Banner Yamaha Grand Filano Hybrid Connected 2024 1150x250
Banner Yamaha Grand Filano Hybrid Connected 2024 400x300

Honda Forza 750 จะเข้าไทยหรือไม่

Honda Forza 750 จะเข้าไทยหรือไม่

หลังจากเปิดตัวในตลาดยุโรปอย่างเป็นทางการ สำหรับบิ๊กสกู๊ตเตอร์รุ่นใหม่ Honda Forza 750 ที่มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงในหลายๆ ส่วน ส่งผลให้โมเดลใหม่นี้กลายเป็นกระแสในช่วงข้ามคืน และเกิดคำถามกันอย่างมากมายว่าโมเดลนี้จะเข้ามาในเมืองไทยเราหรือไม่

in4nnN.jpeg

ก่อนที่จะไปวิเคราะห์ถึงการเข้ามาทำตลาดในประเทศไทยนั้น เราจอพาเพื่อนๆ ไปรับทราบรายละเอียดที่น่าสนใจของตัวรถกันสักหน่อย โดยตัวรถนั้น ถือว่าเป็นรุ่น Minor-Change จากโมเดลของปี 2020 โดยยังคงรากฐานเดิมจากโมเดลในแง่ของขุมกำลังนั้น จะใช้เครื่องยนต์ 2 ลูกสูบ 745 ซีซี ที่ให้แรงม้าสูงสุดที่ 47 แรงม้า (bhp) ที่ 6,750 รอบต่อนาที และแรงบิดสูงสุดที่ 69 นิวตันเมตรที่ 4,750 รอบต่อนาที ขับเคลื่อนด้วยเกียร์ DCT กึ่งอัตโนมัติที่ยอดเยี่ยมของทางค่าย Honda ที่สามารถเลือกได้ว่าจะวิ่งแบบไม่ต้องกดเปลี่ยนเกียร์เลยก็ได้ หรือจะเลือกเปลี่ยนเกียร์เองจากการกดปุ่มที่มือ

in4vFl.jpeg

ไฮไลท์ที่น่าสนใจของตัว จะมีการติดตั้งคันเร่งแบบ Ride-by-Wire พร้อมกับโหมดขับขี่มาตรฐาน 3 โหมด และอีกหนึ่งโหมดที่ผู้ใช้งานจะปรับแต่งเองได้ และมีการปรับปรุงโหมด Rain สำหรับขี่ในตอนที่ฝนตกหรือบนพื้นผิวที่มีความชื้นสูง ขึ้นมาใหม่ ที่ให้กำลังเครื่องยนต์และการเบรกที่เหมาะสมสอดคล้องกับสถานการณ์มากที่สุด พร้อมทั้งการยึดเกาะถนนแบบสูงสุดบนพื้นผิวที่มีความเสี่ยงที่จะลื่น จนส่งผลให้ท่อทั้งสองฝั่งเกิดการหมุนที่ไม่สัมพันธ์กัน รวมไปถึงระบบควบคุมการยึดเกาะถนน 3 ระดับ HSTC เพื่อทำให้การขับขี่นั้นมีเสถียรภาพมากยิ่งขึ้น ตามแต่สภาวะถนนที่แตกต่างกัน รวมไปถึงมีการติดตั้งระบบชิลด์หน้าไฟฟ้าที่ทำงานคล้ายกับระบบชิลด์หน้าของรุ่นเล็กอย่าง Forza 350 แถมดัวยฟังก์ชั่น การลดระดับความสูงอัตโนมัติ มื่ปิดวิทซ์เครื่องยนต์ และสามารถกลับมาอยู่ในระดับล่าสุดได้เองแบบอัตโนมัติ เมื่อตัวรถถูกสตาร์ทขึ้นมาใหม่ และเคลื่อนที่ด้วยความเร็วที่กำหนด ซึ่งถือว่าเหนือกว่ารุ่นเล็กพอสมควร

in4Kzu.jpeg

Forza 750 มาพร้อมกับโครงเหล็กกล้าแบบท่อ สวิงอาร์มอลูมิเนียม ระบบกันสะเทือนด้านหน้าเป็นแบบหัวกลับ Upside Down ขนาด 41 มิลลิเมตร พร้อมการ์ดป้องกันเครื่องยนต์ ไฟหน้า LED ดีไซน์ใหม่ พร้อมไฟส่องสว่างกลางวัน และไฟเลี้ยวในตัว นอกจากนั้นแล้วยังมีการติดตั้งระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติมาให้ด้วย และแผงหน้าปัด TFT ขนาด 5 นิ้ว ที่อัปเดตมาใหม่ พร้อมกับการเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนผ่าน Honda Roadsync

in4BWM.jpeg
in4w1q.jpeg
in4F8S.jpeg

มาถึงเรื่องที่เราจะมาวิเคราะห์กันแล้ว ประเด็นแรกก็คือฐานการผลิต อย่างที่ทราบกันดีว่าโมเดลนี้ถูกผลิตในประเทศฝรั่งเศส และมีตลาดหลักในยุโรป ไม่ได้ผลิตในโซนเอเชียของเรา ดังนั้นเรื่องของราคา ที่การประกาศราคาจำหน่ายอย่างเป็นทางการในสหราชอาณาจนกระนั้น จะมีราคาจำหน่ายที่ 10,499 ปอนด์ หรือประมาณ 456,710 บาท ซึ่งถือว่าราคาค่อนข้างสูงเลยทีเดียว และยิ่งไปกว่านั้นหาก Forza 750 จะสูงขึ้นตามกำแพงราคาสินค้าที่ผลิตบนฝั่งยุโรป เว้นเสียแต่ว่า ตัวรถจะมีการผลิตในโซนเอเชีย โดยคาดว่าหากมีการขึ้นไลน์ในประเทศญี่ปุ่น ก็มีโอกาสที่จะเข้ามาทำตลาดในประเทศไทย แต่ที่ผ่านมานั้น การที่ Forza 750 โมเดลแรกที่เปิดตัวในปี 2020 ไม่เข้าไทยนั้น ก็เพราะด้วยเหตุผลนี้ด้วยเช่นกัน ดังนั้นตามที่เราวิเคราะห์กันไป มันเป็นไปได้ หากที่ตัวรถจะเข้ามาทำตลาดในประเทศไทย เพียงแต่มีข้อแม้เพียงข้อเดียวคือต้องมีสักประเทศที่รับเป็นเจ้าภาพในการผลิต ศึ่งประเทศไทย และอินโดนีเซียเอง ที่เป็นฐานการผลิตหลักของโมเดลต่างๆ ของ Honda เอง ก็อยู่ในสถานะเต็มขีดจำกัดของโรงงานแล้ว การขึ้นไลน์ผลิตภัณฑ์ใหม่ เพื่อชิงกลุ่มตลาดที่อาจจะไม่สูงนัก น่าจะไม่ใช่ผลดีในระยะยาว

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก www.visordown.com