Banner Yamaha Grand Filano Hybrid Connected 2024 1150x250
Banner Yamaha Grand Filano Hybrid Connected 2024 400x300

Ducati เคลื่อนไหวตลาดรถ Entry Class ลุ้น Panigale, Monster 300 – 400cc

จากที่มีกระแสข่าวออกมาก่อนหน้านี้ เกี่ยวกับการเตรียมการร่วมมือกันระหว่างทางค่าย Ducati จากประเทศอิตาลี่ และค่าย Hero MotoCorp จากประเทศอินเดีย ในการผลิตรถมอเตอร์ไซค์ภายใต้แบรนด์ Ducati ในคลาสที่ต่ำกว่า 400cc เพื่อเจาะกลุ่มตลาดกลุ่มใหม่ๆ ล่าสุดก็ได้มีความเคลื่อนไหว ที่น่าจะเกี่ยวข้องกับประเด็นนี้เกิดขึ้นแล้ว

ทาง Ducati เองนั้นได้มีการวิจัยและเก็บข้อมูลในเรื่องยอดขาย ของรถมอเตอร์ไซค์ในระดับเอนทรี่คลาส ที่ต่ำกว่า 400cc กันตั้งแต่ในช่วงปลายปี 2018 ที่ผ่านมา ต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบันอย่างจริงจัง ซึ่งตรงนี้เองก็สอดคล้องกับกระแสข่าวในเรื่องนี้โดยตรง ซึ่งความจริงแล้วก็ไม่ถือว่าเป็นเรื่องแปลกแต่อย่างใด เพราะทางค่ายอย่าง KTM และ BMW ก็ได้โดดลงมาแจมในตลาดนนี้กันเรียบร้อยแล้ว รวมไปถึงค่าย Harley-Davidson ที่กำลังเตรียมจะเปิดตัวโมเดลในคลาส 250cc กันในปี 2020 ข้างหน้านี้ด้วย

และสำหรับพรีเมี่ยมแบรนด์อย่าง Ducati นั้นก็มีแฟนๆ ติดตามอย่างเหนียวแน่น โมเดลที่โด่งดังในปัจจุบันก็คือ Panigale V4 และ V4R แต่แน่นอนว่ามันเป็นรถที่มีราคาค่อนข้างสูง ดังนั้นแผนการที่จะเปิดตลาดรถในกลุ่มเล็กนั้น ยังคงเป็นอะไรที่ทางค่ายควรต้องทำอยู่แล้ว เพื่อเพิ่มกลุ่มผู้ใช้งานให้กว้างขวางมากยิ่งขึ้น ซึ่งการเตรียมการจับมือกับทาง Hero MotoCorp ก็ยิ่งจะทำให้ต้นทุนในการผลิตต่ำ ด้วยเรทของค่าแรงในอินเดียเป็นปัจจัยหลัก และจะทำให้ทาง Ducati เองนั้นควบคุมราคารถได้ง่าย

BH9aH9.jpg

ซึ่งโมเดลที่ถูกคาดว่าจะเป็นหัวหอกสำหรับคลาส 300 – 400cc จาก Ducati นั้นก็คงจะหนีไม่พ้นตระกูลรถสปอร์ตแฟริ่งอย่าง Panigale และตระกูลเนกเกตอย่าง Monster แต่สุดท้ายแล้วมันจะเป็นแบบสองสูบ L-Twin อันเป็นเอกลักษ์ของทางค่าย หรือว่าจะเปลี่ยนมาเป็นแบบสูบเดียว ก็ต้องมาลุ้นกันอีกที รวมไปถึงในเรื่องของวัสดุที่จะใช้ทำวาล์วรถด้วย ว่าจะยังคงวัสดุแบบเดิมไว้หรือไม่ เชื่อว่าประมาณช่วงปลายๆ ปีนี้น่าจะมีข่าวสารอย่างเป็นทางการของประเด็นนี้ออกมาให้ได้ทราบกันแล้ว

ขอบคุณภาพประกอบจาก Mich Motorcycle