Banner Yamaha Grand Filano Hybrid Connected 2024 1150x250
Banner Yamaha Grand Filano Hybrid Connected 2024 400x300

เรนเดอร์อย่างไม่เป็นทางการของ Yamaha FZ-X

เรนเดอร์อย่างไม่เป็นทางการของ Yamaha FZ-X

ประเทศอินเดียเป็นอีกหนึ่งประเทศในโลกที่มีประชากรเลือกใช้งานมอเตอร์ไซค์เป็นยานพาหนะหลักของตนเองเป็นจำนวนมาก อันดับต้นๆ ของเอเชีย รวมไปถึงการเป็นตลาดรถมอเตอร์ไซค์ที่มีกำลังซื้อและขายเป็นอันดับต้นๆของเอเชียอีกด้วย และหนึ่ง Segment ที่มีการแข่งขันที่แสนจะดุเดือดก็คือรถในแนวทาง ADV ในพิกัดเล็กที่กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบัน

hero xpulse 200 black
Hero Xpulse 200

โดยรวมแล้วตลาดรถมอเตอร์ไซค์ในประเทศอินเดียจะถูกครอบครองด้วยแบรนด์ผู้ผลิตจากในประเทศ โดยเฉพาะในกลุ่มรถมอเตอร์ไซค์ขนาดเล็กที่บรรดาแบรนด์ภายในประเทศจะนำเอา Know How การผลิตและพัฒนามาจากผู้ผลิตระดับโลกจากประเทศญี่ปุ่นมาพัฒนาต่อยอดเพื่อให้เข้ากับรูปแบบของผู้ใช้งานภายในประเทศ โดยมีแบรนด์ใหญ่ๆ อย่าง Hero MotoCorp เป็นหนึ่งหัวหอกสำคัญที่มีโมเดลอย่าง Xpulse 200 เป็นโมเดลขายดี รวมไปถึงแบรนด์นอกจาก KTM ที่ได้ผู้ผลิตในประเทศรายใหญ่อย่าง Bajaj ควบคุมราคาการผลิตทำให้ราคาจำหน่ายในประเทศอินเดียนั้นไม่พุ่งสูงตามแบรนด์นอกที่ไม่มีฐานการผลิตภายในประเทศ โดยล่าสุดเมื่อประมาณปลายปีที่ผ่านมาก็พึ่งจะเปิดตัว ADV รุ่นเล็กอย่าง KTM 250 Adventure และกลายเป็นอีกหนึ่งโมเดลขายดีที่สุดของแบรนด์ในช่วงเวลานี้

PHO BIKE 90 RE 250ADVENTURE MY20 Orange PHO BIKE 90 RE #SALL #AEPI #V2
KTM 250 Adventuire

จากการมีอยู่ของแบรนด์เหล่านี้ส่งผลให้ผู้ผลิตจากประเทศญี่ปุ่นเองเริ่มให้ความสำคัญกับโมเดล ADV ในรุ่นเริ่มต้นกันบ้าง ซึ่ง Yamaha ดูเหมือนจะเป็นผู้ผลิตรายแรกที่ขยับตัวก่อนใครด้วยการจดครอบครองตราสินค้า Yamaha FZ-X ที่ไม่ต้องบอกก็พอรู้ว่า X (ครอส) ที่ห้อยท้ายมานั้นจะเป็นโมเดลในรูปแบบไหน และล่าสุดศิลปินดิจิตอล D by Akash ก็ได้ทำการเรนเดอร์ภาพที่เจ้า FZ-X ควรจะเป็นออกมา

2021 yamaha fz 25
Yamaha FZ-250

ตัวรถ Yamaha FZ-X นั้นชัดเจนว่าได้พื้นฐานจาก Yamaha FZ-250 โมเดลที่จำหน่ายในประเทศอินเดียเป็นโครงสร้างพื้นฐาน ทั้งในเรื่องของเครื่องยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์แบบสูบเดี่ยว 247 ซีซี SOHC ระบายความร้อนด้วยอากาศ โดยคาดว่าจะให้กำลังสูงสุดที่ไม่ต่างจาก FZ-250 โมเดลปัจจุบันที่ทำได้ 20.6แรงม้า (BHP) และแรงบิด 14.8 ft-ib รวมไปถึงโครงสร้างหลักแบบ Diamond Frame ที่น่าจะเป็นโครงสร้างตัวถังหลักเช่นเดิมแต่จะมีการปรับเปลี่ยนในส่วนของ Sub-FRame ใหม่ที่เอื้อประโยชน์ให้กับรูปแบบการใช้งานที่มากกว่า

 

ดูโพสต์นี้บน Instagram

 

โพสต์ที่แชร์โดย D by Akash (@d.by.akash)

จากจินตนาการของ D by Akash เห็นได้ชัดว่าเจ้าตัวได้นำเอา FZ-250 มาผนวกเข้ากับ Tenere 700 และมีการเปลี่ยนแปลงในส่วนหน้าของตัวรถใหม่ทั้ง โคมไฟหน้าชุดใหม่ ชิลด์บังลมหน้า รวมไปถึงชุดกันสะเทือนหน้าหลังที่มีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม โดยเฉพาะในส่วนหน้าที่มีการยืดระยะของโช้คให้ยาวกว่าเดิม เสริมเข้ากับวงล้อแบบซี่ลวดที่ดูแข็งแรง พร้อมด้วยยางแบบกึ่งวิบากทั้งหน้าและหลัง และชุดกันใต้เครื่องยนต์ที่ยกมาจาก Tenere 700 ทั้งชุด

โดยรวมถึงว่าตัวรถดูลงตัวแบบอินเดียสไตล์ แต่ทั้งหมดนี้ยังไม่ใช่ภาพเรนเดอร์อย่างเป็นทางการของโมเดล Yamaha FZ-X แต่อย่างใด โดยส่วนตัวแล้วก็คิดว่าถ้าทาง Yamaha India เองจะเอาแนวคิดของ D by Akash ไปปรับใช้กับโมเดลตัวจริงก็คงจะใช้ได้เลยทีเดียว

Yamaha FZX rendering

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก www.rideapart.com