Banner Yamaha FINN 2024 1150x250
Banner Yamaha FINN 2024 400x300

เปิดตัว Jawa 42 FJ เนกเกตสปอร์ตที่มีกลิ่นอายของรถครุยเซอร์

เปิดตัว Jawa 42 FJ เนกเกตสปอร์ตที่มีกลิ่นอายของรถครุยเซอร์

Jawa แบรนด์รถมอเตอร์ไซค์จากสาธารณเช็ก ที่ปัจจุบันมีเจ้าของใหม่เป็นคนอินเดีย ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ ที่เป็นการต่อยอดผลิตภัณฑ์จากเดิม ซึ่งส่งผลให้ตัวรถมีความเปลี่ยนแปลงไปอย่างผิดหูผิดตา

ivllWB.jpeg

Jawa 42 FJ จะเป็นมอเตอร์ไซค์เนกเกตสปอร์ที่มีกลิ่นอายของรถโมเดิร์นคลาสสิก ที่มีการผสมผสานความเป็นครุยเซอร์ไบค์แบบจางๆ ด้วยการใช้ระยะฐานล้อที่ยาวกว่ารถมอเตอร์ไซค์ทั่วๆไป ซึ่งจะส่งผลโดยตรงต่อแรงบิด และตัวรถจะใช้รากฐานมาจาก Jawa 42 ที่มีความคลาสสิกกว่า ด้วยการใช้แนวทางของรถมอเตอรไซค์ดั้งเดิมจากยุคสงครามโลกครั้งที่สอง

ivlerf.jpeg
ivlwnw.jpeg

ตัวรถจะมาพร้อมกับขุมกำลัง Alpha 2 ขนาด 334 ซีซี 1 ลูกสูบ 4 จังหวะ แม้ว่าบนตัวเรือนเครื่องยนต์จะมีคลีบช่วยระบายความร้อน แต่ก็มีการติดตั้งหม้อน้ำมาให้ใช้เป็นตัวระบายความร้อนหลัก อัตราส่วนกำลังอัด 11:1 และจุดเด่นของตัวรถ แม้ว่าจะใช้งานเครื่องยนต์แบบสูบเดี่ยว แต่มีระบบไอเสียที่ไม่เหมือนใคร โดยจะมีระบบไอเสียแบบ 1-1-2 ที่แยกปลายท่อไอเสียออกสองฝั่ง ให้กำลังสูงสุด 29.17 แรงม้า (ps) พร้อมกับแรงบิดสูงสุด 30 นิวตันเมตร

ivlVzY.jpeg

รากฐานอาจจะเหมือนกัน แต่ในรูปลักษณ์แล้ว มีความแตกต่างที่ชัดเจน โดยตัวรถ Jawa 42 นั้นจะให้อารมณ์แบบคลาสสิกขนานแท้ มีกลิ่นอายของรถมอเตอร์ไซค์ในช่วงยุค 70-80 ตอนต้น ในทางกลับกัน Jawa 42 FJ จะให้อารมณ์ที่ร่วมสมัยกว่า ด้วยการตัดส่วนท้ายของซับเฟรมออก ทำให้ท้ายดูสั้นลงและดูสปอร์ตกว่า โดยทางผู้ผลิตกล่าวว่า 42 FJ ออกแบบมาเพื่อเป็นการยกย่อง František Janeček ผู้ก่อตั้ง Jawa Motorcycles เมื่อปี 1929 จึงเหมาะสมอย่างยิ่งที่บริษัทตัดสินใจทำให้ 42 FJ เป็นรุ่นพรีเมียมที่สุดในกลุ่มผลิตภัณฑ์ Jawa 42

ivlGsz.jpeg
ivlSzg.jpeg
ivlrF5.jpeg

อีกทั้งตัวรถยังจัดเต็มเรื่องของอุปกรณ์สมัยใหม่ไม่ว่าจะเป็น ระบบไฟ LED หน้าจอแสดงผลทรงกระปุกที่ซ่อนหน้าจอสี TFT ขนาด 4.5 นิ้วไว้ ระบบเบรก ABS ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง และยังมีระบบ Assist&Slipper Clutch ติดตั้งมาให้จากโรงงาน

อย่างไรก็ตาม Jawa 42 FJ จำเป็นต้องแข่งขันกับรถมอเตอรืไซค์ที่มีลักษณะใกล้เคียงกันจำนวนมาก โดยเฉพาะในตลาดอินเดีย ที่มีตัวเลือกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Honda CB350 H’ness, Harley-Davidson X440, Triumph Speed ​​และ Scrambler 400 รวมไปถึง Royal Enfield 350 ที่ถือว่าคู่แข่งแต่ละเจ้านั้นแข็งๆ กันทั้งนั้น

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก www.rideapart.com