Banner Yamaha Grand Filano Hybrid Connected 2024 1150x250
Banner Yamaha Grand Filano Hybrid Connected 2024 400x300

Honda เล็งใส่ระบบวาล์วแปรผัน VTEC ให้กับ All New Forza 300 ยุคต่อไป!!!

กระแสข่าวของการพัฒนาโมเดลรถบิ๊กสกู๊ตเตอร์อย่าง All New Honda Forza 300 นั้นเริ่มที่จะมาแรงมากขึ้นเรื่อยๆ จากที่ช่วงก่อนหน้านี้ ได้มีภาพหลุดในการจดสิทธิบัตร ระบบวาล์วแปรผันจากทางค่าย Honda ออกมาในโลกออนไลน์ โดยหลายๆ ฝ่ายนั้นวิเคราะห์ว่ามันกำลังจะถูกใช้กับเจ้า Forza 300 คันใหม่ นอกเหนือไปจาก All New PCX 150 ที่เป็นข่าวในช่วงนี้อยู่ด้วยเหมือนกัน!

สำหรับระบบวาล์วแปรผันนั้น จะเป็นการช่วยทำให้อัตราเร่งของตัวรถนั้นไหลลื่นมากยิ่งขึ้นในทุกๆ ย่านความเร็ว โดยที่มีหลักการทำงานคือการเซ็ทเพลาลูกเบียวให้ทำงานราบรื่นขึ้น เพื่อที่จะสร้างพละกำลังทั้งในรอบความเร็วต่ำและความเร็วสูงให้ออกมาดีที่สุด ซึ่งจากภาพร่างในการจดสิทธบัตรที่เราเห็นกันนี้ชัดเจนว่าตัวลิ้นไอดีนั้น จะมีกระเดื่องกดวาล์วอยู่ 2 ตัวด้วยกัน ซึ่งทั้งคู่จะมีเพลาลูกเบี้ยวที่แตกต่างกัน ในรอบสูงและรอบต่ำ ซึ่งทั้งคู่จะทำงานร่วมกันกับระบบโซลินอย และเป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยให้ควบคุมอัตราการปล่อยมลพิษ เพื่อให้สอดคล้องกับมาตรฐาน Euro 5 อันเข้มงวดที่กำลังจะบังคับใช้ในอนาคตอันใกล้นี้ด้วย

wKrglD.jpg

ซึ่งหากเราลองสังเกตดูจากกระแสข่าวในช่วงนี้ ไม่ใช่แค่ค่าย Honda เท่านั้น แต่ค่ายอื่นๆ เองก็กำลังเตรียมรับมือกับเจ้า EURO 5 นี้ด้วยเช่นกัน อย่าง Suzuki เองก็กำลังพัฒนาระบบวาล์วแปรผัน VVT ลูกใหม่กับทาง GSX-R1000 คันต่อไป และไม่แน่ว่าทาง Yamaha เองนั้นก็อาจจะเอาด้วยกับ YZF-R1 คันใหม่ แต่กับสิ่งที่ Honda กำลังทำตอนนี้กับการเตรียมยัดเจ้า VTEC เข้ามาในตัวรถแนวสกู๊ตเตอร์นั้นถือว่าน่าสนใจเอามากๆ เพระาอย่างที่ทราบกันดีว่า Honda Forza 300 โฉมปัจจุบันนั้นใช้เครื่องยนต์ลูกเดียวกับ Forza 300 ตัวแรกที่เป็นเครื่องยนต์แบบ SOHC 4 วาล์ว แบบ 1 ลูกสูบขนาด 279cc แต่ถ้าเซ็ทระบบ VTEC เข้าไปจะทำให้ตัวรถดูมีฟีลลิ่งสปอร์ตในการขับขี่มากยิ่งขึ้น อย่างที่ปัจจุบันนั้นคู่แข่งเบอร์ 1 ก็คือ Yamaha XMAX ที่มาพร้อมกับเครื่องยนต์ขนาด 292 cc แบบ SOHC เช่นเดียวกัน แต่ยังไม่มีระบบวาล์วแปรผันมาให้

030818-2018-Honda-Forza-300-f

โดยคาแรกเตอร์ของ Yamaha XMAX 300 ในตอนนี้นั้น จะชัดเจนกว่าในเรื่องของความแรง และเป็นจุดแข็งในการทำตลาดที่ทางเราปฏิเสธไม่ได้ว่ามันแรงกว่า Forza 300 อยู่จริงๆ (ด้วยขนาดของ cc ที่ต่างกันประมาณหนึ่ง) ดังนั้นการเตรียมการใส่ระบบวาล์วแปรผัน VTEC เข้ามาใน All New Honda Forza 300 นั้น น่าจะเป็นการแก้ปัญหาที่ถูกจุด และตอบโต้ประเด็นเรื่องความแรงกับคู่แข่งได้อย่างชัดเจนที่สุด แต่อย่างเร็วๆ ที่เราจะได้เห็นเจ้า All New Forza นั้นก็อีกประมาณ 2-3 ปีข้างหน้าเป็นอย่างน้อย เพราะว่าทางค่ายเองนั้นเพิ่งจะเปิดตัว Forza โฉมปัจจุบันกันไปไม่นาน