Banner Yamaha Grand Filano Hybrid Connected 2024 1150x250
Banner Yamaha Grand Filano Hybrid Connected 2024 400x300

ทำความรู้จัก NERA รถมอเตอร์ไซค์พลังงานไฟฟ้าที่ประกอบจาก เครื่องพิมพ์ 3D คันแรกของโลก

3PrOeZ.jpg

ในปัจจุบันนวัตกรรมเครื่องพิมพ์ 3D เริ่มมีบทบาทในการผลิตรถมอเตอร์ไซค์มากขึ้นกว่าในยุคก่อน ทั้งเรื่องการผลิตชิ้นส่วนตกแต่ง Custom หรือแม้กระทั่งจะสร้างขึ้นมาทั้งคัน โดยชิ้นงานนี้เป็นชิ้นงานของ Nowlab ผู้ผลิตและให้บริการทางด้านเคร่องพิมพ์ 3D จากประเทศเนเธอร์แลนด์

3Pr5K0.jpg

ชิ้นงานที่ว่านี้เป็นการผลิตชิ้นส่วนและการประกอบจากการผลิตของเครื่องพิมพ์ 3D ทั้งคัน ไม่ว่าจะเป็นโครงสร้างตัวถัง แฟร์ริ่ง ชุดกันสะเทือนและช่วงล่าง รวมไปถึงวงล้อและยางก็ล้วนแล้วแต่ผลิตมาจากเครื่องพิมพ์ 3D ทั้งสิ้น โดยทาง Nowlab ได้เลือกใช้วัสดุที่แตกต่างกันออกไปในแต่ละชิ้นส่วน โครงสร้างตัวถังนั้นได้เลือกวัสดุที่มีความแข็งเป็นพิเศษ และในส่วนของแฟร์ริ่งนั้นจะเลือกใช้วัสดุที่มีความยืดหยุ่นมากกว่า และวงยางที่ต้องการความยืดหยุ่นสูงมีจุดเด่นที่เป็นล้อยางแบบไม่ต้องมีลมด้านใน และให้ชื่อรหัสประจำตัวว่า NERA

3Prxxz.jpg

Daniel Buning ผู้ออกแบบเจ้า NERA ได้อธิบายถึงแนวคิดและแรงบรรนดาลใจในการออกแบบชิ้นงานนี้ไว้ว่า “ผมสร้างเจ้า NERA ขึ้นมาจากการผสมผสานนวัตกรรมที่ล้ำสมัยจาก Nowlab โดยใช้เครื่องพิมพ์ 3D เป็นหัวใจในการผลิต ผลงานชิ้นนี้จะกลายเป็นต้นแบบของชิ้นงานต่อไปที่พวกเรากำลังจะผลิตในอีกไม่ช้า”

3PrlOP.jpg

ด้วยความสดใหม่แตกต่างนี้ อาจจะทำให้เพื่อนๆ รู้สึกได้ถึงความไม่เหมือนใครของเจ้า NERA มั้งในเรื่องของการผลิตและการออกแบบที่ดูจะอวกาศไปสักหน่อย แต่มันก็ถือว่ามันจะกลายเป็นอีกก้าวสำคัญของโลกมอเตอร์ไซค์ที่น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว

3PrAze.jpg

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก www.visordown.com