Banner Yamaha Grand Filano Hybrid Connected 2024 1150x250
Banner Yamaha Grand Filano Hybrid Connected 2024 400x300

กระแสเริ่มแรง! Honda เตรียมพัฒนาเครื่องยนต์ VTEC แบบ 4 วาล์ว ยัดลง All New PCX และโมเดลอื่นๆ ในคลาส 150!

จากที่เรานำเสนอข่าวไปก่อนหน้านี้ เกี่ยวกับความเป็นไปได้ของการพัฒนาเครื่องยนต์ สำหรับรถมอเตอร์ไซค์ออโตเมติกในคลาส 150cc ของทาง Honda ที่จะมีการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญสำหรับในเจนเนอเรชั่นต่อๆ ไป ล่าสุดนอกจากภาพร่างในการจดสิทธิบัตรที่หลุดออกมาให้เห็นนั้น ก็ดูเหมือนว่าสื่อจากหลายๆ ประเทศโดยเฉพาะฝั่งเอเชีย เริ่มจะตื่นตัวกับความเป็นไปได้ตรงนี้มากขึ้นเรื่อยๆ แล้ว

ZxfyIN.jpg

ซึ่งการอัพเกรดระบบเครื่องยนต์ของ Honda ในครั้งนี้ ไม่ได้เฉพาะเจาะจงเพียงแต่ PCX อย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังจะรวมไปถึงรถรุ่นอื่นๆ ในคลาส 150cc จากทางค่ายอย่างเช่น Click 150i และอาจจะต้องนับรวมไปถึง ADV150 ในยุคต่อไปด้วย โดยไฮไลท์สำคัญของเครื่องยนต์ลูกนี้ก็คือ จะมีการเปลี่ยนระบบวาล์วจากเดิม 2 วาล์วให้กลายเป็น 4 วาล์วด้วยกัน และเพิ่มเติมระบบวาล์วแปรผัน VTEC เข้าไปให้กับตัวเครื่องยนต์ เพื่อให้อัตราเร่งนั้นทำได้ดีในทุกช่วงความเร็ว ซึ่งจะว่าไปแล้วรถออโตเมติกของทาง Honda ในคลาสนี้ก็ยังไม่เคยมีระบบนี้มาก่อน

และนอกเหนือไปจากรถในคลาส 150cc แล้ว ยังมีความเป็นไปได้ที่ทาง Honda เองนั้นจะใช้ระบบวาล์วแปรผัน VTEC กับรถออโตเมติกรุ่นใหญ่อย่าง Forza 300 ด้วย จากภาพร่างในการจดสิทธิบัตรที่เราเคยเห็นกันก่อนหน้านี้ ดังนั้นแล้วตรงนี้ถือว่าเป็นประเด็นสำคัญมากๆ ของทางค่าย ที่จะเพิ่มศักยภาพให้กับตัวรถออโตเมติกในยุคต่อไป และมันจะเป็นการท้าชนกับคู่แข่งอย่าง Yamaha ที่มีระบบวาล์วแปรผัน VVA เช่นกัน แต่จะแตกต่างกันในรายละเอียดการทำงานของระบบ

แต่ทั้งนี้เชื่อว่าเวลานี้ยังเป็นแค่การเริ่มต้นสำหรับโปรเจคท์นี้เท่านั้น คงต้องใช้เวลาอีกอย่างน้อยๆ ประมาณ 2 ปีจากนี้ไป เราถึงจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ในรูปแบบที่ชัดเจนมากขึ้น แฟนๆ ของค่ายปีกนกก็ต้องรอติดตามกันต่อไป

ขอบคุณภาพประกอบจาก Bayu Satria kojintekibikematome.blog.jp