Banner Yamaha Grand Filano Hybrid Connected 2024 1150x250
Banner Yamaha Grand Filano Hybrid Connected 2024 400x300

เปิดตัว Triumph Tiger Sport 800 สปอร์ต-ทัวร์ริ่งรุ่นใหม่

เปิดตัว Triumph Tiger Sport 800 สปอร์ต-ทัวร์ริ่งรุ่นใหม่

Triumph ผู้ผลิตรถมอเตอร์ไซค์ระดับพรีเมี่ยมจากสหราชอาณาจักร ได้ประกาศเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ Tiger Sport 800 ซึ่งจะเป็นรุ่นกลางที่อยู่ระหว่าง Tiger Sport 660 และ Tiger 900

iuAkm5.jpeg

ภาพรวมของ Triumph Tiger Sport 800 นั้น จะเป็นรถมอเตอร์ไซค์ในลักษณะของรถทัวร์ริ่งที่มีความเป็นสปอร์ตสูง ตัวรถถูกออกแบบมาเพื่อรองรับการใช้งานบนทางเรียบเป็นหลัก ซึ่งจะตรงกับลักษณะการใช้งานของ Tiger Sport 660 แต่ในขณะเดียวกัน การวางระบบเครื่องยนต์ของตัว Tiger Sport 800 จะมีลักษณะที่ใกล้เคียงกับ Tiger 900 GT ที่เน้นการใช้งานบนทางเรียบ ด้วยพละกำลังที่มากขึ้น แรงบิดที่มากขึ้น ตัวรถ Triumph Tiger Sport 800 จะเป็นตัวเชื่อมระหว่างทั้งสองรุ่นได้เป็นอย่างดี

iuAENy.jpeg
iuAQbp.jpeg

Tiger Sport 800 จะดูใหญ่กว่า Tiger Sport 660 อยู่พอสมควร แต่ทั้งสองรุ่นก็มีจุดเชื่อมโยงกันในหลายๆ ส่วน ทั้งในส่วนของโครงสร้างหลักที่เหมือนกัน สวิงอาร์มที่เหมือนกัน แต่ก็มีความต่างกันในเรื่องของระบบกันสะเทือน โดยตัว Tiger Sport 800 จะมาพร้อมกับโช้คอัพหน้าแบบหัวกลับของ Showa ที่มีระยะยุบตัว 150 มิลลิเมตร และมีคุณสมบัติในการปรับตั้งค่าได้ ระบบเบรกด้านหน้าจะมาพร้อมจานดิสก์คู่ขนาด 310 มิลลิเมตร คาลิปเปอร์เบรกแบบ 4 พอร์ต ในขณะที่ด้านหลังจะเป็นแบบดิสก์เดี่ยว คาลิปเปอร์เบรกแบบพอร์ตเดียว

iuAoJg.jpeg
iuAz2w.jpeg

Tiger Sport 800 มีเครื่องยนต์ 3 สูบอันเป็นเอกลักษณ์ มาพร้อมกับความจุขนาด 798 ซีซี ให้กำลัง 113 แรงม้า (bhp) พร้อมกับแรงบิดสูงสุด 62 Ib ft โดยที่ผู้พัฒนากล่าวอ้างว่าเครื่องยนต์ใหม่นี้ จะมอบแรงบิดสูงในรอบกลาง ซึ่งหากรอบเครื่องยนต์ที่ให้แรงบิดสูงสุดต่ำกว่า 7,000 รอบต่อนาที ก็จะยกระดับให้ Tiger Sport 800 หลายเป็นอีกหนึ่งคู่แข่งในกลุ่มร่วมกับ Yamaha Tracer 9 และ BMW F900XR

iuDU9k.jpeg

นอกจากนี้ทางผู้พัฒนายังกล่าวว่า แม้เครื่องยนต์จะมีรูปแบบและเลย์เอาต์ที่ยกมาจาก Street Triple 765 แตมีการวางขนาดของกระบอกลูกสูบและช่วงชักที่แตกต่าง ซึ่งส่วนนั้นทำให้เครื่องยนต์มีความปริมาตรกระบอกสูบที่แตกต่างกัน อีกทั้งขนาดของกระบอกสูบ 78 มิลลิเมตร และระยะชักของลูกสูบที่ 55.7 มิลลิเมตร จะให้ลักษณะของการอัดกำลังที่แตกต่างจากเครื่องยนต์ของ Street Triple และทำให้ตัวเครื่องยนต์มีบุคลิกที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน

ไม่เพียงเท่านั้น ทางทีมผู้พัฒนายังกล่าวอีกว่า เครื่องยนต์ใหม่นี้ จะมีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ดีเยี่ยม โดยมีอัตราการใช้เชื้อเพลิงที่ 60ไมล์ต่อแกลลอน หรือราวๆ 25.5 กิโลเมตรต่อเชื้อเพลิง 1 ลิตร ซึ่งตัวรถนั้นมีถังเชื้อเพลิงความจุ 18.6 ลิตร ทำให้ตัวรถสามารถวิ่งทำระยะทางได้สูงสุดมากกว่า 400 กิโลเมตรต่อรอบ

iuDJGr.jpeg

ในส่วนของระบบอิเล็กทรินิกส์ก็ถือว่าจัดให้เต็มระบบ โดยมีหัวใจหลักคือแกน IMU (Inertial Measurement Unit) แบบ 6 แกน ที่จะเป็นตัวช่วยในการคำนวนการทำงานของระบบ Cornering ABS, Traction COntrol รวมไปถึงระบบ Cruise Control และยังมีส่วนสำคัญในการปรับระดับของระบบช่วยเหลือต่างๆ ให้สอดคล้องกับโหมดการขับขี่ 3 โหมดมาตรฐาน Road, Rain และ Sport

ในแง่ของอุปกรณ์บนตัวรถนั้น จะมีหน้าจอแสดงผลแบบ TFT ที่รองรับการจับคู่โทรศัพท์ด้วยระบบ My Triumph Connectivity System ซึ่งช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถใช้ระบบนำทางแบบ turn-by-turn รวมไปถึงการโทรออก และควบคุมเพลงผ่านบลูทูธได้ และยังมีการติดตั้งระบบ Quickshifter แบบสองทาง ตัวช่วยในเรื่องของการเปลี่ยนเกียร์ทั้งเพิ่มและลดตำแหน่งโดยไม่ต้องกำคลัตซ์เป็นอุปกรณ์ที่ติดตั้งมาให้จากโรงงาน

iuATRz.jpeg

สำหรับการเปิดตัว Triumph Tiger Sport 800 นั้นจะเกิดขึ้นในเร็วๆ นี้ โดยทางผู้พัฒนาได้ประกาศวันและราคาในการจำหน่ายอย่างเป็นทางการแล้ว โดยตัวรถจะเข้าสู่โชว์รูมในสหราชอาณาจักรช่วงเดือนมีนาคมปี 2025 นี้ และจะมีราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ 11,095 ปอนด์หรือประมาณ 484,470 บาท ส่วนตัวรถจะเข้ามาทำตลาดในประเทศไทยหรือไม่ ต้องติดตามกันต่อไป

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก www.visordown.com