Banner Yamaha Grand Filano Hybrid Connected 2024 1150x250
Banner Yamaha Grand Filano Hybrid Connected 2024 400x300

ขยับใกล้ความจริงไปอีกขั้น! Kawasaki J รถมอเตอร์ไซค์แห่งอนาคต กับภาพสิทธิบัตรที่หลุดออกมา

j

เชื่อว่าข่าวนี้จะสร้างความตื่นเต้นให้กับแฟนๆ ของทางค่าย Kawasaki กันไม่น้อย เมื่อล่าสุดได้มีการปล่อยภาพการจดสิทธิบัตร ที่มีความเกี่ยวข้องกันกับรถมอเตอร์ไซค์แห่งอนาคตของทางค่าย ที่มีการเผยโฉมครั้งแรกเมื่อปี 2013 ในงาน โตเกียวมอเตอร์โชว์ 2013 Kawasaki ค่ายมอเตอร์ไซค์สัญชาติญี่ปุ่นได้ทำการเปิดตัว Prototype ของ J Concept ที่โดดเด่นด้วยการทำงานที่สอดประสานระหว่างเครื่องกลและระบบคอมพิวเตอร์อัจฉริยะได้อย่างลงตัว

NHbMmP.jpg

ซึ่งจุดเด่นของ Kawasaki J นั้นก็คือในเรื่องของแหล่งพลังงาน ที่มีการปล่อยพละกำลังมาจากแบตเตอรี่นิกเกิลไฮโดรเจน ซึ่งเรียกกันว่า GIGACELL ซึ่งทำให้การชาร์จพลังงานนั้นทำได้รวดเร็วเอามากๆ เราจะเห็นได้ว่าระบบการทำงานที่โดดเด่นของเจ้า J ในเรื่องของการปรับเปลี่ยนรูปร่างตามโหมดการใช้งานได้ โดยโหมด High Performance Mode จะเป็นโหมดที่เจ้า J จะสามารถวิ่งด้วยความเร็วสูงได้ โดยระบบมอเตอร์หลังที่จะเพิ่มแรงขับเคลื่อนให้พุ่งทะยานมากกว่า โหมด Upright ที่จะปรับเปลี่ยนท่าทางในการขับขี่จากเดิมที่เป็นรูปแบบสปอร์ตมาเป็นนั่งหลังตรงมากขึ้น และฐานล้อที่จะขยายตัวออกทำให้การขับขี่นั้นทำได้อย่างง่ายดาย และ attack โหมดที่จะปรับท่านั่งให้มาเป็นรูปแบบที่สปอร์ตมากขึ้น นั่นเอง

NHbFZZ.jpg

อีกหนึ่งจุดที่น่าสนใจของ J Concept คันนี้คือระบบวิเคราะห์สภาพถนน โดยตัวรถจะทำการวิเคราะห์สภาพของพื้นผิวถนนว่ามีความเรียบขนาดไหน สภาพอากาศเป็นอย่างไรบ้าง สภาพการจราจร และการคาดคะเนอุปสรรคด้านหน้า เพื่อการลดการเกิดอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นได้ นั่นก็เท่ากับว่าตัวรถเองนั้นจะมีระบบ AI ที่จะคอยตอบสนองและเรียนรู้ทั้งตัวผู้ขับขี่และสภาพแวดล้อม เพื่อที่จะปรับให้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม ด้วยการสื่อสารแบบสองทาง (Two Way Communication) ระหว่างตัวรถและผู้ขับขี่

NHbIPI.jpg

และล่าสุดอย่างที่เราเกริ่นกันไป เมื่อมีภาพหลุดในการจดสิทธิบัตรออกมาแบบนี้แล้ว นั่นก็เท่ากับว่าใกล้เคียงที่จะมีการเตรียมการผลิตกันออกมาให้เป็นรูปเป็นร่าง เมื่อเราเทียบกับโมเดลรถต่างๆ กับภาพหลุดการจดสิทธิบัตรแบบนี้ที่เผยออกมา หลังจากนั้นอีกไม่นานก็มีการผลิตกันจริงๆ ซึ่งคาดว่าประมาณในงานโตเกียวมอเตอร์โชว์ 2019 ปีหน้าเราจะได้เห็นเวอร์ชั่นที่จะทำตลาดกันจริงๆ แล้ว มาดูกันว่าการออกมาของ Kawasaki J ครั้งนี้ จะเปลี่ยนแปลงมาตรฐานของรถมอเตอร์ไซค์ในอนาคตได้ขนาดไหน

ขอบคุณภาพจาก young-machine.com