Banner Yamaha Grand Filano Hybrid Connected 2024 1150x250
Banner Yamaha Grand Filano Hybrid Connected 2024 400x300

ไขข้อมูล Kymco CV-R5 สกู๊ตเตอร์ต้นแบบ ADV เต็มขั้น

ไขข้อมูล Kymco CV-R5 สกู๊ตเตอร์ต้นแบบ ADV เต็มขั้น

หลังจากได้ประกาศวิสัยทัศน์ในการวางแนวทางผลิตภัณฑ์ในตลาดรถมอเตอ์ไซค์ในปี 2025 ของบริษัท Kymco ผู้ผลิตจากไต้หวัน ก็มีอยู่หนึ่งโมเดลที่ค่อนข้างจะสะดุดตาเราอย่างมาก นั่นก็คือ Kymco CV-R5 ที่แม้ว่าภาพรวมจะยังไม่ได้บอกอะไรกับเรามากมายนัก แต่รูปลักษณ์ของตัวรถต้นแบบ กลับบ่งชี้ให้เราได้เห็นถึงอะไรบางอย่าง

iILfsO.jpeg

Kymco CV-R5 ปรากฎตัวครั้งแรกในการประชุมของตัวแทนจำหน่าย Kymco ระดับ World Wide ที่จัดขึ้นเมื่อช่วงต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา โดยตัวรถนั้นจะมีรูปแบบเป็นสกู๊ตเตอร์แนวทาง ADV ที่ทางผู้ผลิตได้ชี้ให้เห็นว่า ตัวรถจะเน้นการสร้างแรงบิดสูงในรอบต่ำ ซึ่งจะแตกต่างจากสกู๊ตเตอร์ทั่วๆ ไป ที่มักจะเน้นแรงบิดสูงในรอบกลาง

iIL4SX.jpeg

เครื่องยนต์ใหม่ทั้งหมดได้รับการออกแบบสำหรับ CV-R5 โดยเฉพาะ โดยมีรายงานว่าปริมาตรกระบอกสูบอยู่ที่ 427 ซีซี ในขณะที่มอเตอร์ไซค์มีแรงบิด 40.2 นิวตันเมตร โดยใช้รอบเครื่องยนต์ที่ 5,000 รอบต่อนาที ซึ่งดูแล้วไม่ใช่รอบต่ำอย่างที่ผู้ผลิตได้เคลมไว้ ออกไปในทางรอบกลางค่อนไปทางสูงด้วยซ้ำ แต่สิ่งที่น่าสนใจของเรื่องนี้ คือจำนวนของแรงบิดที่สร้างได้สูงถึง 40.2 นิวตันเมตร ซึ่งหากจะเทียบกับกลุ่มเครื่องยนต์ที่มีความจุต่ำกว่า 500 ซีซีแล้ว เครื่องยนต์ของ CV-R5 ค่อนข้างน่าประทับใจมาก ยิ่งเมื่อเทียบกับคู่แข่งอย่าง Honda X-ADV ที่สามารถสร้างแรงบิดสูงสุดได้ 69 นิวตันเมตร โดยใช้รอบเครื่องยนต์ที่ 4,750 รอบต่อนาที แต่อย่างลืมว่า X-ADV นั้นมีเคร่องยนต์แบบ 2 ลูกสูบ และมีความจุที่มากถึง 745 ซีซี

iILjzD.jpeg

ยังไม่ได้รับการยืนยันว่าเครื่องยนต์จะเป็นแบบสูบเดียวหรือแบบสองสูบคู่ขนานเหมือนกับ X-ADV แต่มีความเป็นไปได้ว่าขุมกำลังของ CV-R5 จะใช้รากฐานของเครื่องยนต์จาก TL500 ที่มีความจุเครื่องยนต์ที่ใกล้เคียงกัน และที่สำคัญเครื่องยนต์ชุดนี้เป็นแบบ 2 สูบคู่ขนาน และอาจจะมีความเป็นไปได้ที่ตัวรถนั้นจะมีระบบส่งกำลังสุดท้ายไปยังล้อหลังด้วยชุดโซ่ส่งกำลัง ซึ่งจะให้แรงตึงที่ดีกว่าระบบสายพาน และยิ่งเมื่อรวมกับการใช้ระบบเกียร์อัตโนมัติแบบ CVT จะยิ่งทำให้ระบบส่งกำลังนี้น่าสนใจมากขึ้นกว่าเดิม

iILQ8b.jpeg

อีกหนึ่งไฮไลท์ที่น่าสนใจของ CV-R5 คือระบบช่วงล่าง ซึ่งเป็นจุดขายของรถในแนวทางนี้เลยก็ว่าได้ โดยระบบกันสะเทือนหน้าจะมาพร้อมกับโช้คอัพแบบหัวกลับขนาดใหญ่ ซึ่งดูจากภาพแล้วระยะยุบตัวของมันต้องมีความพิเศษอย่างแน่นอน และเมื่อรวมกับระบบกันสะเทือนหลังแบบเดี่ยว ขณะเดียวกันก็ใช้ดิสก์เบรกคู่หน้าและดิสก์เบรกเดี่ยวหลัง พร้อมเซนเซอร์ ABS ซึ่งคาดกันว่าตัวรถจะสามารถเปิดหรือปิดการทำงานของระบบได้ เช่นเดียวกับผลิตภัณฑ์ในกลุ่ม ADV ของบริษัท

iIL8WZ.jpeg

อีกหนึ่งที่เหมือนเป็นความประทับใจแรกของตัวรถ คือรูปลักษณ์หน้าตาของมัน Kymco CV-R5 มีรูปแบบที่แตกต่างออกไปจากสกู๊ตเตอร์แนว ADV รุ่นอื่นๆ โดยเฉพาะส่วนของงานออกแบบด้านหน้า ที่ทำให้เรานึกถึง Ducati Desert-X ที่ผสมรวมกับ Yamaha Tenere 700 ด้วยสไตล์ที่เฉียบคม มีแฟริ่งด้านหน้าที่สูง และเปิดให้เห็นก้านและกระบอกโช้คหน้าที่ชัดเจน และแม้ว่าตัวรถจะมาพร้อมกับขอบล้ออัลลอยด์ ที่อาจจะขัดใจสายออฟโรดอยู่บ้าง แต่ในภาพรวมแล้ว งานออกแบบถือว่าสอบผ่านได้อย่างไม่ยากเย็น

iILxrC.jpeg

กำหนดการเปิดตัวของ Kymco CV-R5 นั้น ทางผู้ผลิตยืนยันว่าเวอร์ชั่นสุดท้ายก่อนการผลิตจำนวนมากนั้น จะเปิดตัวในงาน EICMA 2024 ที่จะจัดขึ้นในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนที่จะถึงนี้ และแน่นอนว่าตัวรถจะไม่ถูกจำกัดในการจำหน่ายเฉพาะในไต้หวันอีกต่อไป แต่จะวางจำหน่ายในระดับสากล โดยมีตลาดยุโรปและอเมริกาเหนือเป็นตลาดหลัก ส่วนในประเทศไทยนั้น ยังไม่มีรายงานของตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการ ซึ่งมันเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่เรารู้สึกเสียดายเป็นอย่างมาก

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก www.visordown.com