Banner Yamaha Grand Filano Hybrid Connected 2024 1150x250
Banner Yamaha Grand Filano Hybrid Connected 2024 400x300

Yamaha Tracer 150 และ Honda CB150X ว่าที่สองคู่แข่งทัวร์ริ่งคลาสเล็กในอนาคต!

ถือว่าเป็นกระแสที่สร้างความฮือฮาในช่วงนี้เอามากๆ สำหรับกระแสข่าวที่ว่าทางค่าย Yamaha ได้เตรียมที่จะพัฒนารถทัวร์ริ่งในคลาส 150 อย่าง Tracer 150 และแน่นอนว่ามันย่อมที่จะอดเอาไปเทียบกับรถคอนเซ็ปท์จากทาง Honda ที่เปิดเผยมาก่อนหน้านี้อย่าง CB150X ไม่ได้ เพราะหากว่าในอนาคตยามที่มันจะเปิดตัวกันออกมาจริงๆ ก็ถือว่าเป็นคู่แข่งโดยตรงแบบชัดเจนสุดๆ

สำหรับตระกูล Tracer จากทาง Yamaha นั้นถือว่าเป็นรถทัวร์ริ่ง ที่ได้รับความสนใจจากเหล่าไบค์เกอร์สายเดินทางเป็นอย่างดี โดยปัจจุบันนั้นจะมีอยู่ในคลาส 900 และ 700 โดยกระแสข่าวนั้นได้ระบุว่า ทางค่ายส้อมเสียงเองมีการพิจารณาเพื่อเตรียมการพัฒนารถแนวนี้ในคลาสเล็กบ้าง หลังจากที่กำลังจะมีการเปิดตัว New XSR155 กันในเร็วๆ นี้แล้ว ซึ่งทั้งหมดนี้คาดว่าจะใช้เครื่องยนต์ขนาด 155cc แบบมี VVA พื้นฐานเดียวกันกับที่ใช้ในรุ่น YZF-R15 และ MT-15 สองคู่หูคันเก่งจากทาง Yamaha นั่นเอง

สำหรับตัวคอนเซ็ปท์ของ Honda CB150X (CB125X สำหรับทางยุโรป) นั้นถูกพัฒนาโดยทีมงาน Honda Italian R&D โดยได้แรงบันดาลใจมาจากชิ้นงานที่เคยสร้างชื่ออย่าง Honda MBX125 รถมอเตอร์ไซค์ขนาด 125 ซีซี เครื่องยนต์ 2 จังหวะที่วางจำหน่ายในยุค 80’s และใช้เครื่องยนต์และโครงสร้างของ Honda CB150R Neo Sports Cafe รถสปอร์ตเนกเกตที่ถูกพัฒนาโดยทีมงาน Honda Thailand R&D และใช้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตส่งออกไปขายยังประเทศต่างๆ ทั่วโลก

wm1iPb.jpg

KmKzIR.jpg

ทั้งสองโมเดลนั้นคาดว่าจะมีการติดตั้งระบบกันสะเทือนหน้าแบบหัวกลับ Upside Down มาให้เหมือนกันทั้งคู่ แต่ทาง Yamaha เหมือนจะได้เปรียบในเรื่องของเครื่องยนต์ที่มีระบบวาล์วแปรผัน VVA ช่วยในเรื่องอัตราเร่งของตัวรถ แต่ก็ต้องมาดูฟีเจอร์กันจริงๆ จากทางฝั่ง Honda ว่ายามเปิดตัวมาจริงๆ จะมีอะไรเป็นจุดเด่นบ้าง ซึ่งดูจากไทม์ไลน์และความเป็นไปได้แล้ว ทางฝั่ง Honda CB150X น่าจะมีโอกาสเปิดตัวกันก่อน ส่วน Tracer 150 ยังคงเป็นเพียงข่าวลือในตอนนี้อยู่ ถึงแม้อาจจะมีจริงในอนาคตก็คงอีกปีหรือสองปีนับจากนี้ อย่างไรก็ตามถือว่าเป็นเรื่องที่ดีสำหรับผู้บริโภค ที่จะได้รถมอเตอร์ไซค์แนวทัวร์ริ่งในคลาสเล็กแบบนี้ ที่หาได้ค่อนข้างยากในท้องตลาดปัจจุบันมาเป็นตัวเลือกในการใช้งาน รอติดตามความคืบหน้ากันได้ในโอกาสต่อไป

ขอบคุณภาพประกอบจาก julaksendiedesign.wordpress.com