Banner Yamaha FINN 2024 1150x250
Banner Yamaha FINN 2024 400x300

เปิดตัว New Yamaha YZF-R1M 2025 สปอร์ตฟูลแฟร์ริ่งรุ่นใหม่

นับว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของ Yamaha YZF-R1M ตัวท๊อปของรถสปอร์ตสายประสิทธิภาพ ที่ไม่ได้อัปเดทผลิตภัณฑ์มาตั้งแต่ปี 2020 และการปรับเปลี่ยนครั้งใหม่นี้ถือว่าเป็นก้าวสำคัญของซีรี่ส์รถสปอร์ตฟูลแฟร์ริ่งจากค่าย Yamaha

iDAqft.jpeg

แม้ว่าภาพรวมของ New Yamaha YZF-R1M 2025 อาจจะดูไม่แตกต่างออกไปจากรุ่นก่อนหน้า แต่ถ้าลงลึกไปในรายละเอียด ซุปเปอร์ไบค์เจเนอเรชันล่าสุดของ Yamaha ได้ทำการปรับปรุงหลายอย่าง ตามข้อมูลที่เผยแพร่ ผู้ผลิตส้อมเสียงได้ปรับปรุงระบบกันสะเทือนให้สมบูรณ์แบบด้วยการวางแนวของแทร็กตามวัตถุประสงค์ มุ่งเน้นการใช้งานในสนามแข่งโดยเฉพาะ โดยเฉพาะระบบกันสะเทือนหน้าที่มาพร้อมกับระบบกันสะเทือนแบบอิเล็กทรอนิกส์ที่สมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น และยังมีระบบ ERS ที่นิยมใช้งานในรถแข่งอีกด้วย

iDA1cz.jpeg

ไม่เพียงเท่านั้น บริเวณแฟริ่งส่วนล่างและด้านท้ายของตัวรถได้รับการปรับปรุงใหม่โดยมีเป้าหมายเพื่อให้ได้แอโรไดนามิกที่ดีที่สุด อาจดูเรียบง่าย แต่รุ่นล่าสุดนี้ได้รับการกล่าวขานว่าดีกว่าในแง่ของการทำเวลาในสนามแข่ง โดยสรุปแล้ว R1M นั้นสมบูรณ์มาก ดังนั้น Yamaha จึงไม่ได้ทำอะไรมากนักจากการอัปเดทล่าสุดเมื่อปี 2020 ที่ทางผู้พัฒนาได้ออกแบบฝาสูบ หัวฉีดน้ำมันเชื้อเพลิง ร็อกเก๊ตอาร์มใหม่ รวมไปถึงเพลาลูกเบี้ยวใหม่

iDApvw.jpeg

ไฮไลท์ของตัวรถรุ่นใหม่ คือการติด Winlet ที่ช่วยเพิ่มแรงกดที่พริ้วในส่วนหน้าของตัวรถ ทำให้สามารถขับขี่ในความเร็วสูงได้เสถียรกว่าเดิม เพิ่มเติมด้วยการออกโค้งที่คมขึ้น และยังใช้หลักการออกแบบ ที่ได้ข้อมูลมาจากการทำงานของ Winglet ที่ใช้งานจริง ที่ติดตั้งบน YZR-N1 ตัวแข่งจากรายการ MotoGP ของบริษัท อีกทั้งยังมีการเปลี่ยนคาลิปเปอร์เบรกใหม่ โดยใช้เวอร์ชั่นล่าสุดของ Brembo Stylema ที่มีประสิทธิภาพในการทำงานที่ยอดเยี่ยมกว่าเดิม

iDAQKq.jpeg

ในส่วนของขุมกำลังนั้น แม้จะเป็นเครื่องยนต์ที่ออกแบบมาแบบเดียวกับรุ่นปี 2020 แต่มีการปรับปรุงใหม่ โดยผ่านมาตรฐาน EURO5 เป็นที่เรียบร้อย และยังคงรักษากำลังของเครื่องยนต์ที่ 200 แรงม้า (hp) ไว้ได้ ตัวรถยังมาพร้อมระบบอิเล็กทรอนิกส์สุดล้ำ ไม่ว่าจะเป็นระบบคันเร่งไฟฟ้า APSG ที่มาพร้อมเทคโนโลยี YCC-T ระบบควบคุมเบรก (BC) ระบบ Engine Brake Control ระบบ Traction Control ที่สามารถปรับได้ถึง 7 ระดับ

เรื่องสุดท้าย New Yamaha YZF-R1M 2025 เปิดตัวแบบพร้อมจำหน่ายในสหรัฐอเมริกา โดยมีราคาจำหน่ายที่ 27,699 ดอลลาร์หรือประมาณ 916,550 บาท ส่วนการอัปเดทใหม่นี้ จะส่งผลไปยังตลาดประเทศอื่นๆ ด้วยหรือไม่ ต้องติดตามกันต่อไป

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก iwanbanaran.com