Banner Yamaha Grand Filano Hybrid Connected 2024 1150x250
Banner Yamaha Grand Filano Hybrid Connected 2024 400x300

Bolid-E รถมอเตอร์ไซค์พลังงานไฟฟ้าใหม่จาก Energica

bolide-smartride-energica-samsung-2

Energica ค่ายผู้พัฒนารถมอเตอร์ไซค์ในรูปแบบของพลังงานไฟฟ้า 100% จากประเทศอิตาลี ได้เปิดตัว Bolid-E รถมอเตอร์ไซค์รุ่นใหม่ล่าสุด ที่มีการผสมผสานเทคโนโลยีที่ทันสมัยและแนวทางที่ชัดเจน สำหรับการปฎิวัติวงการมอเตอร์ไซค์โลก

3PR2M0.jpg

Bolid-E นั้นถูกพัฒนาโดยความร่วมมือกันระหว่าง Energica และ CRP Meccanica และ CRP Technology โดยเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Smart Ride ที่ได้รับแรงสนับสนุนจากรัฐบาลของประเทศอิตาลี และ Samsung Electronics Italia ในการลดปัญหาเกี่ยวกับการปล่อยมลพิษ และสภาวะสิ่งแวดล้อม รวมไปถึงการลดปัญหาการใช้พลังงานสิ้นเปลืองและสร้างความเข้าใจใหม่ในเรื่องของพลังงานทดแทน

3PRFkS.jpg
3PRnJI.jpg
3PxSMy.jpg
3PRL1N.jpg

โดยเจ้า Bolid-E นั้นถูกพัฒนาต่อจาก Energica Eva EsseEsse9 รถมอเตอร์ไซค์ในรูปแบบของ Street Naked จากทางค่าย และได้รับการพัฒนาชิ้นส่วนจาก CRP Technology ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี CNC ที่มีความแม่นยำสูง และพัฒนาเรื่องของแบตเตอรี่และมอเตอร์ไฟฟ้าจาก CRP Maccania โดยได้ส่งมอเตอร์ไฟฟ้าพลังงานสูง และแบตเตอรี่ที่มีขนาดเล็กและมีจุดเด่นที่เรื่องของอัตราความเร็วในการรีชาร์จไฟจาก 0-80% ได้อย่างรวดเร็ว โดยชาร์จผ่านสถานีบริการ E-Station ที่มีบริการอยู่ในประเทศอิตาลีและภาคพื้นยุโรป

3PRaYl.jpg
Francoและ Livia Cevolini 2 ผู้บริหารจาก Energica และ CRP

Livia Cevolini  ซีอีโอของ Energica ได้กล่าวให้สัมภาษณ์พร้อมกับ Franco Cevolini หัวหน้าฝ่ายเทคโนโลยีของ CRP Technology ไว้ว่า “ทาง Energica กับ CRP มีความสัมพันธ์อันดีร่วมกันมากว่า 50 ปี ด้วยความที่เป็นบริษัทที่อยู่ในครอบครัวเดียวกัน เราจึงมีโอกาสในการแชร์ความรู้ความเข้าใจในเรื่องของเทคโนโลยีในการผลิตที่เหนือกว่าใคร  ซึ่งหากจะว่ากันแบบตรงๆ Energica เป็นแบรนด์แรกจากประเทศอิตาลีที่เดินหน้าพัฒนาเรื่องของรถพลังงานไฟฟ้าอย่างเต็มตัว และ CRP Maccania และ CRP Technology ก็เป็นเจ้าแรกๆ ที่พัฒนาโซลูชั่นที่จะปฏิวัติโลกมอเตอร์ไซค์ ซึ่งเราทั้งสองกลุ่มกำลังเดินหน้าไปในทิศทางเดียวกัน และการพัฒนาร่วมกันนี้จะส่งผลให้หน้าประวัติศาสตร์ของรถมอเตอร์ไซค์พลังงานไฟฟ้านั้นเปลี่ยนไปตลอดกาล”

3PRPi8.jpg

อย่างไรก็ดีเจ้า Bolid-E นั้นก็ยังอยู่ในช่วงของรถ Concept ที่กำลังพัฒนา ซึ่งแน่นอนว่าในอนาคตอันใกล้นี้เราจะเห็นมันถูกพัฒนาต่อไปสู่ระดับ Prototype และเดินหน้าเข้าสู่ระดับ Production โดยปัญหาของรถมอเตอร์ไซค์พลังงานไฟฟ้าที่เราน่าจะพอทราบๆ กันดีก็คือเรื่องของแบตเตอรี่ที่มีระยะทางในการวิ่งที่ไม่มากนัก แต่กลับใช้ระยะเวลาในการชาร์จไฟที่นานมาก อีกทั้งเรื่องของราคาทั้งในเรื่องของต้นทุนและราคาขายนั้นก็จัดว่าอยู่ในเกณฑ์ที่สูงเอาการเลยทีเดียว ไม่แน่ว่าเจ้า Bolid-E นั้นอาจจะออกมาแก้ไขปัญหาเหล่านี้ในอนาคต และยกระดับรถพลังงานไฟฟ้าให้น่าสนใจ เทียบเท่ากับรถมอเตอร์ไซค์เครื่องยนต์สันดาปที่เราใช้ๆกันอยู่ในปัจจุบันก็เป็นไปได้

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก blog.motorcycle.com