Banner Yamaha Grand Filano Hybrid Connected 2024 1150x250
Banner Yamaha Grand Filano Hybrid Connected 2024 400x300

BMW ทดสอบ MotoPlus Autonomous 

BMW technology 079

ในปัจจุบัน ค่ายรถมอเตอร์ไซค์ต่างๆ กำลังพัฒนาระบบ Self-Balancing คือระบบทรงตัวได้ด้วยตัวเอง และ Robonatic หรือหุ่นยนต์ทดสอบ แต่สำหรับ BMW Motorad แล้ว กลับคิดต่าง ต่อให้เป็นรถที่สามารถทรงตัวได้ด้วยตัวเองแล้ว เราก็อาจจะขี้เกียจจะขี่มัน และต่อให้มีหุ่นยนต์มาทดสอบให้ สุดท้ายเราก็ต้องขี่มันด้วยตัวเอง ทางค่ายเลยจับเอาข้อดีของทั้งสองอย่างนี้มารวมกันในระบบ MotoPlus Autonomous และเริ่มทดสอบมันอย่างจริงจัง

BMW Motorad ค่ายผู้ผลิตยานยนต์ชื่อดังจากประเทศเยอรมัน ได้เลือกเมืองมาร์กซ์ทางตอนใต้ของฝรั่งเศสเป็นฐานในการพัฒนาระบบนี้ ด้วยสภาพอากาศที่อบอุ่นตลอดทั้งปี ทำให้สามารถทดสอบเจ้า MotoPlus ได้อย่างอิสระ โดยการพัฒนาระบบนี้จะใช้นวัตกรรมที่ไม่มากนัก โดยจะมีเพียง steering actuator motor ตัวควบคุมการเลี้ยว clutch, throttle and gear inputs ระบบส่งกำลัง และการติดตั้งระบบ Automatic Sidestand ไม่มีการติดตั้งระบบ Gyros หรือคอมพิวเตอร์ที่วุ่นวาย โดยระบบทั้งหมดนี้จะติดตั้งอยู่ที่กล่องสัมภาระด้านข้างตัวรถ โดยสามารถถอดและติดตั้งได้อย่างง่ายดาย


เพื่อนๆ อาจจะสงสัยว่า แล้วทิศทางการวิ่งของมันจะถูกกำหนดอย่างไร คำตอบไม่ยากเลยครับ ก็กำหนดเส้นทางผ่านระบบ GPS โดยระบบจะมีกลไกสั่งการขาตั้งรถให้ทำการกางและพับได้ด้วยตัวเอง เมื่อถึงที่หมายที่เรากำหนด โดยการทดสอบนี้ยังเป็นเพียงการทดสอบเบื้องต้นที่อยู่ในพื้นที่ปิด จะยังไม่มีอุปสรรค หรือรถที่อยู่ด้านข้างหรือคนเดินถนน แต่ทาง BMW ได้คิดและกำลังพัฒนาระบบความปลอดภัยเหล่านี้ ด้วยระบบสมองกลที่จะสั่งการเบรก และการเปิดปิดระบบช่วยเหลืออย่าง Traction Control เพื่อป้องการการเกิดอุบัติเหตุได้ด้วยตัวเอง

ในอนาคตยานยนต์จะมีระบบ Intelligence หรือระบบอัจฉริยะมากขึ้น เราจะสามารถเชื่อมต่อรถทุกคันเข้าไปในระบบ สามารถกำหนดเส้นทางและสามารถบันทึกการทำงาน โดยระบบอัจฉริยะนี้จะช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุได้ แต่หากมองในแง่ของความสนุกสนานในการขับขี่ก็อาจจะลดน้อยลงไป น่าจะเหมือนกับเรานั่งโซฟาอยู่ที่บ้านสบายๆ แล้วไปโผล่อีกที่ได้อย่างปลอดภัย แบบนั้นมันก็สะดวกดีนะครับ แต่มันคงหมดสนุกไปไม่น้อยเลยทีเดียว

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก www.visordown.com