Banner Yamaha Grand Filano Hybrid Connected 2024 1150x250
Banner Yamaha Grand Filano Hybrid Connected 2024 400x300

หรือ All New Honda CBR300R จะกลับมาแบบ 2 สูบ หลังพบภาพร่างจดสิทธิบัตรล่าสุด?!

ทางเว็บไซต์จากประเทศญี่ปุ่นอย่าง kojintekibikematome.blog.jp ได้ทำการเผยแพร่ภาพร่างในการจดสิทธิบัตร รถสปอร์ตแบบฟูลแฟริ่งที่ดูแล้วมีความเป็นไปได้ที่จะเป็นรถในตระกูล CBR จากทางค่าย Honda ในคลาส 300cc (หรือ 250cc สำหรับบางประเทศ) ซึ่งมีรูปร่างหน้าตาที่แปลกไปจากปัจจุบัน โดยมันมีความคล้ายคลึงกับ CBR1000RR โฉมเก่า แต่สิ่งที่น่าสนใจก็คือเครื่องยนต์ที่อยู่ในภาพร่างนั้นเป็นเครื่องยนต์แบบ 2 สูบเรียง!

ZOkwQV.jpg

อย่างที่ทราบกันดีว่าปกติแล้วตระกูล CBR250R หรือ CBR300R นั้นจะเป็นเครื่องยนต์แบบ 1 สูบแต่ไหนแต่ไร และล่าสุดทางค่ายปีกนก Honda เองนั้นก็แตกไลน์ของซีรี่ย์ CBR ในคลาส 250 ออกมาเป็น CBR250RR ที่เป็นเครื่องยนต์แบบ 2 สูบเรียงที่มีฟีลลิ่งแบบเรซซิ่งอย่างเต็มตัว แต่จากภาพร่างในการจดสิทธิบัตรที่เราเห็นกันนี้  ดูเหมือนว่าทางค่าย Honda เองอาจจะกลับมาพัฒนาซีรี่ย์ CBR300R กันใหม่ แต่จะพลิกคาแรกเตอร์ของเครื่องยนต์ให้เป็นแบบ 2 สูบแทนสูบเดียวในโฉมก่อนหน้านี้? เพราะมีการแสดงรายละเอียดของเครื่องยนต์แบบชัดเจน ว่ามันเป็นเครื่องยนต์หัวฉีด DOHC แบบ 2 สูบเรียง

ซึ่งตระกูล CBR300R (CBR250R) นั้นไม่มีการเปิดตัวโมเดลใหม่ๆ มานานหลายปีแล้ว โดยเฉพาะการเน้นทำตลาดรถสปอร์ตแบบพรีเมี่ยมกว่าอย่าง CBR250RR ที่ทางค่ายถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก แต่อย่างหนึ่งก็คือในเรื่องราคาค่าตัวของมันนั้น ก็ถือว่าค่อนข้างจะสูงกว่ารถ 250cc คันอื่นๆ ในท้องตลาด ดังนั้นมันก็อาจจะพอฟังดูเป็นไปได้ถ้าทางค่าย Honda เองนั้นจะเพิ่มทางเลือกในราคาที่ย่อมเยากว่าให้กับแฟนๆ อย่าง All New CBR300R แบบ 2 สูบแต่ราคาค่าตัวเบากว่า CBR250RR แบบมีนัยสำคัญ แต่หากจะมองอีกมุมหนึ่งแล้วมันก็ดูจะซับซ้อนเกินไปที่จะทำแบบนั้น เพราะทางค่าย Honda เองนอกจากจะมี CBR250RR แล้วก็ยังมีทั้ง CBR500R อีกรุ่นที่แม้ว่าจะมี cc เยอะกว่า แต่ก็มีช่วงราคาที่น่าจะไม่หนีกันมากนัก หากว่าจะมี All New CBR300R แบบ 2 สูบเรียงออกมาใหม่จริงๆ

ZOktNN.jpg

ดังนั้นแล้วอีกหนึ่งทฤษฎีจากภาพร่างในการจดสิทธิบัตรนี้ที่ถือว่าเป็นไปได้ ก็คือบางทีมันอาจจะเป็นแค่ภาพร่างในการจดสิทธิบัตร ระบบการทำงานของท่อไอเสียแบบใหม่ที่เป็นปลายเดี่ยว ตามกระแสข่าวลือว่า CBR250RR โฉมไมเนอร์เชนจ์ในปีหน้านั้น จะเปลี่ยนจากท่อปลายคู่มาเป็นท่อแบบปลายเดี่ยว เพื่อลดน้ำหนักตัวให้เบาลงกว่าเดิม หากว่าเป็นไปตามทฤษฎีนี้ก็เท่ากับว่ารูปร่างของตัวรถในภาพร่างนั้น เราไม่ได้ต้องไปสนใจมันเลยก็ได้ เพราะจะเป็นแค่การวางแบบจำลอง (Mock Up) ว่ามันจะอยู่ในรถสปอร์ตแฟริ่งเท่านั้น ไม่ใช่ว่าจะผลิตรถออกมาในหน้าตาแบบนี้

สุดท้ายมันจะเป็น All New CBR300R โฉมใหม่แบบ 2 สูบ หรือจะเป็นเพียงท่อไอเสียใหม่ของ CBR250RR ไมเนอร์เชนจ์ คงต้องรอติดตามกันต่อไป ทางเราจะอัพเดทความคืบหน้ากันอีกครั้งหากมีข้อมูลเพิ่มเติม

ขอบคุณภาพและข้อมูลประกอบจาก kojintekibikematome.blog.jp warungasep.net