Banner Yamaha Grand Filano Hybrid Connected 2024 1150x250
Banner Yamaha Grand Filano Hybrid Connected 2024 400x300

สิทธิบัตรใหม่เผยการออกแบบรถมอเตอร์ไซค์พลังงานไฟฟ้าจากแบรนด์ Honda ในสไตล์ Mini-Moto

สิทธิบัตรใหม่เผยการออกแบบรถมอเตอร์ไซค์พลังงานไฟฟ้าจากแบรนด์ Honda ในสไตล์ Mini-Moto

รถมอเตอร์ไซค์พลังงานไฟฟ้าในปัจจุบันนั้นมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และการเล็งเห็นถึงความเปลี่ยนแปลงของโลกสมัยใหม่ ทำให้แบรนด์ผู้ผลิตรถมอเตอร์ไซค์หลายๆ แบรนด์หันมาให้ความสำคัญกับการพัฒนายานพาหานะรูปแบบพลังงานนี้กันอย่างกว้างขวาง ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ Honda ที่ปัจจุบันมีการแยกแผนกสำหรับรถพลังงานไฟฟ้าโดยเฉพาะ และล่าสุดก็มีการเปิดเผยเอกสารในการยื่นจดสิทธิบัตรใหม่สำหรับโมเดลพลังงานไฟฟ้าจากแบรนด์ Honda ออกมาแล้ว

จากเอกสารที่เราได้เห็นไปนั้น จะเห็นได้ชัดว่าตัวรถนั้นมีการผสมผสานการออกแบบจากโมเดลที่เคยมีอยู่ของ Honda หลายๆ ส่วนเข้าด้วยกัน โดยรวมแล้วตัวรถจะมาในสไตล์ของรถ Mini-Moto คล้ายกับ Honda Grom แต่ก็ยังมีหลายๆส่วนที่ผสมกันอย่างชุดกันสะเทือนหน้าแบบ Hossack ที่เห็นใน Honda Gold Wing หรือรูปแบบของตัวรถที่ทำให้เรานึกถึง Honda NC700 รุ่นเดิมอยู่ประมาณหนึ่ง และเบาะนั่งแบบรถวิบากที่เราคุ้นเคยจากซีรี่ส์ CRF ของทางค่าย

honda electric motorcycle patent leaks 2 1068x794

โดยตัวรถนั้นจะมีการติดตั้งชุดแบตเตอรี่ภายในโครงสร้าง ซึ่งน่าจะเป็นแบบถอดเปลี่ยนไม่ได้ โดยเชื่อมเข้ากับมอเตอร์ไฟฟ้าส่วนท้ายที่จะเป็นไดร์ฟในการขับเคลื่อน ซึ่งเด่นชัดด้วยสวิงอาร์มแบบแขนเดี่ยว หรือที่สาวก Honda จะเรียกว่า ProArms โดยที่ตัวเอกสารนั้นยังไม่มีการเปิดเผยข้อมูลอะไรออกมามากนัก ทั้งเรื่องของข้อมูลประสิทธิภาพ หรือแม้แต่ขนาดของแบตเตอรี่ก็ยังไม่มีการเปิดเผยที่ชัดเจน

อย่างไรก็ดีเอกสารในการครอบครองสิทธิ์ครั้งนี้ ทางผู้ผลิตน่าจะมีการนำเอาแบบแปลนนี้ไปผลิตเพื่อเป็นรถต้นแบบ สำหรับการจัดแสดงในงานแสดงนวัตกรรมทางยานยนต์ ยังไม่น่าจะมีโอกาสในการขยับขึ้นไปสู่การผลิตจริงในเร็วๆ นี้ แต่ทั้งหมดทั้งมวลมันก็คือการส่งสัญญาณของทางแบรนด์ ถึงความมุ่งมั่นที่จะพัฒนารถมอเตอร์ไซค์ในรูปแบบใหม่ๆ ที่จะสอดคล้องกับการใช้ชีวิตบนยุคสมัยที่กำลังจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว

honda electric motorcycle patent leaks 3 1068x654

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก www.rushlane.com