Banner Yamaha Grand Filano Hybrid Connected 2024 1150x250
Banner Yamaha Grand Filano Hybrid Connected 2024 400x300

เปิดตัว Yamaha MT-07 2025 ที่มาพร้อมระบบ Y-AMT และโช็คหน้า Upside-Down

เปิดตัว Yamaha MT-07 2025 ที่มาพร้อมระบบ Y-AMT และโช็คหน้า Upsode-Down

หลังจากเปิดตัวระบบ Y-AMT บน Yamaha MT-09 เมื่อไม่นานมานี้ ล่าสุด Yamaha ก็ได้ต่อยอดระบบอัตโนมัติใหม่ไปสู่ผลิตภัณฑ์อื่นๆ และก็เป็นไปตามที่เราคาดเดา โมเดลลำดับต่อมาที่ได้รับการอัปเดทก็คือ MT-07 รุ่นใหม่สำหรับปี 2025 นี้เอง

ius31Z.jpeg

สำหรับ MT-07 นั้น เปิดตัวครั้งแรกเมื่อปี 2014 และได้เดินทางผ่านการอัปเดทมาแล้วหลายครั้ง ซึ่งล่าสุดโมเดลที่มีอายุเกิน 10 ปี ก็ได้รับการอัปเดทครั้งใหญ่ที่สุด ด้วยการติดตั้งระบบเกียร์อัตโนมัติ Y-AMT ตามรอบรุ่นใหญ่กว่าอย่าง MT-09

iuspYD.jpeg

โดยระบบ Y-AMT นั้นจะเป็นตัวช่วยลดความจำเป็นในการใช้คลัตช์ที่ควบคุมด้วยมือ และให้ผู้ขับขี่สามารถเลือกเปลี่ยนเกียร์ด้วยการกดสวิทซ์ติดตั้งไว้ที่ด้านซ้ายของแฮนด์ หรือเปลี่ยนเกียร์อัตโนมัติเต็มรูปแบบในโหมดเกียร์อัตโนมัติ ซึ่งมีให้เลือกใช้งานถึง 2 โหมด D และ D+ ซึ่งมีการปรับอัตราทดเกียร์ที่แตกต่างกัน D จะให้รูปแบบการเปลี่ยนเกียร์ที่สมดุลสำหรับการขับขี่ในชีวิตประจำวัน ในขณะที่ D+ ให้ความรู้สึกสปอร์ตมากขึ้น โดยที่การเพิ่มระดับของเกียร์จะมีอัตราทดที่สูงขึ้น และใช้รอบเครื่องยนต์ที่สูงกว่า และการลดเกียร์จะเพิ่มแรงฉุดที่มากกว่าปกติ

ius1BC.jpeg

เทคโนโลยี Y-AMT ทำงานร่วมกับโหมดการขับขี่ของ MT-07 ช่วยให้ลักษณะกำลังและการตั้งค่าการควบคุมการยึดเกาะถนนเหมาะกับการขับขี่ที่ผู้ขับขี่ต้องการ MT-07 Y-AMT ยังมีระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ (Cruise Cintrol) สำหรับการเดินทางไกลอีกด้วย

iusfab.jpeg

อย่างไรก็ตาม เรื่องของระบบส่งกำลังนั้น ไม่มีการเปลี่ยนแปลงไปจากโมเดลปี 2024 โดยยังคงใช้งานเครื่องยนต์แบบ 2 ลูกสูบ ความจุ 690 ซีซี 4 จังหวะ พร้อมเพลาข้อเหวี่ยง 270 องศา ให้กำลัง 72 แรงม้า (bhp) และแรงบิด 50 Ib ft

ius6tX.jpeg

อีกหนึ่งความเปลี่ยนแปลงบนตัวรถรุ่นใหม่ ก็คือตัวถังและสวิงอาร์มหลัง มีการปรับขนาดใหม่ และที่ดูน่าสนใจที่สุดคือระบบกันสะเทือนหน้า จะเป็นแบบหัวกลับแล้ว โดยจะเป็นโช้คอัพจากแบรนด์ KYB และไม่เพียงแต่โช้คหน้าเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงโช้คอัพเดี่ยวด้านหลังเอง ก็เป็นของใหม่ด้วยเช่นกัน น่าเสียดายที่ทางผู้ผลิตยังไม่มีการเปิดเผยสเปกของระบบกันสะเทือน ซึ่งเราคาดว่า มันน่าจะทำงานได้ดีกว่าของเดิมจากรุ่นที่ผ่านมา

iusjS8.jpeg
iusxzY.jpeg

สุดท้าย Yamaha ยังไม่มีการประกาศราคาอย่างเป็นทางการของ MT-07 รุ่นปี 2025 ว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงไปมากน้อยขนาดไหน แต่ฟันธงได้เลยว่า ในรุ่นที่ใช้ระบบเกียร์ธรรมดานั้น ราคาน่าจะปรับขึ้นจากเดิมเล็กน้อย ส่วนรุ่น Y-AMT นั้นคาดว่าจะบวกราคาไปอีกพอสมควร เหมือนกับราคาที่แตกต่างกันของ MT-09 รุ่นมาตรฐานและรุ่น Y-AMT

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก www.visordown.com