Banner Yamaha Grand Filano Hybrid Connected 2024 1150x250
Banner Yamaha Grand Filano Hybrid Connected 2024 400x300

Suzuki เผยสิทธิบัตรล่าสุดของ GSX-R1300 Hayabusa รุ่นใหม่

เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งโมเดลที่เป็นมกากาพย์ที่มีข่าวการพัฒนามาตั้งแต่ปี 2016 จนถึงปัจจุบันก็ยังไร้เงาของ Suzuki GSX-R1300 Hayabusa ซึ่งเมื่อปีที่ผ่านมาเจ้าพญาเหยี่ยว ก็ถูกถอดออกจากตลาดยุโรปหลังไม่ผ่านมาตรฐาน EURO4 และก็มีข่าวต่อเนื่องในการพัฒนาในรูปแบบของการเปิดเผยสิทธิบัตรอย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกับล่าสุดเมื่อวันที่ 21 สิงหาคมที่ผ่านมา กรมทรัพย์สินทางปัญญาประเทศญี่ปุ่น ก็ได้มีการเปิดเผยข้อมูลชุดใหม่ของเจ้า Hayabusa ออกมาอย่างเป็นทางการ

ZODli9.jpg

สิทธิบัตรที่ว่านี้ถูกยื่นจดสิทธิตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยเนื้อหาในสิทธิบัตรนั้นค่อนข้างแตกต่างจากชุดสิทธิบัตรที่เปิดเผยมาก่อนหน้านี้ โดยใจความสำคัญที่แสดงในเอกสารนั้นบ่งชี้ถึง โครงสร้างหลักของตัวรถที่จะมีขนาดที่เล็กและเพรียวกว่า โครงสร้างปัจจุบันของ Hayabusa แต่สิ่งที่เราสังเกตเห็นและทำให้รู้สึกถึงความแตกต่างนั้นก็คือเรื่องของชุดส่งกำลัง

ZODoCJ.jpg

โดยชุดส่งกำลังจากสิทธิบัตรก่อนหน้านี้ (รูปภาพขวาบน) จะแสดงให้เห็นถึงชุดเกียร์แบบกึ่งอัตโนมัติ ที่จะมีระบบการเปลี่ยนเกียร์บนแซนด์ แต่รูปจากสิทธิบัตรล่าสุดนั้น (รูปภาพซ้ายบน) กลับมาคันเกียร์และมีข้อมูลกล่าวถึงระบบคลัทซ์แบบมือ ซึ่งจากเอกสารเหล่านี้ทำให้เราสามารถคาดการณ์ออกไปได้สองทางคือ เจ้า Hayabusa นั้นจะกลับมาใช้ระบบเกียร์แบบธรรมดาเหมือนเดิม หรือ อาจจะเป็นไปได้ที่เจ้า Hayabusa ตัวใหม่นั้นจะมีด้วยกันถึง 2 รุ่น โดยแบ่งออกเป็นรุ่นเกียร์ธรรมดาและรุ่นเกียร์แบบ Semi-Automatic

ZODjSD.jpg

อย่างไร้ก็ดีเป็นไปได้ว่าเราจะยังไม่เห็นตัวจริงของ Suzuki GSX-R1300 ในงาน Tokyo Motor Show ช่วงเดือนตุลาคมนี้ รวมไปถึงงานใหญ่ประจำปีอย่าง EICMA Show 2019 เองเจ้าพญาเหยี่ยวก็ยังไม่น่าจะพร้อมสำหรับการเปิดตัว ความเป็นไปได้มากที่สุดนั้นน่าจะเกิดในปี 2020 โดยที่โมเดลนี้จะถูกเปิดตัวอย่างจริงจังในช่วงกลางปีค่อนมาปลายปี และมีความเป็นไปได้ที่จะเริ่มการขายได้อีกครั้งในปี 2021 เลยทีเดียว

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก www.bennetts.co.uk