Banner Yamaha Grand Filano Hybrid Connected 2024 1150x250
Banner Yamaha Grand Filano Hybrid Connected 2024 400x300

ลือ Yamaha เตรียมปรับดีไซน์ใหม่ให้กับ YZF-R25/R3 เจนฯที่ 3

ลือ Yamaha เตรียมปรับดีไซน์ใหม่ให้กับ YZF-R25/R3 เจนฯที่ 3

กลายเป็นประเด็นร้อนแรงจากฝั่งประเทศอินโดนีเซีย เมื่อ Iwanbanaran.com สื่อสองล้อชื่อดังได้ออกมาเปิดเผยเรื่องราวการเปลี่ยนแปลงครั้งใหม่ของ Yamaha YZF-R25/R3 รุ่นต่อไป ที่ว่ากันว่าจะเป็นเจนเนอเรชั่นที่ 3 ของผลิตภัณฑ์ ที่จะมีการปรับปรุงในส่วนของงานออกแบบใหม่ทั้งหมด ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่จะปรับตัวรถให้เข้าใกล้กับผลิตภัณฑ์จาก R-Series ในปัจจุบัน

iIl1Y8.png
Yamaha YZF-R3 รุ่นปัจจุบัน

โดยเรื่องของเรื่องเกิดจาก Iwanbanaran.com ได้ค้นพบรหัสโครงการใหม่จากฝั่ง Yamaha ซึ่งเป็นรหัสโครงการที่เชื่อมโยงกับ YZF-R25 ที่ใช้ในการจำหน่ายภายในประเทศ รวมไปถึงการส่งออกไปยังประเทศที่มีข้อกำจัดเรื่องของบัตรอนุญาตขับขี่ เช่นญี่ปุ่นและมาเลเซีย โดยรหัสการผลิตของ R25 เจนฯแรกนั้น จะมีรหัสโครงการ 1WD ส่วนเจนฯที่ 2 นั้น จะเป็นรหัส BR-5 และรหัสที่ค้นพบล่าสุดจะเป็นรหัส BR-A

iIlR8b.png

โดยพื้นฐานแล้ว รหัสโครงการนั้น สามารถบ่งชี้ได้ถึงการเปลี่ยนแปลง โดยจะสังเกตได้ว่ารหัสโครงการของเจนฯแรกนั้น จะมีความแตกต่างอย่างชัดเจนกับรหัสของเจนฯ 2 ทำให้ตัวรถมีลักษณะของรูปแบบที่แตกต่างกัน อย่างไรก็ตาม รหัสที่ค้นพบล่าสุดนั้น ยังคงมีหลายด้านที่คล้ายกับรหัสเดิม ทำให้อนุมานได้ง่ายๆ ว่า ตัวรถเจนฯ 3 นั้นจะมีลักษณะที่ใกล้เคียงกับตัวรถของเจนฯ 2 อยู่ประมาณหนึ่ง ซึ่งในที่นี้อาจจะหมายความถึงเรื่องของระบบส่งกำลังและฟีเจอร์พื้นฐานก็เป็นไปได้

iIlgaS.jpeg
Yamaha YZF-R15 รุ่นปัจจุบัน

อย่างไรก็ตาม Iwanbanaran.com ได้คาดเดาการเปลี่ยนแปลงของ YZF-R25 เจนฯที่ 3 จะมีการเปลี่ยนแปลงแฟริ่งด้านหน้าจากเจนฯ ปัจจุบันอย่างสิ้นเชิง โดยจะอิงงานออกแบบของ YZF-R7 น้องใหม่ล่าสุดของ R-Series โดยจะมีชุดไฟแบบ Mono-Focus ที่จะประกอบด้วยไฟ DRL ซ้ายและขวา ไฟเลี้ยวถูกย้ายให้รวมเข้ากับพื้นที่ DRL ดังนั้นไฟเลี้ยวใน R25 รุ่นที่ 3 จะไม่ปรากฏที่ด้านข้างเหมือนในปัจจุบันอีกต่อไป

iIlOsO.jpeg

ในส่วนของเส้นสายการออกแบบเป็นการผสมผสานระหว่าง R15 รุ่นปัจจุบันและ R7 แต่คมชัดกว่า ตัวเรือนด้านหลังใช้รูปแบบอุโมงค์ลม ซึ่งเป็นลักษณะเฉพาะตัวของผลิตภัณฑ์จาก R-Series และการเปลี่ยนแปลงครั้งใหม่ของระบบหน้าจอแสดงผล ที่คาดว่าจะใช้หน้าจอ TFT ที่มีความสามารถในการเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟน ซึ่งกลายเป็นฟีเจอร์สำคัญของผลิตภัณฑ์ใหม่ๆในรถมอเตอร์ไซค์ไปแล้ว

iIl9SX.png
Yamaha YZF-R7

สุดท้าย ทั้งหมดนี้เป็นเพียงวิสัยทัศน์ของ Iwanbanaran.com เท่านั้น ยังไม่มีข้อมูลยืนยันจากผู้ผลิต และยังไม่มีการเปิดเผยในเรื่องของการเปลี่ยนแปลงระบบส่งกำลัง รวมไปถึงระบบส่งกำลังอย่าง Y-AMT ที่จะเข้ามาเอี่ยวกับรถในคลาสเล็กค่อนกลางคันนี้หรือไม่ ซึ่งเราเองยังคงต้องติดตามกันต่อไป

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก iwanbanaran.com