็นกลางทางคาร์บอนภายในปี 2050 ต่อเนื่องจากงาน Tokyo Motor Show ปี 2017 Suzuki ได้จัดแสดง Bergman Fuel Cell ที่ใช้เซลล์เชื้อเพลิงเป็นแหล่งกำเนิดพลังงาน และพัฒนาต่อเนื่องไปจนถึงปี 2023 ที่ทางผู้พัฒนาได้โชว์ตัว Hydrogen Engine Burgman เครื่องยนต์สันดาปภายในที่ใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจน ซึ่งกลายเป็นหัวข้อที่ได้รับความสนใจในขณะนั้น

Burgman ต้นแบบทั้งสองรุ่นใช้ไฮโดรเจนอัดและมีความจุถังเชื้อเพลิง 10 ลิตร แรงดันใช้งาน 70Mpa ถังเชื้อเพลิงตั้งอยู่ระหว่างขาของผู้ขับขี่ ตรงกลางของรถ และเพื่อรักษาพื้นที่สำหรับถังเชื้อเพลิง ฐานล้อจึงยาวกว่าฐานล้อของ Burgman ABS ที่ติดตั้งเครื่องยนต์สันดาปภายใน (ICE) ที่ใช้น้ำมันเบนซิน ซึ่งเป็นพื้นฐานของรถรุ่นนี้มาก

iYpSyu.jpeg

เป็นที่ทราบกันดีว่าถังเชื้อเพลิงที่บรรจุน้ำมันเบนซินสามารถขึ้นรูปได้ค่อนข้างอิสระ อย่างไรก็ตาม เนื่องจากถังเชื้อเพลิงไฮโดรเจนจะต้องทนต่อแรงดัน จึงไม่สามารถกำหนดรูปร่างได้อย่างอิสระเท่ากับถังเชื้อเพลิงเบนซิน ความยาวของฐานล้อของเครื่องยนต์ไฮโดรเจน Burgman ที่จัดแสดงในปี 2023 ถือเป็นทางออก เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงเชิงน้ำหนักของตัวรถ และสามารถสร้างจุดศูนย์ถ่วงใหม่ เพื่อให้การขับขี่สมบูรณ์กว่าเดิม

ล่าสุดได้มีการเปิดเผยภาพวาดสิทธิบัตรของเครื่องยนต์ไฮโดรเจน ที่นำเสนอรูปแบบถังเชื้อเพลิงที่สร้างสรรค์เพื่อให้ฐานล้อเท่ากับรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน ICE ของ Burgman ถังเชื้อเพลิงด้านหน้าจึงวางในแนวทแยงจากท่อคอแฮนด์บังคับเลี้ยว ไปทางแกนหมุนสวิงอาร์ม เพื่อเพิ่มความจุ จึงได้เพิ่มถังเชื้อเพลิงอีกถังหนึ่งไว้ที่รางเบาะนั่ง

iYpuZS.jpeg

ข้อดีของการใช้ไฮโดรเจนเป็นเชื้อเพลิงสำหรับเครื่องยนต์สันดาปภายในเมื่อเทียบกับเครื่องยนต์สันดาปภายในไฮโดรเจนคืออะไร ไฮโดรเจนมีพลังงานเพียงประมาณ 1/4 ต่อปริมาตรของน้ำมันเบนซิน ดังนั้น จุดอ่อนที่ใหญ่ที่สุดของเครื่องยนต์สันดาปภายในไฮโดรเจนคือไม่สามารถใช้งานได้จริง เว้นแต่ความจุของถังเชื้อเพลิงจะมากกว่าเครื่องยนต์สันดาปภายในเบนซินทั่วไป เป็นเรื่องที่ยอดเยี่ยมมากที่เครื่องยนต์ไฮโดรเจนที่ปรับปรุงแล้วของ Burgman มีถังเชื้อเพลิงสองถัง แต่ขนาดตัวรถนั้นเท่ากับ Burgman เวอร์ชันเครื่องยนต์สันดาปภายในที่ใช้น้ำมันเบนซิน

iYpnTa.jpeg

เมื่อพิจารณาถึงประสิทธิภาพ เครื่องยนต์สันดาปภายในที่ใช้ไฮโดรเจนและเครื่องยนต์สันดาปภายในที่ใช้เชื้อเพลิงเบนซิน เครื่องยนต์สันดาปภายในที่ใช้ไฮโดรเจนน่าจะมีแนวโน้มที่ดีกว่า โดยเฉพาะเมื่อติดตั้งบนยานพาหนะสองล้อ ความจุของถังเชื้อเพลิงจะต้องมากกว่าเครื่องยนต์สันดาปภายในที่ใช้น้ำมันเบนซิน ซึ่งเป็นข้อเสียเปรียบอย่างมากสำหรับยานพาหนะสองล้อ เนื่องจากปัญหาใหญ่ที่สุดของรถสองล้อคือเรื่องของน้ำหนักส่วนเกิน และเรื่องของขนาดของตัวรถ อย่างไรก็ตาม เครื่องยนต์สันดาปภายในที่ใช้ไฮโดรเจนมีข้อได้เปรียบเหนือเครื่องยนต์สันดาปภายในที่ใช้น้ำมัน ข้อได้เปรียบประการหนึ่งของเครื่องยนต์สันดาปภายในที่ใช้ไฮโดรเจนคือสามารถใช้เทคโนโลยีเครื่องยนต์สันดาปภายในที่มีอยู่ได้ และประการสำคัญที่สุดของข้อดีของเครื่องยนต์ประเภทนี้คือ เมื่อมีการเผาไหม้และจุดระเบิดแล้ว ไอเสียที่ได้จากการทำงานนั้น จะมีค่ามลพิษที่ต่ำกว่าเครื่องยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงเบนซินอย่างมาก

iYpGn3.jpeg

ไม่ว่าจะเป็นเครื่องยนต์สันดาปภายในที่ใช้ไฮโดรเจนหรือเครื่องยนต์สันดาปภายในที่ใช้น้ำมันเบนซิน รถมอเตอร์ไซค์หรือรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยไฮโดรเจนจะไม่แพร่หลาย เว้นแต่โลกจะเปลี่ยนไปสู่การสร้างสังคมไฮโดรเจนอย่างจริงจัง และห่วงโซ่อุปทานและโครงสร้างพื้นฐานของไฮโดรเจนได้รับการจัดตั้งขึ้นทั่วโลก อย่างไรก็ตาม ข้อเท็จจริงที่ว่า Suzuki กำลังพยายามพัฒนาเครื่องยนต์ไฮโดรเจน Burgman ถือเป็นข่าวดีสำหรับแฟนๆ รถสองล้อที่ชื่นชอบเครื่องยนต์สันดาปภายใน อีกทั้งยังมีผู้ผลิตรายอื่นๆ ที่ทุ่มเทอย่างหนักในการพัฒนาเครื่องยนต์แบบนี้เหมือนกัน

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก www.autoby.jp