Banner Yamaha Grand Filano Hybrid Connected 2024 1150x250
Banner Yamaha Grand Filano Hybrid Connected 2024 400x300

Honda เตรียมพัฒนา New Africa Twin 800cc!!!

มีกระแสข่าวในโลกออนไลน์ที่น่าสนใจเอามากๆ เมื่อมีรายงานว่าทางค่ายปีกนก Honda เองนั้นได้เตรียมที่จะพัฒนารถบิ๊กไบค์แนวทัวร์ริ่งแอดเวนเจอร์อย่าง Africa Twin ในคลาสที่เล็กลงกว่าเดิมอย่าง 800cc หลังจากที่เพิ่งจะเปิดตัวรุ่นใหม่ล่าสุดในคลาส 1100 ไปก่อนหน้านี้ไม่นาน ซึ่งแน่นอนว่าจุดประสงค์หลักของเจ้า New Africa Twin 800 นั้นก็คือการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายให้กว้างมากขึ้นกว่าเดิม

สำหรับคู่แข่งของ New Africa Twin 800 ในท้องตลาดปัจจุบันนั้น ที่มีคลาสใกล้เคียงกันก็คงจะหนีไม่พ้น KTM 790 Adventure และ Yamaha Tenere 700 ที่ทั้ง 2 รุ่นนั้นถึงแม้ว่าจะไม่ใช่แนวเดียวกันเป๊ะๆ แต่ก็ถือว่าในภาพรวมแล้วเป็นรถมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ที่มีถูกจัดในกลุ่มรถสำหรับการเดินทางไกลเช่นเดียวกัน โดยจุดเด่นของ Yamaha Tenere 700 ก็คือปรัชญาในเรื่องของการวางลูกสูบแบบครอสเพลน แครงก์ชาฟท์ 270 องศาระหว่างแต่ละลูกสูบ ซึ่งถือว่าเป็นรถที่กำลังมาแรงเอามากๆ ในตอนนี้

กลับมาดูที่แนวทางการพัฒนาของ Honda กันบ้าง ตอนนี้ค่อนข้างมีความเป็นไปได้สูงมากทีเดียว ที่พวกเขาเองจะใช้เครื่องยนต์พื้นฐานมาจากรุ่น NC750 แบบ 2 สูบ ซึ่งถือว่าเป็นเครื่องยนต์ที่ค่อนข้างมีความเสถียรสูงทีเดียว เพราะถูกใช้งานมาเป็นเวลานานหลายปีแล้ว และมีการปรับปรุงจะเข้าที่เข้าทางเอามากๆ แต่กับความจุเดิมที่ 745cc นั้นจะถูกปรับให้สูงขึ้นไปในระดับประมาณ 790cc จากข้อมูลของแหล่งข่าว และทำการใช้ระบบเกียร์แบบ Dual Clutch Transmission (DCT) อันเป็นจุดขายของทาง Honda ที่สามารถปรับแบบเกียร์อัตโนมัติเต็มรูปแบบ หรือจะปรับมาชิฟท์มือแบบเกียร์ธรรมดาก็ได้ ซึ่งจะทำให้การต่อเกียร์นั้นมีความนุ่มนวลมากกว่าแบบระบบปกติ

ctGgpP.jpg

นอกจากนั้นแล้วเชื่อว่าฟีเจอร์ต่างๆ ของตัวรถนั้นก็จะจัดมาให้อย่างเต็มที่ ซึ่งเราก็พอจะอ้างอิงจาก Africa Twin 1100 ผสมกับ NC750 ได้เลยว่ามันน่าจะมีอะไรบ้าง โดยถูกคาดการณ์ว่าเราน่าจะได้เห็นการแนะนำอย่างเป็นทางการ ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบของรถคอนเซ็ปท์หรือรถโปรดักชั่นจริงก็ตาม ในงาน EICMA Show 2020

ขอบคุณข้อมูลประกอบจาก autoby.jp tmcblog.com