Banner Yamaha Grand Filano Hybrid Connected 2024 1150x250
Banner Yamaha Grand Filano Hybrid Connected 2024 400x300

New Honda Africa Twin เตรียมลงคลาสใหม่ 800cc เน้นทำราคาจับต้องได้ง่ายขึ้น!

เชื่อว่าหลายต่อหลายคนนั้นต่างก็รู้จักกับ Honda Africa Twin รถบิ๊กไบค์แนวลุยๆ คันนี้กันเป็นอย่างดี แต่บางทีอาจจะด้วยงบประมาณที่จำกัดหรือปัจจัยอื่นๆ ทำให้ยังไม่เคยลองสัมผัสมาก่อน ซึ่งในอนาคตข้างหน้านี้อาจจะมีหวังกันมากขึ้นแล้ว เพราะมีกระแสข่าวออกมาอย่างต่อเนื่องในตอนนี้ว่า ทางค่ายปีกนกเองนั้น กำลังลงมือพัฒนารถรุ่นนี้ในคลาส 800cc แล้ว!

หากเราลองพิจารณาคู่แข่งของ New Africa Twin 800 ในท้องตลาดปัจจุบันนั้น ที่มีคลาสใกล้เคียงกันก็คงจะหนีไม่พ้น KTM 790 Adventure และ Yamaha Tenere 700 ที่ทั้ง 2 รุ่นนั้นถึงแม้ว่าจะไม่ใช่แนวเดียวกันเป๊ะๆ แต่ก็ถือว่าในภาพรวมแล้ว เป็นรถมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ที่มีถูกจัดในกลุ่มรถสำหรับการเดินทางไกลเช่นเดียวกัน โดยจุดเด่นของ Yamaha Tenere 700 ก็คือปรัชญาในเรื่องของการวางลูกสูบแบบครอสเพลน แครงก์ชาฟท์ 270 องศาระหว่างแต่ละลูกสูบ ซึ่งถือว่าเป็นรถที่กำลังมาแรงเอามากๆ ในตอนนี้

New Africa Twin 200324 0019

กลับมาดูที่แนวทางการพัฒนาของ Honda กันบ้าง ตอนนี้ค่อนข้างมีความเป็นไปได้สูงมากทีเดียว ที่พวกเขาเองจะใช้เครื่องยนต์พื้นฐานมาจากรุ่น NC750 แบบ 2 สูบ ซึ่งถือว่าเป็นเครื่องยนต์ที่ค่อนข้างมีความเสถียรสูงทีเดียว เพราะถูกใช้งานมาเป็นเวลานานหลายปีแล้ว และมีการปรับปรุงจะเข้าที่เข้าทางเอามากๆ แต่กับความจุเดิมที่ 745cc นั้น มีข้อมูลว่าจะถูกปรับให้สูงขึ้นไปในระดับประมาณ 790cc จากข้อมูลของแหล่งข่าว และทำการใช้ระบบเกียร์แบบ Dual Clutch Transmission (DCT) อันเป็นจุดขายของทาง Honda ที่สามารถปรับแบบเกียร์อัตโนมัติเต็มรูปแบบ หรือจะปรับมาชิฟท์มือแบบเกียร์ธรรมดาก็ได้ ซึ่งจะทำให้การต่อเกียร์นั้นมีความนุ่มนวลมากกว่าแบบระบบปกติ

นอกจากนั้นแล้วเชื่อว่าฟีเจอร์ต่างๆ ของตัวรถนั้นก็จะจัดมาให้อย่างเต็มที่ ซึ่งเราก็พอจะอ้างอิงจาก Africa Twin 1100 ผสมกับ NC750 ได้เลยว่ามันน่าจะมีอะไรบ้าง แต่ช่วงเวลาในการเปิดตัวนั้น ยังไม่แน่ว่าจะเป็นตอนไหนอย่างไร เพราะสถานการณ์ของ COVID-19 แต่เชื่อว่าในอนาคตนี้ เราจะได้เห็นตัวเป็นๆ ของรถรุ่นนี้กันอย่างแน่นอน