Banner Yamaha Grand Filano Hybrid Connected 2024 1150x250
Banner Yamaha Grand Filano Hybrid Connected 2024 400x300

สิทธิบัตรระบบกันสะเทือนหน้าแบบ Double Wishbone จากค่าย Honda

มีการเปิดเผยข้อมูลเอกสารสิทธิบัตรใหม่จากค่ายปีกนก Honda โดยเป็นระบบกันสะเทือนหน้าแบบ Double Wishbone ที่เรามักจะเห็นมันในระบบกันสะเทือนของรถยนต์ ซึ่งเอกสารนี้ทำให้เกิดเรื่องราวที่น่าสนใจเพราะตัวภาพประกอบสำหรับการยื่นจดสิทธิ์นั้น เป็นรถมอเตอร์ไซค์ขนาดเล็ก

9064154
1934 Citroën Rosalie รถยนต์คันแรกที่ใช้ระบบกันสะเทือนแบบ Double Wishbone

สำหรับระบบกันสะเทือนแบบ Double Wishbone นั้นเริ่มต้นกันตั้งแต่ปี 1930 โดยบริษัทผู้ผลิตรถยนต์จากประเทศฝรั่งเศสอย่าง Citroën เป็นผู้คิดและพัฒนาจนกระทั่งมาถูกใช้งานจริงในโมเดล Rosalie ในปี 1934 และโมเดล Traction Avant ในปีเดียวกัน จนกระทั่งถูกผู้ผลิตรายอื่นๆ นำไปพัฒนาต่อยอดกัน ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ Honda ผู้ผลิตจากประเทศญี่ปุ่นที่พัฒนาระบบกันสะเทือนนี้ไปใช้ในโมเดลระดับ Sport Cars อย่าง Honda NSX ในปี 1990 รวมไปถึง Honda S2000 และ Honda Prelude จนมาถึงโมเดลยอดนิยมอย่าง Honda Accord อีกด้วย

ig model 0401 honda nsx red 900
1990 Honda NSX รถยนต์คันแรกจากค่ายปีกนกที่ใช้ระบบกันสะเทือนแบบ Double Wishbone

โดยข้อดีของเจ้าระบบกันสะเทือนแบบ Double Wishbone นั้นก็คือช่วยให้ทีมวิศวกรมีทางเลือกในการออกแบบมากกว่าระบบกันสะเทือนประเภทอื่นๆ มันค่อนข้างง่ายที่จะหาเอฟเฟกต์ของการเคลื่อนย้ายข้อต่อแต่ละตัว ทำให้ระบบช่วงล่างของโมเดลที่ใช้ระบบนี้ สามารถปรับแต่งได้ง่ายกว่าระบบปกติ อีกทั้งยังง่ายต่อการคำนวนการแบกน้ำหนักของอุปกรณ์ช่วงล่าง และการวัดองศาของการตั้งล้อที่ง่ายกว่า เมื่อมีจุดเด่นก็ต้องมีข้อด้อย เจ้าระบบกันสะเทือนแบบ Double Wishbone นั้นค่อนข้างซับซ้อนในการติดตั้ง อีกทั้งยังมีราคาที่แพงกว่า เน้นจากมีส่วนประกอบที่เพิ่มขึ้น ซึ่งนั้นก็คือการบำรุงรักษาที่ต้องการความละเอียดละออมากกว่าระบบปกติ

514651eb s
ภาพประกอบในการยื่นจดสิทธิบัตรใหม่ของ Honda

จากเอกสารการจดสิทธิบัตรใหม่ของ Honda ที่นำเอาระบบกันสะเทือนแบบ Double Wishbone มาติดตั้งในมอเตอร์ไซค์นั้นสร้างความตื่นเต้นให้กับเราเป็นอย่างมาก ส่วนหนึ่งก็เพราะโมเดลที่ทางผู้ผลิตเลือกสำหรับการจดสิทธิบัตรนั้นจะเป็นรถมอเตอร์ไซค์ขนาดเล็ก โดยรูปถาพประกอบของการจดสิทธิบัตรในครั้งนี้เป็นโมเดลที่มีความใกล้เคียงกับ CT125 Hunter Cub ผสมกับ C125 Super Cub โดยแบ่งออกเป็นสองส่วนใหญ่ๆ โดยส่วนหน้านั้นจะมีความคล้ายกับ CT125 Hinter Cub ด้วยทรงไฟหน้ากลมแบบเปลือย โดยมีความแตกต่างที่มีการติดตั้งโช้คอัพเดียวไว้ใต้ตำแหน่งแฮนด์โดยมีการวางองศาที่ไม่ตั้งฉากกับพื้น จะมีการเอียงเข้าหาผู้ขับเล็กน้อย อีกทั้งยังมีการติดตั้งกระเดื่องทดแรงที่วางตำแหน่งในส่วนหน้าช่วยซับแรงจากโช้คอัพคู่หน้า ซึ่งการติดตั้งระบบกันสะเทือนแบบนี้ เจตนาที่สำคัญของทางผู้ผลิตน่าจะเป็นส่วนในการช่วยเหลือผู้ขับขี่ในการลดภาระในการขับขี่ ช่วยซับแรงจากระบบโช้คอัพปกติที่อาจจะแข็งจะรู้สึกสะท้านถึงมือในจังหวะควบคุม อีกทั้งยังน่าจะช่วยในการยึดเกาะของยาง ตัวรถ และผู้ขับขี่ได้ดีมากกว่าระบบปกติ

79c9155c s
78066524 s
e834a6fc s

ในส่วนท้ายของโมเดลที่มีการวาง Lay Out ที่เหมือนกับ C125 Super Cub หากเราพิจารณาจากโครงสร้างปกติแล้วจะมีความแตกต่างจากโครงสร้างของ C125 อยู่พอสมควร ซึ่งจากโครงสร้างเดิมของ C125 นั้นจะเป็นแบบ Underbone แต่ในโมเดลนี้มีลักษณะที่คล้ายกับโครงสร้างแบบ Double Cradle โดยเฉพาะในช่วงท้าย ที่มีการวางท่อเหล็กคู่ใต้เบาะนั่ง แต่ในส่วนของระบบกันสะเทือนหลังนั้นแทบจะไม่แตกต่างไปจาก C125 เลยแม้แต่น้อย

5c21a867
โครงสร้างของ Honda CT125 Hunter Cub (สีแดง) และ Honda C125 Super Cub (ภาพปกติ)

4903d90e s
2018 Honda C125 Super Cub

หากมองไปยังตลาดปัจจุบันของ Honda มอเตอร์ไซค์ขนาดเล็กที่อาจจะถูกมองว่าเป็นรถสำหรับครอบครัว แต่การมาถึงของ CT125 Hunter Cub นั้นทำให้เราเห็นถึงแนวทางใหม่ๆ สำหรับ Honda ในตลาดรถเล็กปัจจุบัน ที่นอกเหนือจะส่งมอบความเป็นรถครอบครัวแต่ยังใส่ลูกเล่นพิเศษสำหรับการทำกิจกรรมกลางแจ้ง ไว้บนตัวรถ ไม่แน่ว่าสิทธิบัตรใหม่นี้อาจจะเป็นที่มาของโมเดลใหม่สำหรับสาย Touring ที่อาจจะเป็นโมเดล Honda CL125 Touring Cub ในอนาคตก็เป็นไปได้

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก kojintekibikematome.blog.jp