Banner Yamaha Grand Filano Hybrid Connected 2024 1150x250
Banner Yamaha Grand Filano Hybrid Connected 2024 400x300

ชมร่างจริงของ Bimota KB998 ว่าที่ตัวแข่งใน WorldSBK 2025

ชมร่างจริงของ Bimota KB998 ว่าที่ตัวแข่งใน WorldSBK 2025

หลังจากที่ Bimota และ Kawasaki ได้ทำการตกลงสร้างทีมแข่งร่วมกัน และจะมีการนำเสนอรถแข่งรุ่นใหม่ ที่จะใช้ในการแข่งขันในฤดูกาล 2025 ในเวที WorldSBK ซึ่งดูเหมือนว่าตัวรถได้เริ่มการทดสอบแบบจริงจังแล้ว และจะมาพร้อมกับชื่อ Bimota KB998

i2wB8t.jpeg

Bimota KB998 โดยพื้นฐานแล้วเป็นซูเปอร์ไบค์รุ่นใหม่ทั้งหมดที่สร้างขึ้นจากพื้นฐานโครงสร้างได้รับการออกแบบและสร้างโดย Bimota ซึ่งจะใช้งานเครื่องยนต์สี่สูบ 998 ซีซี ของ Kawasaki ที่เป็นหัวใจหลักให้กับ ZX-10RR ตัวท๊อปของรุ่น ที่มีพละกำลังมากกว่า 200 แรงม้า ภาพถ่ายชุดนี้ถูกถ่ายได้ที่สนาม Jerez ในประเทศสเปน โดยได้สองนักแข่ง Alex Lowes และ Axel Bassani ซึ่งจะมาเป็นนักแข่งหลักของทีมในฤดูกาล 2025 ร่วมทำการทดสอบด้วย

i2wWn3.jpeg
Bimota KB998
i2wPel.jpeg
Kawasaki Ninja ZX-10RR 

แม้จะยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดของตัวรถอย่างเป็นทางการ แต่ด้วยระเบียบและข้อบังคับที่เข้มงวดของการแข่งขัน ก็น่าจะตีกรอบรูปแบบของมันได้ อีกทั้งภาพถ่ายไม่มีการปิดบังตัวรถแต่อย่างใด และยังมีภาพจากหลายๆ มุม ที่ทำให้เราเห็นถึงคุณลักษณะที่แทบจะเรียกได้ว่า มันคือ Kawasaki ZX-10RR ที่ปรับปรุงใหม่ โดยยังคงรักษาโครงสร้างแบบ Aluminum Perimeter Frame ที่คล้ายกัน ข้อแตกต้่างเดียวคือแฟริ่ง ที่มีลักษณะของร่องและเหลี่ยมที่ไม่เหมือนกัน และสิ่งที่ดูจะแตกต่างอย่างชัดเจนที่สุดก็คือสวิงอาร์มหลัง และส่วนซับเฟรมท้าย ที่แตกต่างออกไปจาก ZX-10RR

i2wdFq.jpeg
i2wtiN.jpeg

แน่นอนว่าระเบียบของการแข่งขัน WorldSBK รถที่จะเข้าร่วมแข่งขันในรายการ จะต้องมีการผลิตในรูปแบบของ Production Bike วางจำหน่ายโดยมีจำนวนการผลิตเป็นข้อบังคับมาตรฐาน ซึ่งทาง Bimota ยังไม่มีการประกาศอย่างชัดเจนว่า จะมีรุ่น KB998 วางจำหน่ายต่อสาธารณะชน หรือเป็นไปได้ว่าจะเป็นกรณีเดียวกับ Ducati Panigale V4 R ที่ประกาศวางจำหน่ายแบบจำนวนจำกัดในช่วงเดือนพฤจิกายน เมื่อปี 2019 ก่อนเส้นตายของระเบียบที่วางไว้ โดยมีการจำหน่ายล่วงหน้ากว่า 1,000 คัน ซึ่งตัวรถก็ขายได้จนเกลี้ยงแทบจะทันที ทั้งๆ ที่ตัวรถยัง เริ่มผลิตได้เพียง 100 กว่าคัน ซึ่งทาง Ducati เองก็ใช้หลักฐานในการสั่งซื้อล้วงหน้า เพื่อยื่นต่อ WorldSBK ว่าตัวรถผ่านเกณฑ์มาตรฐานเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งดูเหมือนว่า Bimota จะใช้แนวทางเดียวกันในการนำเอา KB998 คันนี้เข้าสู่การแข่งขัน

i2wnsz.jpeg
i2w2Wk.jpeg
i2w5zg.jpeg

ดังนั้นคำถามจึงยังคงอยู่ KB998 ที่ผลิตออกมาจะเป็นอย่างไร และการขับขี่บนถนนจะเป็นอย่างไร นี่อาจเป็นมอเตอร์ไซค์ที่ผลักดันให้ Bimota เข้าสู่ตลาดหลัก ทำให้อยู่ในระดับเดียวกับซูเปอร์ไบค์จากผู้ผลิตในยุโรปและญี่ปุ่น แต่ในขณะเดียวกัน มอเตอร์ไซค์รุ่นนี้ก็อาจกลายเป็นรถพิเศษที่หายากมากสำหรับการแข่งขันได้เช่นกัน ซึ่งในที่สุดแล้วจะกลายเป็นชิ้นส่วนที่มีค่าในคลังสมบัติของมหาเศรษฐีคนใดคนหนึ่งของโลก ก็เป็นไปได้

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก   www.worldsbk.com  www.rideapart.com