Banner Yamaha Grand Filano Hybrid Connected 2024 1150x250
Banner Yamaha Grand Filano Hybrid Connected 2024 400x300

สิทธิบัตรใหม่ของระบบกันสะเทือนหน้า แบบมี AI จากค่าย Honda

สิทธิบัตรจากค่ายปีกนก Honda ที่ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่มาปรับใช้กับการใช้งานรถมอเตอร์ไซค์ ซึ่งในครั้งนี้ Honda ได้นำเทคโนโลยี AI หรือปัญญาประดิษฐ์มาใส่ในระบบกันสะเทือนหน้าเพื่อช่วยเหลือผู้ขับขี่ ให้ได้ระบบช่วงล่างที่ดีที่สุดและเหมาะสมกับการใช้งานในยามขับขี่

c1nqPI.jpg

จากการเปิดเผยข้อมูลของกรมทรัพย์สินทางปัญญาจากประเทศญี่ปุ่น มีการยื่นขอจดสิทธิบัตรระบบกันสะเทือนหน้าแบบ Adaptive Suspension จากค่าย Honda โดยเจ้าระบบนี้จะมีแกนกลางคือระบบปัญญาประดิษฐ์หรือ Artifically Interlligent (AI) เข้ามาเป็นหัวใจสำคัญในการทำงานของระบบ โดยจะมีการติดตั้งเซนเซอร์อยู่ที่บริเวณแกนกลางของล้อ ใกล้กับเซนเซอร์ของระบบ ABS โดยเจ้าเซนเซอร์ที่ว่านี้จะมีหน้าที่ในการจดจำและส่งค่าการเปลี่ยนแปลงของพื้นผิวของถนน ว่ามีความขรุขระ หรือเรียบมากน้อยเพียงใด และส่งข้อมูลไปยังระบบ AI หากตรวจพบว่ามีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม

c1n5mP.jpg
c1nO9t.jpg

โดยที่ระบบ AI นั้นก็จะพ่วงไปกับระบบกันสะเทือนหน้าแบบไฟฟ้าที่สามารถปรับค่าได้แบบ Full Active ผ่านการสั่งการของระบบ โดยที่ระบบนั้นจะอ่านค่าจากเซนเซอร์ที่วัดการเปลี่ยนแปลง และทำการปรับระยะของโช้คอัพหน้าแบบอัตโนมัติ เพื่อให้การยึดตัวและคืนตัวของโช้คอัพหน้านั้นเหมาะสมกับสภาพของถนนที่ผู้ขับขี่กำลังเจอในตอนนั้น ดั่งที่เห็นจากกราฟ เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงของค่าการวัดผล ระบบจะสั่งการให้ตัวระบบกันสะเทือนหน้ามีการปรับระยะให้เท่ากับค่ามาตราฐาน

c1nbbe.jpg

c1nQdu.jpg

เรียกไว้ว่าเป็นระบบอัจฉริยะใหม่ที่กำลังจะเข้ามาในโลกมอเตอร์ไซค์ ซึ่งจากสิทธิบัตรที่เราเห็นกันอยู่นี้ เป็นไปได้ว่า Honda จะนำระบบนี้ใส่ไว้ในรถแนวทางของ Dual Propose เป็นแนวแรก โดยที่จากภาพประกอบเพื่อการจดสิทธิบัตรนั้นเป็น Honda Crf450L และเมื่อเราดูจากการทำงานของระบบแล้วน่าจะยังต้องมีการปรับเปลี่ยนในเรื่องของอัตราการคำนวนค่าความเปลี่ยนแปลงหากการขับขี่แบบ Off-Road นั้นสภาพพื้นผิวนั้นแน่นอนว่าต้องมีความแตกต่างแต่เจ้าระบบนี้จะจัดการกับปัญหาตรงนี้ยังไงต้องติดตามกันต่อไปครับ

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก www.,orebike.co.uk