Banner Yamaha Grand Filano Hybrid Connected 2024 1150x250
Banner Yamaha Grand Filano Hybrid Connected 2024 400x300

เปิดตัวสองล้อไฟฟ้าจากจีน VOGE ER 10 (Sur-Ron) นำ้หนักเบาแค่ 115 กิโล เร็วสุด 100 กม./ชม. !!!

cZQ4zW.jpg

VOGE แบรนด์มอเตอร์ไซค์สัญชาติจีน เปิดตัวรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าคันแรกของค่าย รุ่น ER 10 ซึ่งเป็นรถที่พัฒนาขึ้นจากคอนเซปไปค์ของ Sur-Ron รุ่น White Ghost ที่เคยเปิดตัวมาแล้วเมื่อประมาณเกือบ 2 ปีก่อน และวันนี้มันได้มาในเวอร์ชั่นวางขายจริงภายใต้แบรนด์ใหม่ จะเป็นอย่างไรนั่นติดตามกันได้เลยครับ

แบรนด์ Sur-Ron กำลังอยู่ในช่วงขาขึ้นสุดๆ เลยก็ว่าได้ เพราะเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาทางค่ายก็พึ่งมีภาพหลุดของ มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าวิบากรุ่นใหม่ออกมา และเมื่อช่วงต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมาก็เพิ่งชนะการแข่งมอเตอร์ไซค์วิบาก ด้วยการพาเจ้า Sur-ron X เข้าเส้นชัยเป็นอันดับหนึ่ง เอาชนะรถมอเตอร์ไซค์น้ำมันทั้งหลายได้อย่างน่าประทับใจ

cZQtkb.jpg

ต้องเกริ่นถึงจุดเริ่มต้นกันก่อนว่า Sur-Ron ได้เปิดตัวมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ารุ่น White Ghost เป็นครั้งแรก เดือนมีนาคม ปี 2018 ที่ผ่านมา โดยถือว่ารถคันนี้มี สเปคและราคาในระดับเริ่มต้น ซึ่งหลังจากที่เริ่มมีการแนะนำในช่วงนั้น เจ้าผีขาวรุ่นนี้ก็ค่อยๆหายไปอย่างเงียบๆ เกือบ 2 ปีผ่านไป รถคอนเซปของ Sur-Ron คันนี้ก็ได้กลับมาโชว์ตัวกันอีกครั้งในงาน China International Motor Show แต่งานนี้พวกเขากลับมาในตราของ VOGE

cZQZzq.jpg

นั่นเป็นเพราะในช่วงสองปีที่พวกเขาได้หยุดพักไป Sur-Ron ได้ส่งต่อการผลิดและการพัฒนาของรุ่น White Ghost ให้กับ Locin Motors ซึ่งมี VOGE Motorcycles เป็นหนึ่งในบริษัทลูกของนั้นเอง โดยพวกเขาเริ่มทำการตลาดในระดับนานาชาติ เมื่อประมาณปี 2016 ซึ่ง ซึ่งนั้นทำให้คอนเซปไบค์ของพวกเขาจะออกมาตามแนวทางของภาพลักษณ์แบรนด์ใหม่ ซึ่งที่ผ่านมา VOGE ผลิตรถมอเตอร์ไซค์น้ำมันมาหลากหลายรุ่น แต่ครั้งนี้ถือเป็นการเปิดตัวรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าเป็นคันแรกของแบรนด์เลยก็ว่าได้

cZQYXg.jpg

รถไฟฟ้าภายใต้แบรนด์ใหม่นี้มีชื่อว่า VOGE ER 10 มาพร้อมกับแบตเตอรี่ Lithium ขนาด 60V/70Ah ที่อยู่ภายในเฟรมอลูมิเนียม โดยแบตเตอรี่จำนวน 18,650 เซลล์ สามารถให้กำลังไฟได้ถึง 14 kW และที่กำลังสูงสุดรถสามารถทำความเร็วได้ถึง 62 ไมล์ต่อชั่วโมง หรือประมาณ 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จากข้อมูลของ VOGE ยังบอกอีกว่า รถสามารถเดินทางได้ 62 ไมล์ หรือ 100 กิโลเมตร และสามารถเพิ่มระยะการเดินทางได้ถึง 75 ไมล์ หรือ 120 กิโลเมตร ถ้าหากขับขี่ด้วยความเร็วไม่เกิน 20 ไมล์ต่อชั่วโมง หรือประมาณ 32 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

cZQSEn.jpg

และด้วยน้ำหนักเพียง 254 ปอนด์หรือประมาณ 115 กิโลกรัม ก็ยังถือว่ายังจัดอยู่ในกลุ่มรถที่มีน้ำหนักเบา ถึงแม้ว่าแบตเตอรี่จะมีน้ำหนักถึง 64 ปอนด์ หรือ 30 กิโลกรัมก็ตาม ในส่วนของอุปกรณ์ มีการติดตั้งโช๊คหน้าหัวกลับ โช๊คหลังแบบ multi-link มีระบบ ABS ที่ช่วยทำให้เจ้า ER 10 คันนี้น่าสนใจขึ้น และที่สำคัญคือราคาค่าตัวของมันอยู่ที่ $4,750 (ดอลล่าร์) หรือประมาณ 145,000 บาท (ตามอัตราแลกเปลี่ยน ณ วันที่ 26 กันยายน) ซึ่งเป็นราคาแนะนำหน้าโรงงาน

ซึ่ง ER 10 คันนี้ถือว่าสเปคโดยรวมนั้นมีการพัฒนาที่ดีขึ้นว่าตัวคอนเซปมากๆ แต่ราคาก็สูงขึ้นตามสเปคเล็กน้อย ซึ่งถือว่าเป็นรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าอีกคันหนึ่งที่น่าสนใจ ต้องมาติดตามกันต่อไปว่ามันจะโดนใจผู้บริโภคชาวจีนมาแค่ไหน และจะมีโอกาสได้แจ้งเกิดในระดับนานาชาติหรือไม่ต้องรอดูกันครับ

ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพประกอบจาก www.rideapart.com newatlas.com