Banner Yamaha Grand Filano Hybrid Connected 2024 1150x250
Banner Yamaha Grand Filano Hybrid Connected 2024 400x300

ปีหน้าขอเล่นใหญ่!!! ลุ้น Honda เตรียมแผนพัฒนา CBX900 6 สูบ หลังจดสิทธิบัตรแล้ว

หลังจากที่ในช่วงปี 2018 นี้ทางค่าย Honda เองนั้นถือว่าประสบความสำเร็จกับรถในแนว Neo Sports Cafe และสปอร์ตแฟริ่งในตระกูล CBR เป็นอย่างมาก ยังคงมีกระแสที่มาแรงอีกแนวทางหนึ่งของทางค่าย นั่นก็คือรถในรหัส CBX ที่จะมากันแบบ 6 สูบเรียง ซึ่งล่าสุดทางค่ายเองนั้นก็ได้ทำการจดสิทธิบัตรไว้เรียบร้อนแล้ว!!!

File:CBX 1000 arg.jpg

Honda CBX เวอร์ชั่น 1978

หากเพื่อนๆ ที่ติดตามข่าวสารในรอบปีนี้ ก็น่าจะเคยได้เห็นแกระแสข่าวเกี่ยวกับรถโมเดลใหม่จากทางค่าย Honda อย่าง CBX รถในแนวเนกเกตที่มีกลิ่นอายความคลาสสิกมาอย่างเต็มเปี่ยม โดดเด่นด้วยขุมกำลังแบบ 6 สูบ ซึ่งมันเป็นการนำเอารถดังในอดีตของตระกูล CBX ให้กลับมาโลดแล่นกันอีกครั้ง ซึ่งย้อนกลับไปในปี 1978 ที่ทาง Honda เองนั้นได้เริ่มผลิตรถ 6 สูบเรียงคันแรกของพวกเขาอย่าง Honda CBX ออกมาลืมตาดูโลก ด้วยเครื่องยนต์ขนาด 1047cc แบบ 6 สูบเรียง DOHC 24 วาล์ว ให้แรงม้าสูงสุดในขณะนั้นที่ 105 bhp เมื่อเปิดตัวออกมาได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก มันยังเคยถูกนำไปใช้เป็นรถมาร์แชล (รถนำทาง) ในรายการแข่งขันรายการสุดหฤโหดอย่าง Isle of Man TT ในปี 1979 และ 1980 อีกด้วย และนับว่าเป็นครั้งแรกของทางค่ายฮอนด้าที่ผลิตรถแบบ 6 สูบเรียงสำหรับเวอร์ชั่นวางขายจริง ที่เน้นการวิ่งบนท้องถนนในชีวิตประจำวันเป็นหลัก ตัวรถนั้นใช้เฟรมแบบ tubular โช้คอัพหน้าเป็นแบบเทเลสโคปิกและด้านหลังเป็นแบบคู่ แน่นอนว่าลักษณะนิสัยของเครื่องยนต์แบบนี้จะเค้นเอาพละกำลังออกมาได้มากที่สุดในย่านความเร็วปลายเท่านั้น โดยเครื่องยนต์ลูกนี้ถือว่าเป็นผลงานมาสเตอร์พีซของทางค่ายปีกนกเลยก็ว่าได้

แบบร่างในการจดทะเบียนสิทธิบัตร

และสถานการณ์ล่าสุดก็ได้มีภาพหลุดของ CBX คันใหม่ที่เป็นภาพร่างในการจดสิทธิบัตรออกมาให้เห็น ถึงแม้ว่าภาพที่เราเห็นนี้จะเป็นรถในทรงคาเฟ่เรซเซอร์ แต่ตามกระแสข่าวก็ได้ตีความไว้ว่ามันจะมีเวอร์ชั่นปกติ ที่เป็นทรงเนกเกตมาตรฐานด้วย ดังนั้นแล้วภาพรวมในการดีไซน์ตัวรถนั้น มันน่าจะเป็นไปในแนวทางของ Honda Super Four ที่มีความคลาสสิกอยู่เต็มตัว มากกว่า Neo Sports Cafe ที่ออกแนวโมเดิร์นเสียมากกว่า ซึ่งแน่นอนว่าเมื่อจะมาเป็นรถ 6 สูบนั้น ก็น่าจะไม่เน้นการใช้งานโดยทั่วๆ ไปเท่าไหร่นัก หรือเรียกอีกอย่างว่ามันไม่น่าจะเป็นรถ mass แบบวงกว้าง ดังนั้นแล้วงานนี้น่าจะเป็นรถเฉพาะกลุ่มมากกว่า ก็ต้องมารอติดตามกันว่าสุดท้ายทั้งการวางตำแหน่งทางการตลาด และราคาของตัวรถไว้อย่างไรบ้าง

ขอบคุณภาพประกอบจาก young-machine.com www.motorcycle.com