Banner Yamaha Grand Filano Hybrid Connected 2024 1150x250
Banner Yamaha Grand Filano Hybrid Connected 2024 400x300

สิทธิบัตรเครื่องยนต์ V-Twin Supercharged จากแบรนด์ Harley-Davidson

20 sportster forty eight hero mobile

ท่ามกลางกระแสการปรับตัวของบรรดาผู้ผลิตรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลก ที่เริ่มหันไปให้ความสนใจการพัฒนาเครื่องยนต์เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาเรื่องของการปล่อยมลพิษ แต่ก็อยากให้เครื่องยนต์นั้นยังคงประสิทธิภาพที่เหมือนเดิมหรือมากกว่า เรื่องของระบบอัดอากาศจึงเริ่มเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาเครื่องยนต์ในยุคสมัยนี้

boosted harley davidson

ระบบ Supercharged อาจจะไม่ใช่เรื่องใหม่สำหรับโลกมอเตอร์ไซค์มากนัก แต่มันก็เป็นอะไรที่ค่อนข้างจะใหม่สำหรับแบรนด์ผู้ผลิตสัญชาติอเมริกัน Harley-Davidson ที่มีการเปิดเผยสิทธิบัตรใหม่เกี่ยวกับการพัฒนาเครื่องยนต์ในรูปแบบนี้ ซึ่งเป็นรูปแบบที่ตรงไปตรงมา และดูเหมือนว่าทางผู้พัฒนาจะมีลูกเล่นที่น่าสนใจในการพัฒนาเครื่องยนต์ ที่เราก็น่าสนุกไปกับมันด้วย

boosted harley davidson 1

การออกแบบเครื่องยนต์ Supercharged ของ H-D นั้นค่อนข้างเรียบง่ายโดยยึดโยงกับเครื่องยนต์ที่เป็นเอกลักษณ์อย่าง V-Twin ที่เป็นรูปแบบหลักของเครื่องยนต์ในผลิตภัณฑ์ของ Harley และมีระบบขับเคลื่อนตัวซุปเปอร์ชาร์จด้วยสายพานที่อยู่เหนือชุดเกียร์และท้ายกระบอกสูบด้านหลัง ซึ่งมันดูเหมือนเป็นส่วนเสริมจากเครื่องยนต์ชุดดั่งเดิมของแบรนด์มากกว่า

เท่าที่ดูด้วยตาเปล่าแล้ว ระบบค่อนข้างเรียบง่ายไม่มีอะไรที่ซับซ้อน แต่ในรายละเอียดจริงๆ แล้วมีอะไรที่มากกว่านั้น จากการดูระบบแบบคร่าวๆระบบชาร์จขับเคลื่อนจากสายพานออกจากข้อเหวี่ยงและอากาศจะถูกบังคับเข้าสู่เครื่องยนต์ เป็นอะไรที่เข้าใจได้ง่าย แต่ก็มีสิ่งที่เราสะดุดใจก็คือเรื่องของระบบดึงสายพาน ที่จะเป็นตัวเหนี่ยวนำและเปิดระบบการทำงานของซุปเปอร์ชาร์จ

boosted harley davidson 2

จากเอกสารดังกล่าว มีระบุไว้ว่าระบบไดร์ฟของสายพานนั้นจะถูกควบคุมด้วยตัว self-tensioning system หรือตัวปรับแรงตึงด้วยตนเอง โดยใช้สปริงที่ปรับความตึงของสายพานโดยอัตโนมัติและชี้ไปที่การใช้งานที่เป็นไปได้ของการนำเข้าอากาศสู่เครื่องยนต์ ในขณะที่ระบบดังกล่าวสามารถนำไปใช้เพิ่มเติมได้เพื่อช่วยให้เครื่องยนต์นั้น สามารถปรับปรุงไปตามกฎข้อบังคับด้านการปล่อยมลพิษ และยังมีความสามารถในการสร้างเป็นส่วนขยายเพื่อการส่งเสริมการขายในด้านอุปกรณ์เสริมประสิทธิภาพอีกด้วย

boosted harley davidson 3

ชัดเจนว่านอกเหนือจากการขายตัวรถที่จะมาพร้อมกับระบบใหม่แล้ว Harley-Davidson เองยังมีโอกาสในการขายชุดเสริม ในส่วนของพาร์ทอะไหล่ ที่ในปัจจุบันลูกค้ากว่า 70% ของแบรนด์มันจะมีการปรับเปลี่ยนพาร์ทอะไหล่จากของเดิมที่ติดตั้งมาให้จากโรงงานอยู่แล้ว ทั้งในด้านของความสวยงามและประสิทธิภาพ ซึ่งดูเหมือนว่าทางผู้ผลิตเองจะเหมือนยิงนกนัดเดียว ได้นกมากกว่าสองตัวก็คราวนี้

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก www.visordown.com